Marketer Kim Ngân
Kim Ngân

Marketing Executive @ YouNet Media

YNM’S CHOICE: 5 nhân vật hư cấu ấn tượng nhất trên social media

Xây dựng content vừa lôi cuốn người đọc vừa liên kết hình ảnh thương hiệu với các thuộc tính cảm xúc và lý tính luôn là kết quả các marketer mong muốn đạt được.

Trong những năm gần đây, sự xuất hiện của hàng loạt những Fictional Character (Nhân vật hư cấu) trên mạng xã hội đã được giới trẻ Việt Nam hào hứng đón nhận. Với thống kê số liệu từ SocialHeat, các Fictional Character này có đủ các tiêu chí cần thiết để trở thành nhóm Social Influencer, với độ phủ lớn (Reach), bài viết có liên quan đến sản phẩm, thương hiệu (Relevance), khả năng tác động, thay đổi ý kiến của người đọc (Resonance), đây chính là một kênh mà các marketer có thể chọn lựa để truyền thông cho sản phẩm, chiến dịch mới.

Tiêu chí 3R: reach, relevance và resonance được sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả của từng KOL

(xem lại https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/3911-YNMS-CHOICE-5-beauty-blogger-dan-dau-xu-huong-lam-dep-tren-mang-xa-hoi)

Bài viết này sẽ tập trung phân tích 5 fanpage Tuyết Bích Collection, Thỏ Bảy Màu, Đậu Đỏ Tung Tăng, Chuyện Vặt Của Múc, Lê Bích, những nhân vật này là ví dụ điển hình đã thành công trong việc quảng bá cho các thương hiệu dựa trên những nội dung theo đúng phong cách đặc trưng của fanpage.

Thống kê tổng quát về số buzz và tương tác trung bình trên fanpage của các Fictional Character

Thống kê tổng quát về đối tượng theo dõi và nội dung trên fanpage của các KOLs

Nhìn chung, Tuyết Bích Collection là fanpage sở hữu lượt thảo luận cao nhất là 476,830 trong số các fictional character. Tuy nhiên, dù chênh lệch khá lớn về buzz volume nhưng Thỏ Bảy Màu mới là gương mặt dẫn đầu về lượng tương tác trung bình (18,823) trong mỗi bài viết.

Nội dung chủ yếu trong các fanpage này là những câu chuyện liên quan đến cuộc sống hằng ngày mà phần lớn mọi người đều từng trải qua, đây cũng là dạng nội dung được cộng đồng mạng hưởng ứng mạnh mẽ nhất vì nó có sự liên hệ mật thiết với cá nhân mỗi người.
Để tạo nên sức hấp dẫn cho các fanpage này không thể bỏ qua những yếu tố nhất định sau:

  • Sử dụng mini visual content, nét vẽ đơn giản nhưng có tính cách, câu chuyện rõ ràng, khiến độc giả liên tưởng về những ngày thơ ấu với các nhân vật hoạt hình và truyện tranh.
  • Khả năng “hư cấu” cao: các nhân vật có thể làm tất cả những chuyện phi thực tế tùy theo khả năng tưởng tượng của tác giả.
  • Dễ cảm, dễ chia sẻ: lời thoại độc đáo, ngắn gọn, sử dụng từ ngữ phổ thông ai cũng hiểu nhưng đủ để người đọc nắm bắt được câu chuyện chỉ trong vài giây lướt qua.
  • Cập nhật xu hướng mới nhanh chóng: bất kì bài hát mới, hiện tượng, trào lưu nào đang gây nên cơn sốt trong cộng đồng mạng đều nhanh chóng xuất hiện trên các fanpage này.

Tuyết Bích Collection

Có mặt trên mạng xã hội trong nhiều năm qua, Tuyết Bích Collection đã trở thành fanpage quen thuộc được cộng đồng mạng vô cùng yêu thích với hơn 1,4 triệu người theo dõi. Các nhân vật hoạt hình Disney trong sáng, dễ thương vốn gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ nay lại có những câu nói khó đỡ và phản ánh sát thực tế suy nghĩ của nhiều người trẻ. Cặp đôi “Tuyết” và “Lem” luôn mang đến cho người xem những bức ảnh hài hước, đậm chất giải trí không phải ai cũng nghĩ ra được.

