Các nhà hàng Phương Tây - giá có phải chăng cho người Việt dùng mỗi ngày?

Theo báo cáo gần đây của Decision Lab, ăn uống bên ngoài là một phần thường nhật tại Việt nam, ước tính hơn 340 triệu lượt người lớn đã ăn uống bên ngoài trong quý 2, 2016 với doanh thu quy đổi hơn 1.1 tỷ đô la tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Những năm gần đây, số lượng các nhà hàng món Âu thâm nhập Việt Nam đang tăng cao và ngày càng nhiều người Việt thưởng thức các món ăn và thức uống phương Tây. Trên thực tế, số lượt ăn uống tại các nhà hàng Phương Tây hiện chiếm 7% trong tổng số lượt ăn uống bên ngoài tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, các nhà hàng Tây vẫn chưa là điểm đến thường xuyên của người Việt. Người tiêu dùng Việt có xu hướng chọn nhà hàng phong cách Âu Mỹ cho các diệp chiêu đãi, liên hoan hoặc muốn thử cái mới nhiều hơn gấp 2 lần so với các nhà hàng phong cách châu Á. Ngược lại các nhà hàng châu Á lại là những điểm đến thường xuyên hơn với lợi thế về đia điểm, khi có hơn ¼ số người khảo sát cho biết họ đến các nhà hàng này vì địa điểm dễ tìm, không muốn tự nấu ở nhà hoặc vì thiếu một nguyên liệu nào đó.

Giá cao là một trở ngại khác cho người tiêu dùng không đến các nhà hàng Tây thường xuyên. Theo báo cáo trên, ăn uống tại các nhà hàng Tây, khách hàng thường tốn hơn 168 nghìn đồng cho mỗi lượt, gần gấp 2 lần so với giá trung bình một món ăn Á châu.

Để cân bằng bất lợi trên, các nhà hàng Tây thường có chương trình khuyến mãi, thẻ giảm giá và áp dụng các chiêu thức marketing dày dạn kinh nghiệm quốc tế của mình. Các nhà hàng như KFC, McDonald's thường có các gói khuyến mãi nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng. Trên thực tế, theo báo cáo của Decision Lab, 23% số lượt thăm các nhà hàng Phương Tây có sử dụng các chương trình khuyến mãi hay thẻ giảm giá, so với chỉ 6% đối với các đối thủ châu Á.

Nhưng kéo dài chương trình khuyến mãi hay giảm giá không phải là một chiến lược bền vững, vì có thể giảm sút giá trị thương hiệu. Vì thế, các nhà hàng phương Tây nên hướng chương trình khuyến mãi vào nhóm đối tượng có thể kéo doanh thu trong dài hạn. Ví dụ, đối tượng khách ăn theo nhóm thường có chi phí đầu người cho mỗi lần ăn cao hơn, là phân khúc giá trị đáng nhắm đến.

Bên cạnh đó, cũng theo báo cáo này tạo ra thực đơn pha trộn các món Việt truyền thống cũng giúp các nhà hàng Phương Tây chuyển đổi từ nơi dành cho các dịp đặc biêt, thành các điểm ăn uống thường xuyên.

Dịch vụ theo dõi ngành Dich vụ Ăn uống của Decision Lab giúp các nhà hàng:

  • Định vị các mô hình mới

  • Tối ưu sản phẩm và dịch vụ

  • Thu hút lượt thăm và nâng cao chi tiêu trên đầu người.

Tải về bản mô tà sản phẩm Foodservice Monitor để tìm hiểu thêm