Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

[Infographic] Cư dân mạng nói gì về Black Friday tại Việt Nam?

Trong những năm gần đây, Black Friday đã trở nên rất phổ biến tại Việt Nam. Những hình ảnh đông nghịt người và biển hiệu giảm giá ở khắp các cửa hàng, trung tâm mua sắm là một minh chứng cho sức ảnh hưởng của ngày này hơn bao giờ hết.

Vậy chủ đề Black Friday được nhắc đến như thế nào trên mạng xã hội, đối tượng nào là người quan tâm đến ngày này nhất và các thương hiệu đã có các hoạt động gì trong ngày Black Friday? Các câu hỏi này sẽ được giải đáp thông qua thống kê và phân tích của Buzzmetrics social listening về chủ đề này trên social media.

A. Tổng quan tình hình thảo luận về Black Friday tại Việt Nam trên social media

Dựa theo tình hình thảo luận, cư dân mạng bắt đầu bàn luận nhiều về Black Friday trên social media từ trước đó 5 ngày tức là từ ngày 20/11. Chỉ trong vòng 1 tuần từ ngày 20/11/2016 đến 28/11/2016, có tổng cộng hơn 680,000 bài viết và thảo luận trên social media, với hơn 350,000 người tham gia thảo luận về chủ đề Black Friday. Con số này thể hiện cư dân mạng Việt Nam đang dành sự quan tâm rất lớn về ngày hội mua sắm này dù nó chỉ mới thực sự du nhập vào Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Xét về đối tượng tham gia thảo luận (sử dụng tính năng Audience profiling của Buzzmetrics), Nữ giới là đối tượng chính, chiếm 60.8% trong tổng số người tham gia thảo luận. Ngoài ra, xét về độ tuổi có thể thấy, lượng thảo luận về Black Friday trên social media được tạo ra chủ yếu bởi nhóm người dùng có độ tuổi từ 18 – 34 tuổi, cụ thể độ tuổi từ 18-24 chiếm tỷ lệ cao nhất là 63% và độ tuổi từ 25-34 chiếm tỷ lệ cao thứ 2 là 33%. Bên cạnh đó, thành phố Hồ Chí Minh vẫn là khu vực có lượng người tham gia thảo luận sôi nổi nhất về ngày này.

B. Cộng đồng mạng nói gì về Black Friday tại Việt Nam trên social media (từ ngày 20/11/2016 đến 28/11/2016)

1. Nơi mua sắm nào được thảo luận nhiều nhất trong Black Friday 2016?

Sự kiện Black Friday năm nay được tận dụng bởi của các điểm mua sắm trên cả 2 kênh online và offline. Nhìn chung người mua tại Việt Nam vẫn dành nhiều sự quan tâm thảo luận về các trung tâm mua sắm, hội chợ offline hơn là online.

  • Offline: Năm 2016 vẫn là năm thành công của các mô hình hội chợ Flea market. Các hội chợ Hello Weekend Market, The Box Market, The New District đều lọt vào top nhưng địa điểm mua sắm offline thu hút được nhiều bạn trẻ nhất. Bên cạnh đó, các chương trình ưu đãi hấp dẫn của hàng loạt thương hiệu tên tuổi tại các trung tâm mua sắm lớn như Aeon Mall, Vincom, Cresent Mall cũng được quan tâm thảo luận sôi nổi trên social media. Nhìn chung bản thân các trung tâm mua sắm đều chủ động đăng bài quảng bá thông tin cho sự kiện Black Friday trên fanpage của mình để thu hút được khách hàng hơn.
  • Online: Shopee là kênh thương mại điện tử tạo ra được nhiều thảo luận nhất trên social media trong dịp Black Friday vừa rồi nhờ vào hàng loạt chương trình sale đồng giá hấp dẫn và đa dạng nhiều mặt hàng. Adayroi là kênh thương mại điện tử đứng thứ 2 nhờ chương trình “Sở hữu iPhone 7 chỉ với giá 6 triệu“. Bên cạnh đó, nhờ các ưu đãi giảm giá cho nhiều ngành hàng khác nhau, Tiki, Lazada cũng thu hút khá nhiều người quan tâm.

2. Những thương hiệu nào tạo ra nhiều tương tác nhất trong Black Friday 2016?

Juno – một thương hiệu giày nội địa đã thu hút lượng lớn người quan tâm nhờ chương trình khuyến mãi mang tên “10.000 đôi giày giá 100k”. Các bài đăng quảng bá cho chương trình đặc biệt này đều thu hút được số lượng tương tác khủng từ người dùng trên social media.

Năm nay, dù Zara đã có mặt tại Việt Nam nhưng các bài đăng tổng hợp các link các chương trình ưu đãi và nhận order các mặt hàng của thương hiệu ở nước ngoài vẫn được nhiều người quan tâm tương tác.

Là thương hiệu thuộc ngành hàng điện tử tiêu dùng duy nhất lọt vào bảng xếp hạng, thương hiệu Apple nhận được lượng tương tác lớn nhờ các các khuyến mãi giảm giá sốc các dòng sản phẩm hot từ các kênh bán lẻ.

Popeyes là thương hiệu thuộc ngành hàng dịch vụ ăn uống có chương trình ưu đãi tạo ra tổng lượng tương tác cao nhất, với số lượng lớn đến từ lượt like trên trang fanpage nhờ chương trình “Đồng giá 19k/miếng gà

Nem FashionCanifa là 2 thương hiệu thời trang trong nước có khá nhiều hoạt động quảng bá cho các chương trình ưu đãi trên fanpage nhận được lượng tương tác lớn trên social media.

3. Các loại sản phẩm nào được nhắc đến nhiều nhất trong Black Friday 2016?

Rơi vào dịp cuối năm, Black Friday trở thành dịp thuận lợi để sắm sửa Quần áo, Mỹ phẩm, Giày dép và Các phụ kiện thời trang để đón mùa lễ hội. Do đó, những mặt hàng thời trang và làm đẹp là nhóm sản phẩm chiếm vị thế ưu tiên trong danh sách mua sắm trong ngày này của mọi người.

Ngành hàng được nhắc đến nhiều kế đến trên social media là các dịch vụ, sản phẩm ăn uống. Có thể thấy Black Friday không chỉ là có những hình ảnh xếp hàng, chen chút trong các cửa hàng mà còn là dịp để mọi người thỏa thích ăn ngon với chi phí tiết kiệm hơn mọi ngày.

Các loại sản phẩm khác được quan tâm bàn luận nhiều trong ngày Black Friday là Điện Thoại, Phụ kiện điện thoại, Balo, túi xách, vali, LaptopHàng gia dụng.

4. Các hình thức khuyến mãi nào thu hút được nhiều thảo luận nhất trong Black Friday 2016?

Giảm giá từ 20% cho đến 70% vẫn là hình thức khuyến mãi phổ biến nhất được đưa ra bởi hàng loạt các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm cao cấp. Bên cạnh đó, các chương trình sale hàng đồng giá tuy chưa được nhiều thương hiệu sử dụng rầm rộ nhưng lại thu hút sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.vn