Quảng cáo Điện Máy Xanh và các lý thuyết về lan truyền

Video TVC của điện máy Xanh dường như lấn chiếm hết cả trên internet lẫn ngoài đời, ông bà mình, ba mẹ mình, anh chị em mình, bạn bè mình, hàng xóm mình, người mình gặp ngoài đường, ai cũng biết bài này cã. Đến nỗi chào nhau bằng câu “Bạn có muốn mua tivi không?” Vậy điều gì là TVC này thành công đến như vậy, mình thích phân tích theo 6 yếu tố của thầy Jonah Berger về cách dội bom ý tưởng của chúng ta ra cộng đồng.

1. Social currency

TVC của Điện máy Xanh được phát liên tục trên truyền hình, và cách trang mạng lớn đã tạo ra cho người đùng được nhiều câu của miệng để nói với nhau. Vì nói tới câu “Bạn có muốn mua Tivi không là hiểu ngay nó trong clip Điện máy Xanh rồi. Seth Godin có từng nói “You are what you share.” Clip ám ảnh king hoàng này sẽ kích thích bạn chat với bạn của bạn, rồi bạn của bạn chat với bạn của bạn của bạn. Xong, ai cũng có một “đồng tiền chung” để trao đổi với nhau – điểm mạnh của hệ thống tiền này là đơn giản và dễ dùng.

contagious-framework-stepps

2. Trigger

Clip có độ dài rất thích hợp 30 giây, nên dễ phát được full clip trên những phương tiện truyền thông khác nhau. Và nội dung cũng rất đơn giản – tivi, tủ lạnh, máy giặt, và trả góp không đồng. Bạn có bị ám ảnh vì clip này không. Mua 3o giây để phát cả clip và phát nhiều lần – như vậy có kích thích hơn video dài ngoằng trên YouTube rồi cắt ra để phát quảng cáo trên TV không. Rồi, từ đây về sau, chỉ cần nói đến tivi hay bất cứ cái hàng điện máy nào khác, là bạn sẽ nghĩ ngay đến điện máy xanh.

“doanh thu trong tháng 11 của chuỗi bán lẻ này đã đạt hơn 1.500 tỷ đồng. Mặc dù tháng 11 chưa phải là tháng cao điểm mua sắm của mùa cuối năm, nhưng kết quả này đã vượt qua doanh thu của 10 tháng trước (1.335 tỷ đồng).” (news.zing.vn)

3. Emotion

Dù nỗi ám ảnh man rợ đến như thể đối với người trẻ, nhưng cũng có nhiều người thích đoạn quảng cáo này – đặc biệt là những người lớn tuổi hơn người trẻ. Vì âm thanh nghe vui tai, và nó lạ. Có 2 luồng feelings như vậy thì có tốt không.

  • Bạn có share video của Điện máy Xanh lên facebook không?
  • Bạn có like, comment vô post share video đó của người khác không?
    (P/S: Mình có share video Lạc Trôi phong cách Điện máy Xanh)

Chúng ta sẽ chia sẽ câu hỏi quen thuộc của Facebook “What’s your feelings today?” hôm nay hoặc ngày mai với những người xung quanh.

4. Public

Video này có được phát cho nhiều người xem không? Bạn biết câu trả lời rồi ha.

“trong tháng 11/2016, đoạn phim quảng cáo (TVC) của Điện Máy Xanh đã chính thức được phát trên các khung giờ vàng trên sóng truyền hình quốc gia VTV, cũng như các đài địa phương.” – (cafef.vn)

Bạn hãy tạm bỏ qua target audience của mình, hãy làm một inclusive campaign. Tấn công hết, không bỏ sót ai cả. Để làm được điều này thì phải có budget đủ lớn. Nhưng nếu là start-ups thì hãy chọn tất cả những channels mà mình có thể reach đến – làm hết.

5. Practical Value

Bạn có để ý phần trả góp 0% không? Phần đó sẽ recommend người xem đến cửa hàng để mua hàng – chưa đủ tiền Điện máy Xanh cũng bán. Ý tưởng của bạn sẽ go viral sớm thôi nếu có những thông tin bổ ích mà bạn nghĩ ai đó sẽ cần. Điện máy thì ai cũng mua – những không ai cũng đủ tiền – thì share tin trả góp thôi. Mình nên đặt mình vào chỗ của nhiều segments khác nhau để xem họ cần gì.

6. Stories

hinh

Câu chuyện của những người màu xanh có đầu là những thiết bị điện máy khác nhau. Rồi kể cho người ta nghe đi nào. Bạn có thấy câu chuyện đó kích thích không? Bạn có dừng video lại để xem sau tivi, tủ lạnh, máy giặt là gì không?

Xong, lên ý tưởng một cái TVC rồi làm thôi!