Marketer Henry - Nhan Tuấn Huy
Henry - Nhan Tuấn Huy

Account Director @ TBWA Tequila VN

20 Chiến thuật Marketing du kích giúp quảng bá sự kiện của bạn

Có phải bạn đã “cạn” ngân sách dành cho sự kiện và đang phải tìm cách quảng bá sự kiện đó mà không có tiền? Bạn không đơn độc, marketing có thể là phần khó nhất trong quá trình lập kế hoạch cho một sự kiện và đó là hướng mà marketing du kích nhắm đến. Nếu bạn đang gặp vấn đề về ngân sách thì những gì bạn cần chính là sự sáng tạo.

Marketing du kích là một phương án hiệu quả giúp bạn “bùng nổ” trên các phương tiện truyền thông xã hội. Với chi phí thấp và phương pháp đầy sáng tạo, marketing du kích sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của khách hàng, làm họ bất ngờ, từ đó tối đa hóa lợi ích của doanh nghiệp về mặt thương hiệu và doanh thu.

Marketing truyền thống có vị trí vô cùng quan trọng trong một chiến dịch marketing nhưng việc đi theo lối mòn không thể giúp bạn định vị được hình ảnh khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Marketing du kích là một cách tuyệt vời để bạn đột phá trong việc quảng bá sự kiện và dưới đây là 20 cách giúp bạn tiếp xúc được nhiều khách hàng với một mức chi phí tối thiểu:

1. Các phương tiện truyền thông xã hội

Đầu tiên, bạn hãy bắt đầu với các kênh truyền thông xã hội của bạn. Bạn cần phải thấu hiểu khách hàng mục tiêu và tạo ra những nội dung sáng tạo, có sức hấp dẫn cao. Việc thiết kế hình ảnh, hình động và video phù hợp với sự kiện và “insight” của những người theo dõi trang của bạn có thể giúp bài viết lan tỏa và phủ sóng trên mạng xã hội. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hashtag có liên quan đến sự kiện của bạn hoặc hashtag đang được mọi người hưởng ứng trên mạng truyền thông xã hội. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Nostalgia, đây là một công cụ tuyệt vời giúp bạn tạo được sự cộng hưởng với mọi người.

Bạn phải thấu hiểu khách hàng của bạn và sử dụng tất cả các kênh để tạo lợi thế trong việc tiếp cận họ. Việc tạo sự kiện trên Facebook, quảng cáo trên Twitter hoặc cộng tác với những tài khoản nổi tiếng trên Instagram hay Snapchat cũng có thể giúp bạn quảng bá sự kiện của mình.

Việc sử dụng kênh truyền thông xã hội giúp bạn quản lý ngân sách linh hoạt nhất và nó có thể giúp bạn đánh đúng đối tượng mục tiêu. Những hình ảnh đồ họa chất lượng và bắt mắt đi kèm với những câu slogan độc đáo sẽ giúp nhấn mạnh cho thông điệp của sự kiện chính và quảng bá thương hiệu của công ty. Bạn cũng có thể xem xét việc tạo các cuộc thi trên phương tiện truyền thông xã hội để tạo ra sự bùng nổ trên các trang mạng trực tuyến.

2. Các blogger và nhà báo

Bạn hãy liên lạc với các blogger hay các nhà báo nổi tiếng và cung cấp cho họ những nội dung hấp dẫn. Đó có thể là một ít thông tin độc quyền hoặc một câu chuyện hay về sự kiện. Ngoài ra, bạn có thể liên lạc với một người nổi tiếng, một người hùng hoặc thậm chí là những mạnh thường quân có tiếng về việc làm từ thiện để gây sự chú ý. Bạn có thể mời các blogger, nhà báo tham gia sự kiện nếu họ quan tâm và ngược lại, họ có thể đưa ra một số yêu cầu cho bạn, bao gồm việc có mặt tại các buổi tập dượt chương trình hay việc lấy tin độc quyền từ hậu trường.

Việc sử dụng blog để quảng bá sự kiện đòi hỏi bạn phải tìm hiểu về các blogger hay các nhà báo để đảm bảo rằng họ liên quan trực tiếp đến đối tượng mục tiêu của bạn về mặt nhân khẩu học. Những điều này có thể mang lại kết quả đáng kinh ngạc cho bạn đấy.

