Fintech sẽ thay đổi cục diện thương mại điện tử Việt Nam như thế nào?

FinTech (Financial Technology), hay còn được dịch là Công Nghệ Tài Chính - là một mô hình công nghệ mới phát triển trong thời gian gần đây, ứng dụng thành công sự phát triển của nền tảng công nghệ và ứng dụng internet để xây dựng và thiết kế các dịch vụ tài chính tối ưu hóa tốc độ thanh toán trực tuyến, mang tính bảo mật, cải thiện kế hoạch tài chính. Đối tượng sử dụng FinTech chủ yếu là ngân hàng, công ty bảo hiểm, và các tổ chức tài chính truyền thống.

FinTech là gì và đang có quy mô phát triển như thế nào tại Việt Nam?

FinTech bùng nổ bắt đầu từ năm 2010 trên quy mô toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia phát triển như Anh Quốc và Thụy Điển. Nét tiềm năng của loại hình Công Nghệ Tài Chính được thể hiện qua con số thu hút vốn đầu tư trong vòng một năm kể từ 2014 đến 2015 tăng 75%, từ 9,6 tỷ USD lên 22,3 tỷ USD.

FinTech có thể được khai thác ở nhiều loại hình dịch vụ như Cho vay đầu tư hoặc tiêu dùng, Chuyển đổi kiều hối, Kêu gọi vốn từ cộng đồng, So sánh điều kiện và lãi suất vay và Thanh toán điện tử hay ví điện tử.

Hiện nay, tại Việt Nam, hầu hết các start-up công nghệ tập trung vào xây dựng và cung cấp loại hình ví điện tử do việc ứng dụng đơn giản khi chỉ cần thẻ ngân hàng và một chiếc smartphone, người dùng có thể thanh toán bất kỳ lúc nào và bất cứ đâu với tốc độ nhanh chóng, bảo mật và miễn phí trung gian. Đồng thời mỗi cá nhân đều có thể dễ dàng kiểm soát tình hình tài chính của mình thông qua những thống kê chi tiêu cụ thể, chính xác và thời gian thực.

FinTech sẽ đóng góp như thế nào trong quá trình phát triển của doanh nghiệp TMĐT?

TMĐT là mô hình kinh doanh dựa trên ứng dụng internet, do vậy, khả năng FinTech có thể đem đến những đặc thù thanh toán trực tuyến nhanh chóng, an toàn và tiện lợi là sự kết hợp thông minh giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, đồng thời nâng cao hình ảnh doanh nghiệp trong chất lượng dịch vụ của mình.

Cụ thể sự thay đổi có thể diễn ra như thế nào?

Mảng thanh toán

Các công ty ví điện tử tại Việt Nam ra đời nhằm mục đích rút ngắn khoảng cách thanh toán điện tử giữa người mua hàng và các doanh nghiệp TMĐT. Mảng thanh toán điện tử ngày càng trở nên sôi động dưới sự đầu tư của các công ty truyền thông lớn như Viettel- VTPay, VN-ZingPay, VTC- VTCPay. Tại sao người tiêu dùng được khuyến khích nên chuyển sang cổng thanh toán ví điện tử?

  • Tiện lợi và được bảo mật.
  • Tiết kiệm thời gian.
  • Thủ tục Chuyển và Nhận tiền đều dễ dàng.
  • Truy vấn tài khoản theo thời gian thực.

Tuy nhiên, hiện chưa nhiều người dùng chuộng sử dụng ví điện tử do chưa thật sự tin tưởng vào khả năng bảo mật thông tin, do vậy, hình thức thanh toán COD (Cash On Delivery - Thanh Toán Khi Nhận Hàng) vẫn đang là lựa chọn phổ biến của nhiều khách hàng nhờ vào tính chất “tiền trao cháo múc” điển hình của loại hình này. Vậy FinTech đã xen vào mô hình này như thế nào?

Một trong những ưu điểm trong việc hạn chế giao dịch bằng tiền mặt có thể góp phần giảm tốc độ lạm phát cho nền kinh tế của đất nước, và mô hình FinTech - POS (Point Of Sale), thiết bị chấp nhận thanh toán tại chỗ bằng thẻ ATM là giải pháp tối ưu hóa mọi rào cản khi người dùng có thể thực hiện hình thức cà thẻ tại chỗ, hạn chế việc phải khai báo thông tin thẻ với tính an toàn cao nhờ vào tiêu chuẩn bảo mật thanh toán thẻ và mọi giao dịch đều được mã hóa.

