11 Kỹ Năng Động Não (Brainstorming) để tối đa hóa sự sáng tạo

Kỹ thuật động não là huy động ý tưởng liên tục xung quanh một vấn đề và đánh giá, phân tích ý tưởng xuất sắc và khả thi nhất. Mọi người cùng suy nghĩ, đóng góp sáng kiến với chung mục tiêu để tạo ý tưởng mới lạ và thú vị.

Brainstorming là gì?

Chúng ta đều phải động não khi chúng ta thiếu đi sự sáng tạo hay cảm hứng.

Một số người sử dụng sơ đồ như mind map, các cuộc thảo luận ý tưởng với các thành viên trong đội nhóm. Như vậy, các thành viên được cổ vũ tham gia tích cực, không hạn chế các ý tưởng, đáng tin cậy, và để tìm ra phương án tốt nhất trong một mớ ý tưởng sáng tạo hỗn loạn. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn những kỹ thuật động não tốt nhất để đẩy những ý tưởng sáng tạo, mô hình và giải quyết vấn đề.

"Hầu như tất cả mọi người động não sai cách ... trước khi bạn động não, phải phân tích và tập trung vào mục tiêu”- Ralph Keeney

Tạo ra ý tưởng

Trước khi chúng ta đi sâu, điều quan trọng là phải hiểu khái niệm tạo ra ý tưởng và cách các doanh nghiệp tạo ra sáng kiến ​​mới, chiến lược và chiến dịch, sử dụng các kỹ thuật động não khác nhau.
Tại sao chúng ta phải động não?

  • Để giải quyết vấn đề
  • Tạo chiến dịch
  • Tiếp cận một thị trường mới
  • Nổi bật trong thị trường

Khi nói đến việc tạo ra ý tưởng, là chúng ta có thể tạo ra những ý tưởng và chiến lược mới hoặc phát triển sản phẩm tốt hơn thông qua bốn kênh “ý tưởng” khác nhau.

Bạn có thể đã sử dụng qua các kỹ thuật trên, phụ thuộc vào cách bạn muốn làm việc

Giải quyết vấn đề

Bạn ứng dụng những hành động, kế hoạch đã thành công với các dự án trước khi tiếp cận được thị trường mục tiêu lý tưởng để tránh những rủi ro. Nhưng bạn không biết rằng, nhóm của bạn có thế phát hiện những vấn đề, rủi ro có liên quan đến thị trường mục tiêu và tìm ra giải pháp mới khi đang xây dựng lịch biên tập hoặc các chiến dịch mới. Họ cũng sẽ có thể sử dụng dữ liệu từ các chiến dịch trước như tài liệu để tham khảo. Đây là một dẫn chứng căn bản để giải quyết vấn đề thành công.

Tiến hóa ý tưởng

Hình thành tiến hóa ý tưởng là giai đoạn thứ hai để tạo ra ý tưởng và cần tập trung nhất; lấy cái ý tưởng sẵn có, sau đó xây dựng và phát triển nó để được tốt hơn. Ví dụ: iPhone 7.

Ý tưởng cộng sinh

Những ý tưởng cộng sinh trong tiếp thị có nghĩa là hai ý tưởng bổ sung cho nhau. Ví dụ: đặt một chiến thuật tiếp thị có nội dung phổ biến (như video) cùng với một chủ đề tạo ra xu hướng trong xã hội. Giống như hợp tác giữa tìm kiếm marketing và email marketing.

Đổi mới ý tưởng

Đổi mới ý tưởng có khuynh hướng nghệ thuật là quá trình sử dụng ý tưởng khi phát triển; nghệ thuật kỹ thuật số, video và VR. Đây là kênh tạo ra ý tưởng để nhìn rõ sự đổi mới, thông qua tầm nhìn và công nghệ.

Dưới đây là 11 kỹ thuật động não sáng tạo, sẽ giúp ích cho bạn để tạo ra những ý tưởng mới:

Bây giờ bạn cần có một ý tưởng khái quát về tổng các ý tưởng đang có, sau đây là 11 ví dụ về cách suy nghĩ cho hiệu quả, chọn và sử dụng bài học, bí quyết để hình thành ý tưởng nào dưới đây mà đội ngũ bạn yêu thích:


#1 Phải có một ý tưởng rõ ràng về mục tiêu kinh doanh của bạn.

Nên làm độc lập và luôn trả lời câu hỏi: Bạn muốn đạt được những gì? Bằng cách giả định và đưa ra phương án để giải quyết, trước khi bạn hoàn toàn nhận thức được những vấn đề trên có thể gây ra rắc rối. Hãy suy nghĩ về cách bạn đang thực hiện và làm thế nào để đạt được nó. Đây là bước đầu tiên để động não thành công.

# 2 Cá nhân động não

Như đã đề cập, bí quyết để động não là KHÔNG ĐƯỢC ĐỘNG NÃO THEO NHÓM. Theo một bài viết của Brian Mullen, Craig Johnson & Eduardo Salas, cá nhân động não có năng suất thấp hơn nhóm.

Đã bao giờ bạn có cuộc họp nhóm cùng động não lên ý tưởng và cảm thấy rằng cuộc họp thật thất bại và có thể dẫn tới nhóm sẽ bỏ qua nhiều lựa chọn tối ưu? Vấn đề ở các cuộc họp nhóm ý tưởng, đó là những người có cá tính mạnh hơn sẽ làm lu mờ những người khác, (là có thể) người sáng tạo nhất với những ý tưởng lớn. Khiến não của bạn hoạt động minh mẩn trước khi tất cả các bạn ngồi lại với nhau cùng tham gia cuộc thảo luận và tìm ra chiến lược.

