Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Theo dõi sức khoẻ thương hiệu toàn diện trên social media: SumoBBQ qua góc nhìn social listening

Buffet lẩu nướng là một hình thức ăn uống khá phổ biến tại Việt Nam với sự lựa chọn đa dạng đến từ các chuỗi nhà hàng như SumoBBQ, King BBQ, Seoul Garden,… Tương tự như các thương hiệu khác trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi vốn có mức độ cạnh tranh cao, các chuỗi nhà hàng buffet lẩu nướng hoạt động khá tích cực trên social media nhằm thu hút sự chú ý và tương tác với khách hàng.

Bài viết thứ 15 trong chuyên mục “Always-on Brand Tracker – Mỗi tuần một thương hiệu” của Buzzmetrics sẽ thực hiện theo dõi và phân tích một cách toàn diện sức khoẻ thương hiệu chuỗi buffet lẩu nướng SumoBBQ trên social media, trong khoảng thời gian quý 2 & quý 3/2016 (01/04/2016 – 30/09/2016).

A. Người tiêu dùng đang nói gì về SumoBBQ và đối thủ cạnh tranh trên social media? – Module BRAND HEALTH

TỔNG QUAN VỀ CÁC CHUỖI NHÀ HÀNG BUFFET LẨU NƯỚNG TRÊN SOCIAL MEDIA

SumoBBQ chiếm 31% tổng thị phần thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội về các chuỗi nhà hàng buffet lẩu nướng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2016 do thương hiệu thường xuyên cập nhật các hoạt động, chương trình ưu đãi trên trang Facebook fanpage. Đứng đầu thị phần thảo luận là thương hiệu King BBQ với trang fanpage cũng cập nhật liên tục các thông tin về chương trình khuyến mãi. Ngoài trang Facebook fanpage, các trang review như Foody, Địa điểm ăn uống cũng giúp SumoBBQ và King BBQ tạo ra lượng lớn thảo luận thông qua các bài review chất lượng tại các chuỗi nhà hàng này.

Trong các chuỗi nhà hàng buffet lẩu nướng, King BBQ là thương hiệu có thị phần thảo luận cao nhất và thường được nhắc đến khi so sánh với SumoBBQ trên social media; do đó, bài viết này sẽ chọn thương hiệu này làm đối thủ để phân tích và so sánh hiệu quả hoạt động với SumoBBQ.

THẢO LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU SUMOBBQ TRÊN SOCIAL MEDIA

  • Lượng thảo luận và chỉ số cảm xúc hàng tháng

Lượng bài viết & thảo luận về SumoBBQ trên social media khá ổn định do thương hiệu thường xuyên cập nhật các chương trình khuyến mãi, ưu đãi trên trang Facebook fanpage; trong đó tháng 4 có tổng thảo luận cao nhất do hoạt động khai trương chi nhánh mới và minigame tặng set 4 ly Fruity Smash trên trang fanpage. Ngoài ra, các chủ đề thảo luận về nhận xét chất lượng, dịch vụ của chuỗi nhà hàng buffet SumoBBQ khi so sánh với các thương hiệu buffet lẩu nướng khác trên các diễn đàn chuyên bình luận về thức ăn cũng tạo ra nhiều bình luận khen chê trái chiều.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

  • Phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu:

- Tích cực: SumoBBQ nhận nhiều phản hồi tích cực về thức ăn ngon đặc biệt là món nướng có nhiều món ăn đa dạng; ngoài ra, thái độ phục vụ của nhân viênkhông gian của nhà hàng cũng được đánh giá cao. SumoBBQ còn gây ấn tượng tốt với khách hàng do có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn mức giá hợp lý.

- Tiêu cực: các thảo luận xoay quanh việc khách hàng phàn nàn thức ăn không ngonthịt quá dày/quá mỏng, thịt ướp không thấm gia vị… thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt giá của bữa ăn buffet là khá cao.

  • Nhìn nhận của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu

SumoBBQ là chuỗi nhà hàng buffet lẩu nướng được nhiều người dùng đánh giá là mang đậm hương vị Nhật Bản cùng phong cách phục vụ nhiệt tình, thân thiện; trong khi đó, King BBQ khiến người dùng nhớ đến nhờ danh sách món ăn đa dạng, phong phú được chế biến theo hương vị của Hàn Quốc. Tuy cả SumoBBQ và King BBQ đều là thương hiệu về nhà hàng buffet lẩu nướng nhưng thứ khiến người dùng nhớ đến và bàn luận về cả 2 thương hiệu là nhờ các món nướng hơn là lẩu.

B. Trong quý 2 và quý 3/2016, SumoBBQ và đối thủ có những hoạt động gì trên social media và hiệu quả của từng hoạt động như thế nào? – Module CAMPAIGN TRACKING

Trong quý 2 và quý 3 năm 2016, SumoBBQKing BBQ đều thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi trong đó nổi bật là chương trình ưu đãi giá cho các phần ănưu đãi cho nhóm – đây là 2 loại hoạt động thu hút nhiều thảo luận public nhất trên báo điện tử và mạng xã hội; bên cạnh đó, SumoBBQ còn có các chương trình ưu đãi tặng đồ uống Fruity Smash hay chương trình “Hi Summer 2016” tặng combo hải sản và bia không giới hạn.

C. SumoBBQ đã gặp khủng hoảng truyền thông hay tin tức tiêu cực gì trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2016? – Module CRISIS ALERT

Chuỗi nhà hàng buffet SumoBBQ không gặp phải thông tin tiêu cực hay khủng hoảng truyền thông nào trong suốt khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2016.

D. Các chương trình ưu đãi của chuỗi nhà hàng buffet lẩu nướng nhận được nhiều sự quan tâm trên social media – Module INDUSTRY TRENDSPOTTER

Trong quý 2 và quý 3 năm 2016, các chuỗi nhà hàng buffet lẩu nướng tung ra khá nhiều chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng; có thể thấy các chương trình ưu đãi giảm giáưu đãi cho nhóm là hai hình thức nhận được nhiều sự quan tâm, thảo luận của nhiều người dùng trên social media. Bên cạnh đó, hình thức giảm giá bằng vouchers cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng, hình thức ưu đãi vouchers có thể đến từ việc mua vouchers/deals khuyến mãi trên các trang groupon/coupon như Adayroi, Muachung… hoặc người dùng có thể đăng ký trên trang website của nhà hàng để nhận voucher ưu đãi. Ngoài ra, các chương trình tặng nước ngọt/bia miễn phí hay chương trình liên kết với ngân hàng để đưa ra mức giá ưu đãi cho các chủ thẻ cũng là điểm thu hút khách hàng.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ KIM ĐỖ – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Bài viết được thực hiện dựa trên báo cáo mẫu về giải pháp Always-on Brand tracker – theo dõi toàn diện sức khoẻ thương hiệu SumoBBQ trên social media. Giải pháp Always-On Brand Tracker của Buzzmetrics là gói giải pháp toàn diện nhất cho tất cả các nhu cầu theo dõi sức khoẻ thương hiệu và chiến dịch trên social media, cảnh báo khủng hoảng truyền thông và xu hướng trong ngành hàng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com