Marketer Thanh Phương Đỗ
Thanh Phương Đỗ

CEO & Founder @ Olivia Vietnam

Mặc kệ nước mắm, nước hồ vẫn trong veo…

Nước mắm công nghiệp đã bốc mùi, nên một ngày mùa đông trong veo thế này, tôi chỉ muốn nói đến sự chính trực quanh tôi. Tôi đang được sống trong một cộng đồng mà đa số họ là những người liêm chính.

Làm nhiều sẽ có khả năng sai nhiều. Có ai dám bảo đảm mình luôn đúng, hoặc ngay cả khi đúng, có ai dám chắc 100% nhân sự thấu hiểu được giá trị cốt lõi và thực hiện tốt? Nhưng vấn đề là cách xử lý khủng hoảng có chính trực hay không?

Mấy ngày nay, cộng đồng Brand Walkers đang đóng góp ý kiến xử lý khủng hoảng cho chủ của một chuỗi nhà hàng. Mọi lời tư vấn đều tập trung vào việc gốc của vấn đề: Người kinh doanh cần có tâm thật sự, nghĩ đến sự an toàn của khách hàng. Khi giá trị cốt lõi của bạn thực sự tốt đẹp, mọi khâu truyền thông khác như đưa ra cam kết, treo thưởng cho khách hàng phát hiện sai phạm, tiếp cận lại và tri ân khách hàng trung thành để khẳng định thông điệp…rất hiệu quả nhưng đều là giải pháp mang tính thời điểm và kỹ thuật. Con đường để đi thật xa chính bạn đã vạch ra từ đầu với cái tâm và khối óc của mình rồi.

Ý kiến của riêng tôi là việc đào tạo lại hệ thống nhân viên để thấu hiểu được giá trị cốt lõi, hình mẫu, tính cách thương hiệu, quy trình, những rủi ro xảy ra khi hổng quy trình, doanh nghiệp và chính nhân viên ấy thiệt hại như thế nào nếu có rủi ro truyền thông…là điều có thể làm ngay được và phải làm thường xuyên. Tôi đã chứng thực điều này qua việc đứng lớp đào tạo truyền thông thương hiệu nội bộ trong nhiều năm qua. Chẳng có cách xử lý khủng hoảng truyền thong nào tốt như xử lý khi chưa khủng hoảng.

Tôi tin là mỗi con người, mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp, thậm chí mỗi mối quan hệ hợp tác, nếu như có giá trị cốt lõi là trung thực, liêm chính thì dù phát triển lớn đến cỡ nào, hay khủng hoảng đến cỡ nào cũng có cách để thể hiện giá trị ấy.

Transparency (Minh bạch, xuyên thấu, trong suốt) đang là từ được nhắc đến nhiều trong cách điều hành tổ chức. Một ngày trong trẻo thế này tôi thích dịch từ đó là “trong veo”. Nước có trong veo thì dù thi thoảng có đám lá rụng, cũng ắt sẽ nhìn thấy đáy….