3. Tái định vị thương hiệu website

Trong một khoảng thời gian nhất định, bạn hãy thay đổi màu sắc, giao diện trang web của bạn để thể hiện chủ đề hoặc phong cách của sự kiện. Bạn có thể thêm một trang đích để đưa người xem đến thẳng chuyên mục cung cấp thông tin chi tiết của sự kiện, các câu hỏi thường gặp và những thông tin mà họ sẽ cần.

Bạn cũng có thể thiết lập những trang pop-up cho các bài viết và đăng tải một số trang có liên quan để làm nổi bật các sự kiện mới. Điều quan trọng cần nhớ là: Để giữ cho thương hiệu của bạn nổi bật và thu hút thì phải khơi gợi được sự hứng thú, tò mò của người tham gia và khiến họ duy trì tâm trạng phấn khích cho đến thời điểm sự kiện diễn ra.

4. Flash mobs

Một điệu nhảy đầy ngẫu hứng, một bài hát hoặc một màn biểu diễn đặc sắc có thể giúp truyền bá thông điệp của sự kiện một cách nhanh chóng với mức ngân sách tối thiểu, miễn là chúng được tổ chức một cách hiệu quả. Bạn có thể sử dụng nhân viên của bạn hoặc đặt nút “Call to action” trên các phương tiện truyền thông xã hội để mọi người đăng kí tham gia.

Hãy chọn các khu vực sầm uất để nhảy flash mob, hoặc bạn cũng có thể trình diễn flash mob bên ngoài các sự kiện thể thao lớn ở địa phương để tạo ra hiệu ứng truyền miệng. Cuối cùng, yếu tố vô cùng quan trọng trong một màn biểu diễn flash mob là làm cho người xem cảm thấy thú vị, vui vẻ và cùng nhảy hoặc hát theo. Trong trường hợp màn trình diễn được thực hiện kém, người xem sẽ soi mói bài diễn flash mob và đánh giá cách tổ chức sự kiện của bạn là thiếu chuyên nghiệp - điều này sẽ ảnh hưởng đến sự kiện chính và thương hiệu của công ty bạn.

5. Những bức tranh vẽ ngoài trời hoặc Graffiti

Bạn hãy sử dụng phấn hoặc sơn tạm thời và thuê một nghệ sĩ địa phương để vẽ những bức tranh thể hiện chủ đề của sự kiện. Việc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đường phố sẽ thu hút ánh nhìn của mọi người và khiến họ thảo luận về nó.

Bạn có thể lựa chọn các hình thức độc đáo như việc tạo ra ảo ảnh quang học hoặc đưa ra những thông điệp marketing táo bạo, làm cho nó thú vị và khiến mọi người nói về nó. Bạn cũng nên lưu ý đến việc chọn vị trí thích hợp, đông đúc để đặt những tác phẩm của mình để người qua đường nhìn thấy dễ dàng và thường xuyên, bởi vì họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn đấy.

6. Phần thưởng cho những người trung thành

Hãy đưa ra chính sách “khen thưởng” cho những người giúp bạn quảng bá sự kiện. Ví dụ như giảm giá cho họ khi giới thiệu với người khác hoặc đưa ra mức giá ưu đãi có lợi cho tất cả mọi người. Điều này có thể trở thành động lực tuyệt vời cho những người tham dự để giới thiệu với bạn bè của họ và có thể mua vé với một mức giá rẻ hơn. Bạn cũng có thể cung cấp vé VIP hay thẻ vào khu vực sân khấu cho những người mời được một số lượng lớn người tham gia sự kiện hoặc đăng kí số lượng lớn để khuyến khích sự truyền miệng và chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Thưởng cho sự trung thành của người hâm mộ và người tham dự hiện nay là một cách “chữa cháy” hiệu quả để giữ họ tiếp tục tham gia các sự kiện trong tương lai.

7. Những hình xăm tạm thời

Trong trường hợp này, các nhân viên của bạn sẽ xăm những hình xăm tạm thời lên cơ thể để quảng bá cho thương hiệu hoặc sự kiện. Hành động này chứng tỏ rằng họ thực sự tin tưởng và tự hào khi được tham gia sự kiện của bạn. Họ là người sẽ truyền đi thông điệp của sự kiện đến bạn bè, gia đình và còn giúp gia tăng niềm tin của người tham dự.

