Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Theo dõi sức khoẻ thương hiệu toàn diện trên social media: Red Bull qua góc nhìn social listening

Nước tăng lực là một trong những ngành hàng có nhiều sự cạnh tranh giữa các thương hiệu và liên tục bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng truyền thông và thông tin tiêu cực trên social media. Việc theo dõi các ý kiến của người dùng trên mạng xã hội không chỉ giúp các thương hiệu xử lý kịp thời các cuộc khủng hoảng mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

Buzzmetrics tiếp tục thực hiện bài viết thứ 11 trong chuyên mục “Always-on Brand Tracker – Mỗi tuần một thương hiệu”, gồm các bài tổng hợp, phân tích và theo dõi sức khỏe một cách toàn diện trên social media cho từng thương hiệu cụ thể đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Bài viết tuần này sẽ theo dõi một cách toàn diện sức khoẻ thương hiệu Red Bull trên social media trong khoảng thời gian Q2 – Q3/2016 (01/04/2016 – 30/09/2016).

A. Người tiêu dùng đang nói gì về Red Bull và đối thủ cạnh tranh trên social media? – Module BRAND HEALTH

TỔNG QUAN VỀ CÁC THƯƠNG HIỆU NƯỚC TĂNG LỰC TRÊN SOCIAL MEDIA

Từ tháng 4 đến tháng 9/2016, trong những thương hiệu nước tăng lực, Red Bull đứng ở vị trí thứ 5 về thị phần thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội; trong đó, lượng bài viết và thảo luận về thông tin tiêu cực chiếm hơn 50%. Bên cạnh đó, Red Bull cũng tạo ra nhiều thảo luận nhờ vào việc tài trợ cho sự kiện Champion Dash và tổ chức cuộc thi Bản lĩnh chinh phục Sơn Đoòng.

Rồng Đỏ, StingNumber 1 Chanh là ba thương hiệu có thị phần thảo luận cao nhất trên social media; tuy nhiên, các thảo luận của Rồng đỏ đến từ các thông tin tiêu cực về thức uống có chì diễn ra trong suốt quý 2 và quý 3/2016. Việc tài trợ cho các chương trình TV, hoạt động thể thao cũng giúp cho Sting và Number 1 Chanh có lượng thảo luận khá lớn.

Trong các thương hiệu nước tăng lực, Sting là thương hiệu có thị phần thảo luận cao thứ hai và có các chương trình tài trợ cho các hoạt động thể thao tương tự Red Bull; do đó, bài viết sẽ chọn thương hiệu này là đối thủ để phân tích và so sánh hiệu quả các hoạt động với Red Bull.

Loại trừ các thông tin tiêu cực và khủng hoảng truyền thông, Rồng Đỏ hầu như không có thảo luận nào khác do thương hiệu không có các hoạt động quảng bá trên social media trong quý 2 và quý 3/2016. Sting là thương hiệu đứng đầu về thị phần thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội với các hoạt động tài trợ cho chương trình Cuộc Đua Kỳ Thú.

THẢO LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU RED BULL TRÊN SOCIAL MEDIA

  • Lượng thảo luận và chỉ số cảm xúc hàng tháng

Lượng bài viết và thảo luận public trên báo điện tử và mạng xã hội của Red Bull tăng cao vào tháng 4/2016 do thương hiệu có hoạt động tài trợ cho sự kiện Champion Dash tại thành phố Hồ Chí Minh và bị ảnh hưởng bởi các thông tin tiêu cực. Ngoài ra, chỉ số cảm xúc của thương hiệu khá thấp do có nhiều khủng hoảng truyền thông diễn ra liên tục từ tháng 4 đến tháng 8/2016; trong đó, tháng 4 và tháng 8 là hai khoảng thời gian có nhiều bài viết và thảo luận về khủng hoảng truyền thông được chia sẻ trên social media. Việc quảng bá cho sự kiện Champion Dash diễn ra ở Hà Nội nhận được nhiều sự yêu thích của người dùng nên Red Bull có chỉ số yêu thích cao nhất vào tháng 9.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

  • Phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu:

- Tích cực: Red Bull nhận được nhiều phản hồi tích cực về việc là một thương hiệu tin dùng khi các loại nước tăng lực khác bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng truyền thông “Thức uống nhiễm chì”. Bên cạnh đó, nhiều người cũng yêu thích sử dụng Red Bull vì giúp tỉnh táo. Đáng chú ý, các bài đăng trên fanpage được một số người dùng nhận xét là cung cấp nhiều thông tin hữu ích. [Link, Link].

- Tiêu cực: Bên cạnh đó, Red Bull cũng nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực về vấn đề gây mất ngủ khi sử dụng. Đồng thời, thương hiệu cũng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các thông tin tiêu cực; trong đó, nhiều người dùng đưa ra ý kiến về việc ngừng sử dụng Red Bull.

  • Nhìn nhận của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu

Red Bull được nhiều người dùng trên social media nhận xét là nhãn hàng nước tăng lực giúp tỉnh táo nhanh chóng; trong khi đó, Sting được nhìn nhận là thương hiệu có nhiều mùi vị cho người dùng lựa chọn như Sting dâu, Sting vàng,… Bên cạnh đó, Sting cũng được xem là nước tăng lực có vị thơm ngon.