# 3 Nghe nhạc.

Thêm một chút âm nhạc nhẹ nhàng sẽ làm tăng tính sáng tạo. Mặc dù mở âm nhạc âm lượng lớn có vẻ như sẽ giúp bạn hoàn thành danh sách công việc phải làm, nhưng không phải là phương án tốt nhất khi bạn cần động não để lên ý tưởng mới. Âm nhạc tốt nhất để lắng nghe là âm thanh mức độ âm lượng vừa phải, nó tạo tia lửa sáng tạo. Hãy thử danh sách nhạc YouTube này, nó khiến tôi tập trung trong khi viết bài này.

# 4 Động não để giải quyết vấn đề

Ném một ý tưởng xấu ra khỏi đầu bạn và làm cho ý tưởng đó tốt lên đi! Hãy thử và động não độc lập trước khi làm việc nhóm. Bởi vì có nhiều bộ não cùng hoạt động có thể tạo ra một “hiệu ứng mỏ neo” – là quyết định của chúng ta bị ảnh hưởng với con số đầu tiên ập đến trong đầu, theo Keeney - một chuyên gia tạo ra ý tưởng. Điều này có thể thấy bạn đồng ý với giải pháp đó không phải là sự lựa chọn đầu tiên mà họ nhìn thấy.

# 5 Mindset

Hãy thử thiền định, đó là khi ý tưởng đến với bạn nhiều nhất. Ngồi trong một vài phút mỗi ngày và tập trung vào hơi thở. Có thể hơi khó khăn lúc đầu, nhưng nếu bạn thực hành thường xuyên, nó có thể giúp sự sáng tạo và doanh nghiệp của bạn trong thời gian dài.

# 6 Nghiên cứu đầu tiên

Sử dụng các phương án nghiên cứu và tìm kiếm để bổ sung cho việc động não của bạn. Điều này đòi hỏi một chút hiểu biết và nắm bắt thông tin xã hội thông qua tự động hóa hệ thống Marketing , diễn đàn và các nhóm facebook.

# 7 Đặt câu hỏi với những gì bạn giả định

Bằng cách đặt câu hỏi giả định cho chính bạn, bạn cuối cùng sẽ buộc mình phải thay đổi chúng. Một cách dễ dàng để làm điều này là bởi:

  • Tạo một danh sách các giả định liên quan về dự án hiện tại của bạn (làm độc lập)
  • Sau đó bàn luận các giả định trong một nhóm, từng người một.

Cách này được sử dụng như một công cụ để phát triển dự án. Nó có thể giúp bạn tạo ra những ý tưởng đột phá và lôi cuốn, cũng như xác định khoảng cách giữa các kỹ năng và kiến ​​thức.

# 8 Giấc mơ... có thể trở thành sự thật

Biết đâu đặt những giấc mơ của bạn về những mong muốn mà bạn muốn có và ngẫu nhiên, nó có thể trở thành sự thật, mặc dù mong muốn và ước mơ có thể khá xa tầm với, điên rồ và thần kinh, sự pha trộn này tạo sự sáng tạo hoàn hảo. Từ những ước mơ đó, tạo nên một nền tảng khuyến khích trên con đường kinh doanh của bạn, mở rộng các ý tưởng và đặt lại mục tiêu vào một giải pháp thực tế, khả thi.

# 9 Vẽ bất cứ điều gì

Thị giác suy nghĩ rất đơn giản. Dan Roam một nhà tư tưởng sáng tạo, nói “khi nghi ngờ, vẽ nó ra”. Không phải tất cả nhóm của bạn có thể diễn tả ý tưởng rõ ràng bằng lời nói, lúc này hãy để họ vẽ ra.

# 10 Tản văn

Tản văn là công cụ viết lách trái ngược với suy nghĩ trực quan và ước mơ của một blogger. Cung cấp cho mỗi người trong nhóm của bạn, một cây bút và giấy, một lượng thời gian và hãy để cho họ viết một cách tự do. Quá trình viết văn bản với bút và giấy là cách điều trị như thể chúng ta làm điều đó thường xuyên. Bạn sẽ không ngờ nó hiệu quả khi muốn động não hơn đánh máy nhiều? Làm thế nào để bạn thường xuyên có thời gian để ngồi và viết những suy nghĩ của bạn. Viết lách đã được chứng minh sẽ tăng mức độ hạnh phúc, đồng thời sẽ làm giảm căng thẳng. Điều này có khả năng dẫn đến sự đổi mới tích cực và tự nhiên hơn. Hãy để đội của bạn viết một cách tự do và sáng tạo, xem những ý tưởng gì họ thể hiện cho các chiến dịch của công ty và mục tiêu của bạn, nó có thể là nội dung mang tính lan truyền tiếp theo của bạn.

# 11 Kịch bản lạ

Đây là một trong những bí quyết lạ và hấp dẫn cho việc đổi mới hoặc phát triển sản phẩm mới. Trình bày một loạt các mặt hàng một cách ngẫu nhiên cho nhóm của bạn và viết lên một câu chuyện lạ lẫm với khách hàng tạo sự kích thích và tò mò của họ. Hãy để họ lựa chọn theo sở thích trong hai phương án: làm việc cá nhân hoặc một tập thể.