Bên cạnh đó, một số người tham dự có thể hứng thú với ý tưởng này cho nên bạn có thể cung cấp dịch vụ xăm tạm thời tại một số địa điểm hay sản xuất thêm một lượng hình xăm tạm thời để tặng cho những ai muốn có hình xăm giống như vậy. Hãy chắc chắn rằng những hình xăm tạm thời được xăm ở vị trí như bàn tay hoặc cánh tay để mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy.

8. Máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động là một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả với mức độ tương tác cao. Một máy bán vé tàu điện ngầm ở Moscow đã cung cấp 30 vé tập squats miễn phí. Coca Cola đã tạo ra một máy bán hàng tự động chấp nhận những cái ôm để đổi lấy một lon Coca miễn phí. Những ý tưởng này thường khiến mọi người thích thú và thảo luận trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể thiết kế một chiếc máy phù hợp và cung cấp một chiếc thẻ đặc biệt cho các sản phẩm trong sự kiện riêng của mình để gia tăng khả năng họ sẽ tham gia các sự kiện tiếp theo của bạn.

9. Sự kiện Pop Up

Việc tạo nên một sự kiện pop-up độc đáo sẽ khiến bạn trở thành những người tiên phong trong ngành. Các chương trình pop-up có thể giới thiệu một vài yếu tố cụ thể trong sự kiện của bạn. Ví dụ, bạn hãy hỗ trợ nhà cung cấp dịch vụ ăn uống của bạn để họ khuyến khích mọi người ăn thử. Đây là cách marketing hữu hiệu cho bạn và cả nhà cung cấp để khách hàng thử qua hương vị món ăn và tạo ra sự mong đợi từ phía khách hàng. Đó cũng là một cơ hội hoàn hảo để bạn phát tờ rơi, áp phích và tài liệu marketing cho những khách hàng của mình.

10. Đấu giá

Đây là một ý tưởng gây quỹ tuyệt vời và có thể được sử dụng để tạo ra những cuộc thảo luận về nhà tài trợ, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn trước khi sự kiện chính thức diễn ra. Ý tưởng ở đây là bạn tài trợ cho chương trình các giải thưởng liên quan đến sự kiện của bạn, ví dụ như một giỏ sản phẩm từ các nhà cung cấp hoặc các nhà tài trợ, vật phẩm có chữ ký của nghệ sĩ hay diễn giả, cơ hội tư vấn hoặc các dịch vụ đơn giản miễn phí. Để đấu giá, mỗi người cần điền chi tiết thông tin của họ và mức giá họ sẵn sàng trả cho mỗi sản phẩm được đấu giá.

11. Quảng cáo tương tác

Làm mới hình thức quảng cáo truyền thống là cách duy nhất để bạn được chú ý và điều này có thể được thực hiện trên một quy mô lớn hơn. Ví dụ như Carlsberg tích hợp sẵn vòi bơm vào trong những biển quảng cáo của họ để phân phối bia miễn phí đến khách hàng. Hoặc bạn có thể chọn quảng cáo in truyền thống và thiết kế thêm thứ gì đó đặc biệt như Nivea đã làm, khi quảng cáo của họ trên tạp chí biến thành một bảng sạc điện thoại năng lượng mặt trời.

12. Ứng dụng trò chơi điện tử

Sử dụng trò chơi điện tử để ứng dụng trong chiến lược marketing có thể làm cho quá trình này thêm thú vị và xây dựng tốt hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của người tham dự.

Hãy tạo ra một thế giới thực để săn kho báu trong khu đô thị và sự kiện của bạn sẽ cung cấp manh mối độc quyền, hoặc bạn có thể cung cấp thêm nhiều công cụ chơi độc quyền cho người tham dự sự kiện của bạn. Bên cạnh đó, họ có thể sẽ chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội khi họ đã tìm thấy đầu mối hoặc giành được một phần thưởng, hành vi này có thể khuyến khích những người khác cùng chơi. Một trò chơi thú vị có thể thu hút số lượng lớn người tham gia và có thể tạo ra tiếng vang trong cộng đồng.