Mảng Crowdfunding - Kêu gọi vốn từ cộng đồng

Crowdfunding là một hình thức FinTech được xây dựng với mục đích giúp những người có ý tưởng nhưng không đủ khả năng tài chính có thể trình bày về dự án của mình nhằm thu hút và kêu gọi vốn đóng góp từ cộng đồng để thực thi hóa ý tưởng thành sự thật.

TMĐT là một thương trường vừa có tiềm năng lớn, vừa chứa đựng nhiều rủi ro. Để có thể đủ khả năng tận dụng sự có mặt của mô hình Crowdfunding, người xây dựng cần phải có những ý tưởng thật sự ấn tượng về chiến lược kinh doanh của mình, từ nguồn mặt hàng, giá thành sản phẩm, cho đến việc thiết lập những chương trình khuyến mãi làm sao để cân bằng giữa nguồn đầu tư và khả năng phát triển hình ảnh thương hiệu thông qua đó, v.v…

Việc xuất hiện thêm những trang TMĐT mới sẽ luôn đón nhận sự quan tâm từ thị trường tiêu dùng và vai trò của định nghĩa “Công nghệ mang tính nhân bản” cũng cần được áp dụng từ đó. Đi sâu vào thị hiếu cũng như hiểu rõ bản chất mua sắm trực tuyến của người dùng, kết hợp cùng những chiến dịch marketing hiệu quả qua các chương trình khuyến mãi đặc biệt là một nguồn đầu tư rất cần thiết, nhưng cần đo được mức độ hiệu quả của chiến dịch qua việc nâng cao vị trí và hình ảnh thương hiệu, tránh xảy ra các rủi ro ở những trường hợp ngưng kinh doanh vì thua lỗ.

Personal Finance - Ngân hàng số Timo

Mới được cho ra mắt vào giữa năm 2016, ngân hàng số thế hệ mới đầu tiên tại Việt Nam - Timo thu hút 10,000 lượt tải về từ các kho ứng dụng Android, Apple và Windows. Hoạt động dựa trên nền tảng ngân hàng VPBank, Timo cung cấp đến cho người dùng tính năng thực hiện mọi giao dịch sử dụng mạng internet ngay trên điện thoại thông minh của mình, bên cạnh đó, thẻ ATM Timo cho phép bạn rút tiền không tính phí từ bất kỳ ngân hàng nào trên toàn quốc, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, tiết kiệm có kỳ hạn, v.v…

Sự kết hợp thành công giữa Timo và các ngân hàng Việt Nam trên khắp cả nước chứng minh tiềm năng thay đổi cục diện của FinTech trên lĩnh vực ngân hàng và thanh toán điện tử khi gỡ bỏ mọi giới hạn giao dịch giữa các ngân hàng khác nhau, tăng hiệu quả trong quá trình thanh toán cho cả người chuyển và người nhận.

Do còn quá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam hiện nay, về FinTech nói chung và Timo nói riêng, người dùng cần được làm quen dần với những ứng dụng di động thông minh được xây dựng nhằm mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống trên nền tảng công nghệ phát triển không ngừng như ngày nay.

Có thể nói, vấn đề chỉ còn nằm ở thời gian để FinTech có thể chứng minh được tầm ảnh hưởng của mình về vị thế mạnh mẽ của sự phát triển công nghệ lên nền kinh tế toàn cầu.

Bài viết được thực hiện bởi Hà My– iPrice Group

iPrice Group là bộ máy tìm kiếm, so sánh giá cả tại bảy thị trường Đông Nam Á: Malaysia, Indonesia, Singapore, Việt Nam, Thái Lan, PhilippinesHồng Kông. Được thiết lập tháng 10 năm 2014, iPrice hiện đang triển khai trên 50 ngàn đầu mục sản phẩm trong hệ thống. iPrice hoạt động kinh doanh trong ba lĩnh vực chính: so sánh giá cả về thiết bị điện tử, sức khỏe & làm đẹp; thời trang; nhà cửa & đời sống; và coupon cho các thị trường Đông Nam Á.