Đề tài liên quan đến các cặp bạn thân là nội dung rất được yêu thích của Tuyết Bích khi khắc họa rõ nét chân dung, thái độ, hành động của những người bạn thân mà bất kì ai cũng có thể bắt gặp trong cuộc sống đời thường.

Chủ đề về bạn thân là dạng nội dung tạo được rất nhiều tương tác trên Tuyết Bích

Các thương hiệu nhắm tới đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ mạnh dạn sử dụng Tuyết Bích làm fanpage quảng bá và truyền tải thông tin về các chương trình khuyến mãi tới người tiêu dùng theo một format lạ mắt, thú vị hơn, tiêu biểu là GrabBike, Shopee, các trò chơi trên di động và online. Trong đó, các bài post về những mã giảm giá của Grab chiếm tần suất xuất hiện cao nhất.

Post quảng cáo mã giảm giá của Grab với nội dung hài hước thu hút hơn 40K lượt like

Thỏ Bảy Màu

Không ngạc nhiên khi chú thỏ “quyền lực” với gương mặt dễ thương, đôi tai vểnh, mắt tròn xoe và thường xuyên trang trí bản thân bằng các phụ kiện nhiều màu sắc lại chinh phục được 992,003 fan trên mạng xã hội. Thỏ Bảy Màu ghi điểm trong lòng người hâm mộ nhờ sự nhạy bén trong việc truyền tải các thông điệp theo đúng trào lưu vào từng thời điểm cùng những câu nói ngẫu hứng nhưng nhanh chóng trở thành câu “cửa miệng” mới dành riêng cho giới trẻ. Bên cạnh đó, Thỏ Bảy Màu còn có đời sống tinh thần rất phong phú cùng những người bạn như Thỏ Nơ, Gấu AK,…

Một trong nhiều lý do khiến Thỏ Bảy Màu được cộng đồng mạng vô cùng yêu thích là tính cách hài hước, lạc quan trước mọi vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt phản ánh sát sao hiện trạng thực tế trong các mối quan hệ của giới trẻ cũng như suy nghĩ của họ.

Thỏ Bảy Màu luôn cập nhật những trào lưu gây sốt trong cộng đồng mạng, nhận được tương tác cực kỳ lớn

Sở hữu chất riêng không giống ai, Thỏ Bảy Màu trở thành gương mặt được nhiều thương hiệu săn đón trong các chiến dịch marketing online. Grab cũng là cái tên xuất hiện với mật độ dày đặc nhất trên fanpage này. Đối với ngành dịch vụ vận chuyển, đây được xem là một bước tiến nổi bật trong việc lựa chọn phương án tiếp cận số đông công chúng.

Post quảng cáo mã GrabBike vui nhộn đem lại cảm giác thoải mái cho người đọc

Đậu Đỏ Tung Tăng

Đậu đỏ tung tăng với ngoại hình nhỏ nhắn đáng yêu nhưng cá tính và luôn có những phát ngôn khó đỡ như: “Không phải đậu vừa rang”, "Dù chúng ta không còn ở bên nhau thì em vẫn chúc anh ở nơi ấy sóng gió triền miên, không yên một ngày". Hiên tại, fanpage này đã thu hút hơn 400 nghìn lượt theo dõi.

Bên cạnh những câu chuyện xoay quanh mẹ con Đậu đỏ và những người bạn, trong thời gian qua fanpage này đã giới thiệu đến người hâm mộ hàng loạt các sản phẩm độc quyền như áo thun in hình, ốp điện thoại, được đông đảo các bạn trẻ tích cực ủng hộ bằng cách đặt mua và gửi feedback về cho fanpage.

Cộng đồng mạng hào hứng đón nhận các sản phẩm của Đậu Đỏ Tung Tăng

Phong cách của Đậu Đỏ Tung Tăng phù hợp với các thương hiệu trẻ trung, vui nhộn, không ngại sử dụng hình ảnh và ngôn từ gây sốc.