Nếu bạn muốn trò chơi hoạt động trực tuyến và giảm quy mô tổ chức, bạn có thể tạo ra một trang web trò chơi mini. Trong trường hợp này, bạn có thể hoạch định thời gian cho đến khi sự kiện chính diễn ra với khả năng mở khóa đặc quyền khi tham gia sự kiện hoặc kiếm được các voucher khuyến mãi như một ly thức uống miễn phí khi họ hoàn thành trò chơi.

13. Tờ rơi quảng cáo

Việc phát tờ rơi đang trở nên kém hiệu quả và không còn phù hợp. Bạn có thể để đứng ở trung tâm thành phố và phát chúng, nhưng mọi người thường chỉ nhận, xem lướt qua và bỏ vào thùng rác. Tuy nhiên, tờ rơi vẫn là phương pháp hiệu quả nếu bạn nhắm đúng mục tiêu.

Ví dụ, nếu bạn đang tổ chức một sự kiện chạy bộ, việc phát tờ rơi sẽ hiệu quả chỉ khi bạn phát chúng tại một sự kiện chạy bộ hay một sự kiện thể thao khác, vì đối tượng mục tiêu của bạn và họ giống nhau. Đối tượng mục tiêu đang tập trung ở một nơi và họ quan tâm đến việc chạy bộ hoặc tập thể dục. Thông thường, các nhà tổ chức sẽ cho phép các thương hiệu hoặc tổ chức khác để tờ rơi trong túi quà hoặc phát vào lúc bắt đầu/kết thúc sự kiện để đổi lấy một vài tình nguyện viên hữu ích giúp họ quản lý sự kiện trong ngày.

14. Bản tin trực tuyến

Việc gửi một bản tin trực tuyến sẽ phù hợp với một ngân sách vừa phải. Đây là một lựa chọn an toàn, có thể được sử dụng như là một lợi thế của bạn để nhắm vào người đã từng tham dự trước đó hoặc những người luôn dõi theo sự kiện của bạn. Nó không thực sự hiệu quả nhưng vẫn có thể có ích, giúp tối giản công việc hoặc hạ thấp chi phí. Để tạo ra một bản tin thành công bạn cần phải thêm giá trị gia tăng vào bản tin đó vì những người đã đăng kí có thể cảm thấy nhàm chán và họ có thể huỷ đăng ký bất cứ lúc nào.

Vì vậy, bạn hãy liên tục cập nhật xu hướng mới nhất trên các bản tin hoặc thông tin xung quanh sự kiện của bạn. Bạn có thể đăng tải những bản tin như thông báo chương trình giảm giá độc quyền, thông tin nội bộ, video về sự kiện hoặc các cuộc phỏng vấn diễn giả khách mời,… Đây là điểm thu hút mọi người muốn đăng ký nhận bản tin và nó là cách marketing dễ dàng hơn cho bạn trong thời gian dài.

15. Hành vi tử tế

Hãy thâm nhập vào cộng đồng trong một ngày, đi trên đường phố và ngẫu nhiện thực hiện các hành vi tử tế. Yêu cầu nhân viên của bạn giúp người đi đường xách những chiếc túi nặng nề, trao nhau những cái ôm và dành tặng những lời khen ngợi hoặc làm gì đó để mọi người vui vẻ. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu của bạn dễ đi vào lòng người và tạo ra sự kết nối với công chúng bằng những cảm xúc tích cực và niềm tin đối với thương hiệu. Nó khiến cho họ dễ chấp nhận những chiến dịch marketing của bạn trong dài hạn.

16. Cách hiển thị sản phẩm độc đáo

Hãy thuê một cửa sổ tại cửa hàng và trang trí bằng các màn hình độc đáo để quảng bá cho sự kiện của bạn. Đây là cách hiệu quả nhất để thu hút khách hàng và truyền tải thông điệp, ngoài ra nó còn giúp bạn tạo được ấn tượng nhất định trong tâm trí của khách hàng. Bạn có thể thuê người di chuyển hay đứng quanh khu vực trưng bày để phù hợp với mục đích marketing của bạn và thu hút sự chú ý của mọi người.

