Top 5 yếu tố các dịch vụ ăn uống cần biết

Với dân số hơn 93 triệu người đang ngày càng phát triển về cả lượng và sức mua, Việt Nam là một thị trường cực kỳ hấp dẫn cho mảng ăn uống bên ngoài.

Trên thực tế, tại các đô thị lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, người Việt từ 15 tuổi trở lên đã thực hiện hơn 340 triệu lượt ăn ngoài trong quý 2, 2016.

Việt Nam trong khi được biết đến như một một thị trường F&B đầy tiềm năng và béo bở, thì một báo cáo gần đây của Decision Lab đã chỉ ra nhiều rủi ro mà các thương hiệu ngành dịch vụ ăn uống có thể mắc phải. Báo cáo này liệt kê một số yếu tố quan trọng để thành công trong thị trường nhà hàng - dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.

1. Thu hút đối tượng khách hàng gia đình với các đặc tính từ nhà hàng Âu Mỹ

Báo cáo cho biết, các gia đình Việt đang ngày càng đổ về các nhà hàng phong cách Âu Mỹ. Các nhà hàng truyền thống có thể học các chiến thuật tương tự như phát hành phiếu giảm giá/ khuyến mãi. Ngoài ra, sạch sẽ cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút phân khúc khách hàng “chịu chi’ này.

2. Nắm bắt cơ hội qua các chế phẩm từ sữa

Phô mai, một xu hướng không tưởng trong quá khứ đã xuất hiện tại Việt Nam. Trên thực tế, một lượng lớn người Việt đã trải nghiệm các món như phô mai pizzas và phô mai burger, đồng thời thêm phô mai vào các món truyền thống Á Đông như mì ăn liền và trà sữa. Và phô mai không phải là chế phẩm từ sữa duy nhất tăng trưởng mức độ phổ biến, hiện nay sữa đang chiếm một phần ba lượng tiêu thụ cho trẻ em và một phần mười cho phu nữ khi đi ăn uống bên ngoài.

3. Cơ hội từ đồ uống cao cấp có lợi cho sức khoẻ

Báo cáo của Decision Lab cũng cho rằng, đồ uống cao cấp - có lợi cho sức khoẻ sẽ đem lại cơ hội lớn cho các thương hiệu. Mức độ nhạy cảm về giá của đồ uống so với thức ăn của người Việt ngày càng giảm, vì vậy đây lại cơ hội tốt cho các thương hiệu. Và thực tế cho thấy, yếu tố sức khoẻ được cân nhắc nhiều hơn khi chọn đồ uống so với khi chọn thức ăn.

4. Tiếp cận cách thức đặt hàng online

Báo cáo của Decision Lab cũng chỉ ra rằng đặt món trực tuyến đang là cơ hội tuyệt vời cho các nhà hàng trong việc mở rộng độ phủ và tăng thêm lượng tiêu thụ mà không nhất thiết phải mở thêm chi nhánh khắp thành phố. Chiến lược này cũng phát huy hiệu quả khi nhà hàng không phải tốn chi phí chổ ngồi, cũng như không phải chờ đợi các khách hàng thích thưởng thức tại nhà các món ăn của nhà hàng.

5. Sử dụng data (dữ liệu) để tăng tính cạnh tranh

Giám đốc Decision Lab - ông Thue Quist Thomasen cho rằng:

“Dữ liệu đem lại lợi thế cạnh tranh sống còn cho các thương hiệu, trong một thị trường đầy cạnh tranh khốc liệt. Nó cho phép các nhà điều hành nhà hàng hiểu rõ toàn cảnh thị trường và lựa chọn đúng địa điểm để bảo toàn vốn đầu tư. Nó cũng cho phép nhà đầu tư sử dụng các công cụ nghiên cứu như “Customer Satisfaction’ và ‘Net Promoter Scores’ để tạo ra và phát hiện xu hướng mới, đồng thời tăng chi tiêu trên đầu người.

Lợi thế từ việc sử dụng dữ liệu cũng cho phép các nhà sản xuất xác định đối tượng mục tiêu khôn ngoan hơn, đồng thời tiếp cận các phân khúc, các kênh, các dịp, nhóm đối tượng và các cặp đồ ăn/ thức uống béo bở nhất.”

Để có cái nhìn toành cảnh, tải xuống miễn phí báo cáo tại đây.

Vì sao Decision Lab quan tâm theo dõi thị trường dịch vụ ăn uống?

  • Việt Nam hiện đang có một thị trường ăn uống bên ngoài phong phú và phát triển nhanh chóng.
  • Sự thâm nhập của các thương hiệu toàn cầu, đồng thời các mô hình ăn uống phong cách địa phương cũng đang nở rộ.
  • Việt Nam là một trong những thị trường bia hấp dẫn nhất.
  • Tính chuyên nghiệp hoá và dòng vốn đang đổ về dồn dập từ các chuỗi nhà hàng.
  • Việt Nam vẫn chưa có chuẩn mực “vàng” về cung cấp dữ liệu. Dữ liệu từ Decision Lab là rất cần thiết nhằm tạo ra hiểu biết và nền tảng chung giữa nhà sản xuất và các nhà điều hành nhà hàng.

Decision Lab theo dõi dữ liệu ngành dịch vụ ăn uống như thế nào?

  • Dịch vụ nghiên cứu ăn uống của Decision Lab theo dõi thị trường ăn và uống bên ngoài tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Dữ liệu của báo cáo bên trên được lấy từ quý 2, 2016.
  • Decision Lab theo dõi thị trường này mỗi ngày với số mẫu hàng năm vào khoảng 16,000 lượt khảo sát được hoàn tất.
  • Đối tượng khảo sát là người Việt Nam, tuổi từ 15 trở lên và đồng thời cũng đồng ý cho biết thông tin về lượng tiêu thụ của trẻ em (dưới 15 tuổi) đi kèm trong trường hợp ăn bên ngoài.

Decision Lab là công ty nghiên cứu thị trường với phong cách linh hoạt, dựa trên dữ liệu tại Việt Nam. Công ty hiện đang điều hành một cộng đồng nghiên cứu thị trường trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, là cơ sở để tư vấn cho khách hàng về các quyết định marketing - truyền thông, ở các tầm mức khác nhau.