Marketer Thanh Phương Đỗ
Thanh Phương Đỗ

CEO & Founder @ Olivia Vietnam

Khổ thân con rồng!

Câu chuyện con rồng Picachu nhìn ở góc độ truyền thông thật sự là một thảm hoạ. Theo những gì báo chí đưa tin thì ý tưởng về nó không phải là tệ. Nguyên nhân phần nhiều do thiếu kinh nghiệm thực thi và chưa hình dung ra phản ứng của công chúng.

Quá trình đi từ ý tưởng đến thực thi, rồi đến lúc được người dùng đón nhận luôn là một chặng đường xa. Làm thế nào để vừa đẹp, vừa đạt đúng mục đích tuyên truyền, vừa sử dụng hiệu quả ngân sách, lại khiến công chúng thích thú?

Trong quá trình đào tạo và thực thi chiến lược truyền thông thương hiệu tại các doanh nghiệp, chúng tôi cũng tham gia vào hoặc chứng kiến nhiều ví dụ hay mà quan trọng là không hề tốn kém.

Khi tư vấn truyền thông cho một sự kiện của công ty sản xuất giống lúa, ý tưởng của chúng tôi là phải giúp khách hàng có trải nghiệm thật về sản phẩm ngay tại sự kiện. Thay vì một phông chụp hình in logo lên bạt hiflex được dùng nhan nhản khắp nơi, team truyền thông thương hiệu đã order team sự kiện một photobooth có logo in trên mica trong suốt, có vạt lúa thật, chín vàng làm tiền cảnh, tận dụng nền là bức phù điêu làng quê Việt Nam thanh bình sẵn có của địa điểm tổ chức. Kết quả là khu vực chụp hình vừa thể hiện được sản phẩm, nhận diện của doanh nghiệp, vừa khiến khách hàng vô cùng thích thú. Họ đến đó sờ, chạm, và ngửi hương lúa. Ai cũng phải chụp vài bức hình và chia sẻ lên các trang cá nhân của mình.

Còn đến khi làm sự kiện cho một đơn vị sản xuất gạo, bên cạnh vạt lúa chín vàng thường thấy, đội sự kiện am hiểu thương hiệu đã làm một khu trưng bày lúa nước, có con trâu, chú Tễu, có sàng gạo trắng trong, có những chiếc nón mắc trên ngọn tre gợi về người nông dân nghỉ ngơi sau buổi làm đồng. Khách có thể vốc gạo, hít hà hương thơm, thả gạo qua các kẽ tay, và đương nhiên là chụp hình rồi chia sẻ.

Câu hỏi đặt ra đầu bài có thể là khó trả lời. Nhưng, trong thực tế, nếu như chúng ta nghiên cứu kỹ về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, hình mẫu, tính cách thương hiệu, màu sắc và đường nét của bộ nhận diện, và đặc biệt là coi trọng trải nghiệm khách hàng, những bộ óc sáng tạo sẽ có vô vàn ý tưởng phù hợp.

Hình mẫu thương hiệu là người nông dân chân chất thì đừng đưa khách hàng vào một không gian chỉ có đèn pha lê và chạm trổ cầu kỳ.

Hình mẫu thương hiệu là người phụ nữ đẹp và tinh tế thì đừng dựng booth chụp ảnh và sân khấu bằng những chi tiết trang trí loè loẹt và to nuốt cả người.

Nếu nhận diện có màu vàng chủ đạo, đừng quên nhấn màu sắc đó ở những chi tiết như nơ ghế, lối đi, hoa bàn tiệc, nơ, đồng phục, sân khấu, PG v.v…

Bạn thấy đấy, trong trang trí sự kiện của thương hiệu, chi phí rất quan trọng, ý tưởng rất quan trọng, nhưng thực thi quan trọng hơn rất nhiều.

Ý tưởng rồng hoa mà thực thi tốt, ắt thành phố Hải Phòng sẽ có nhiều tiếng khen, và hình ảnh đẹp của nó sẽ xuất hiện trên nhiều bức ảnh trong dịp Tết. Nghĩ mà thương con rồng!

Thanh Phương