17. Quà tặng

Một cách chắc chắn để thu hút được sự chú ý của khách hàng chính là quà tặng. Bạn có thể đưa ra giải thưởng lớn như những chiếc vé tham gia sự kiện miễn phí, thẻ vào hậu trường hoặc bạn có thể tặng những thứ nhỏ hơn như phần ăn phục vụ trong ngày được áp dụng tại gian hàng pop-up .

Bạn không nhất thiết phải luôn luôn đưa ra chính sách quà tặng, bởi vì trong nhiều trường hợp, nếu bạn cung cấp vé miễn phí cho các nhà tài trợ hoặc trao đổi vé với thời gian quảng cáo trên các kênh truyền thông, chính họ sẽ giúp bạn phân phối một lượng vé miễn phí với mức chi phí tối thiểu.

18. Trang trí trên xe

Có hàng triệu chiếc xe lái trên những con đường mỗi ngày và việc tiếp cận chúng dễ hơn nhiều so với việc sử dụng kênh truyền thông. Hãy trang trí xe hơi của bạn với bảng chỉ dẫn, những mảnh dán và lái xe dạo quanh thành phố. Việc quảng cáo trên những chiếc taxi chạy quanh trung tâm thành phố sẽ dễ gây chú ý và tạo sự nổi bật giữa đám đông.

Iams đã chọn gắn chiếc đuôi mèo ngoe nguẩy vào xe, còn Snickers đã đổi tên taxi thành "Snaxi" trong một chiến dịch quảng cáo của mình. Ngoài ra, khi HBO Sopranos sitcom ra mắt thị trường, họ đã làm giả một cánh tay của người chết và treo trên thân xe của mình.

19. Sắp đặt đạo cụ nơi công cộng

Để chào mừng kỷ niệm 10 năm Shark Week được phát sóng, Discovery Channel đã đặt những ván lướt sóng bị cắn mất một nửa với tên chương trình của họ rải rác trên các bãi biển của Úc để nói về các sự kiện sắp tới.

Việc sắp đặt các đạo cụ ở những nơi công cộng sẽ dễ khơi gợi được vấn đề, khiến mọi người quan tâm và thảo luận về nó, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội và điều này có nghĩa là bạn cần nỗ lực nhiều hơn về mảng marketing. Bạn cần phải tìm được cách phối hợp những sự bất ngờ để khiến mọi người hứng thú và cung cấp đủ thông tin để họ biết được đó là gì, ý tưởng của công ty nào. Do đó, việc cân bằng một cách hợp lý chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề.

20. Tài trợ cho các sự kiện địa phương

Một quan điểm cũ và đơn giản nhưng đặc biệt có phù hợp cho các sự kiện địa phương là cố gắng thích nghi với thị trường. Bạn có thể tham dự các sự kiện khác như hội chợ đường phố hoặc những buổi tối gây quỹ cho trường học với chi phí tài trợ thấp nhưng vẫn đạt được mục tiêu nhân khẩu học mà bạn đã hoạch định.

Bạn có thể cung cấp tình nguyện viên để giúp đỡ sự kiện hoặc chỉ bằng cách tài trợ và sử dụng biểu ngữ, gian hàng, in logo trên áo thun. Phương pháp này giúp bạn liên kết với cộng đồng địa phương và những người tham gia sẽ dễ dàng nhớ đến sự kiện của bạn, đặc biệt là nếu sự kiện của họ thường nhỏ hơn nhiều so với sự kiện hoặc thương hiệu của bạn sắp tổ chức.

Tóm lại

Bây giờ, bạn đã có 20 chiến thuật marketing du kích. Nếu bạn bắt đầu chiến dịch đúng cách, đúng lúc, đúng chỗ, bạn có thể thu hút sự chú ý của rất nhiều người, cũng như lôi kéo báo chí địa phương và truyền thông quốc gia cùng tham gia. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải có sự sáng tạo và làm nổi bật được tên công ty, thương hiệu và sự kiện. Cách tư duy vượt ra ngoài khuôn khổ sẽ luôn giúp bạn nhận được sự chú ý và những sự kiện mang tính sáng tạo cao không phải lúc nào cũng đòi hỏi một ngân sách lớn.

Vì vậy, hãy lựa chọn cách thức phù hợp nhất cho sự kiện của bạn.

Tequila Event & Activation VN
*Nguồn: eventmanagerblog
Tuấn Huy Nhan