Tiki là một trong những thương hiệu dùng hình ảnh của Đậu Đỏ Tung Tăng

Chuyện vặt của Múc

Chuyện vặt của Múc là fanpage do họa sĩ trẻ Đỗ Bích Ngọc lập nên để đăng tải những bộ tranh vẽ do cô bạn tự sáng tác. Fanpage thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng bởi phong cách hội họa dễ thương, các câu chuyện đời thường dễ bắt gặp trong cuộc sống và luôn ẩn chứa thông điệp đáng nhớ. Tính đến thời điểm hiện tại, fanpage đã cán mốc 381,755 lượt like.

Từ chuyện bôi xấu "anh" người yêu cứ đòi được gọi bằng anh nhưng động cãi nhau là nhệch mồm “Chị hơn em một tuổi”, là chuyện gia đình có cậu em trai bé xiu xíu khiến Múc đôi lúc phụng phịu vì bị cho “ra rìa”, là đứa bạn thân hiểu mình hiểu cả những điều mình còn chưa nói… Các cô gái trẻ đôi khi bắt gặp hình ảnh của chính mình trong những tình huống ngộ nghĩnh mà Múc từng trải qua.

Những người đang yêu dễ dàng đồng cảm với nhiều khoảnh khắc hài hước của cặp đôi Múc

Ngoài việc giới thiệu các sản phẩm cho người hâm mộ như sách, VCD, Chuyên vặt của Múc quảng bá cho hàng loạt thương hiệu như Asus – sản phẩm điện tử, GEF – Triển lãm du học, không giới hạn ngành hàng và được người hâm mộ tích cực đón nhận.

Post quảng cáo chương trình của Asus nhận được nhiều sự chú ý và được độc giả chia sẻ cảm nhận

Lê Bích

Đây là nhân vật hư cấu sở hữu nhiều fan trong độ tuổi từ 25 trở lên nhất so với 4 gương mặt còn lại. Là sản phẩm của 3 tác giả trẻ, Lê Bích có những suy nghĩ rất sâu sắc, phát ngôn hóm hỉnh, đôi khi nhẹ nhàng, vu vơ nhưng không hề vô nghĩa. Không đơn thuần là những nét vẽ nguệch ngoạc, Lê Bích bụng phệ là anh chàng 21 tuổi mang khuôn mặt trầm tư có cá tính và nguyên tắc ứng xử rất rõ ràng.

Cũng tập trung đề cập đến những vấn đề liên quan đến cuộc sống và những sự kiện nổi bật, nhưng Lê Bích mang phong cách nhẹ nhàng, chín chắn hơn so với các fanpage còn lại.

Lê Bích chia sẻ suy nghĩ của nhiều người trưởng thành trước các sự kiện, cuộc sống

Là một trong những fanpage có đông đảo độc giả nam theo dõi (28,6%), Lê Bích được các thương hiệu chuyên về công nghệ như SamSung, Huawei lựa chọn để quảng cáo cho sản phẩm điện thoại của mình, đặc biệt là để nhấn mạnh những ưu điểm liên quan đến tính năng như độ cứng chắc, khả năng chụp rõ nét trong bóng tối,…

Post quảng cáo điện thoại Huawei khiến nhiều người liên tưởng đến các thương hiệu khác

Kết luận

Các thương hiệu lớn đang ngày một linh hoạt hơn trong việc sử dụng Influencer trên mạng xã hội. Điều này là một tín hiệu tích cực khi ngoài ca sĩ, diễn viên nổi tiếng, nhãn hàng đánh giá các nhân vật hư cấu như là những lựa chọn hiệu quả không kém với content độc đáo, thú vị. Dự đoán, xu hướng này sẽ ngày càng được ưa chuộng hơn trong tương lai khi số lượng nhân vật hư cấu ngày một nhiều nhưng chưa có dấu hiệu bão hòa. Độc giả khi theo dõi quảng cáo từ những fanpage này phần lớn không cảm thấy khó chịu mà dễ dàng bật cười bởi sự hài hước, dí dỏm của các nhân vật. Có nên xây dựng mini visual content riêng cho thương hiệu là câu hỏi mà các marketer nên quan tâm trước những ưu điểm rõ ràng mà phương pháp này mang lại.

YNM'S CHOICE là chuyên mục phân tích các KOLS hàng tuần được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ YouNet Media để được tư vấn và nhận các nghiên cứu xu hướng, lifestyle của người tiêu dùng về từng nhóm ngành sản phẩm, hoặc theo từng nhóm khách hàng mục tiêu.