B. Trong quý 2 và quý 3/2016, Red Bull và đối thủ có những chiến dịch marketing gì trên social media và hiệu quả của từng chiến dịch như thế nào? – Module CAMPAIGN TRACKING

Nhìn chung, chiến dịch marketing của Red Bull và Sting chủ yếu là tài trợ cho các chương trình, hoạt động thể thao; trong đó, Sting tài trợ cho chương trình TV Cuộc Đua Kỳ Thú còn Red Bull tài trợ cho sự kiện Champion Dash và tổ chức cuộc thi Bản Lĩnh Chinh Phục Sơn Đoòng. Bên cạnh đó, Sting cũng có các hoạt động quảng bá dành cho Sting lon cao trong suốt thời gian từ tháng 4 đến tháng 7/2016.

* Đối với hoạt động tài trợ cho Champion Dash và Cuộc Đua Kỳ Thú, lượng bài viết và thảo luận của chiến dịch được tính dựa trên các bài viết và bình luận có nhắc đến tên thương hiệu hoặc thông điệp của thương hiệu (bao gồm cả những bình luận bên dưới bài viết) chứ không phải lượng thảo luận của toàn bộ sự kiện.

Bài viết sẽ đi sâu phân tích hoạt động đem lại nhiều thảo luận nhất cho 2 thương hiệu là Champion Dash (Red Bull) và Tài trợ cho Cuộc Đua Kỳ Thú (Sting)

Nhìn chung, cả Red Bull và Sting đều là nhà tài trợ chính của Champion Dash và Cuộc Đua Kỳ Thú, tuy nhiên hoạt động tài trợ của Sting lại tạo ra lượng thảo luận cho thương hiệu cao hơn hẳn so với Red Bull.

- Hoạt động tài trợ cho sự kiện Champion Dash của Red Bull: Mặc dù tên sự kiện gắn liền với thương hiệu (Red Bull Champion Dash) nhưng một số bài đăng lại không đề cập tới Red Bull khiến lượng thảo luận về hoạt động tài trợ không cao [Link]. Ngoài ra, các hoạt động mang lại nhiều thảo luận cho Red Bull được thực hiện chủ yếu trên trang fanpage của thương hiệu như sử dụng hashtag #banlinhchinhphucmuctieu hay minigame; đồng thời, các minigame trên fanpage của sự kiện không nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng do ít có các quà tặng hấp dẫn.

- Hoạt động tài trợ cho chương trình Cuộc Đua Kỳ Thú của Sting: Có thể thấy, việc sử dụng hashtag #toibutpha là một phương thức marketing tạo ra nhiều thảo luận nhất cho Sting; hashtag này không chỉ được sử dụng trên trang fanpage của thương hiệu mà còn trên trang fanpage Cuộc Đua Kỳ Thú với các bài đăng tương tác và minigame được cập nhật liên tục. Ngoài ra, các bài viết của KOL và chương trình sneak show không tạo ra nhiều tương tác.

C. Thương hiệu Red Bull đã gặp khủng hoảng truyền thông hay tin tức tiêu cực gì trong khoảng thời gian từ tháng 4 – tháng 9/2016? – Module CRISIS ALERT

Trong quý 2 và quý 3/2016, Red Bull gặp phải 2 cuộc khủng hoảng truyền thông và thông tin tiêu cực về vấn đề ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đáng chú ý, các tin tức “Những sự thật về nước tăng lực Red Bull” không được xử lý khiến thông tin này liên tục được đăng tải lại và kéo dài vào tháng 4, tháng 5, tháng 6 và tháng 8/2016.

Có thể thấy, các thảo luận của người tiêu dùng xoay quanh việc quyết định và khuyên người khác ngừng sử dụng Red Bull để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Một số người dùng còn chuyển sang sử dụng sản phẩm của thương hiệu khác khi biết được các thông tin tiêu cực và khủng hoàng truyền thông về Red Bull.

Tuy nhiên, thương hiệu vẫn nhận được các ý kiến tích cực thể hiện sự tin tưởng vào thương hiệu và nghi ngờ vào độ chính xác của cuộc khủng hoảng.

D. Các sự kiện và chương trình thể thao nào được tài trợ bởi thương hiệu nước tăng lực được thảo luận nhiều nhất trên social media trong quý 2 và quý 3/2016? – Module INDUSTRY TRENDSPOTTER

Trên đây là những phân tích và theo dõi sức khỏe thương hiệu của Red Bull trong giai đoạn từ tháng 4 – tháng 9/2016. Tiếp theo, nhằm giúp thương hiệu cập nhật những nội dung thu hút nhiều thảo luận đồng thời đưa ra những nhận định về mối quan tâm của khách hàng mà thương hiệu có thể tận dụng cho các hoạt động marketing trên social media, bài viết sẽ tiếp tục cập nhật thống kê về các sự kiện và chương trình thể thao được tài trợ bởi thương hiệu nước tăng lực trong khoảng thời gian quý 2 và quý 3/2016.

*Lượng thảo luận và bài viết được tính dưới đây chỉ bao gồm các bài viết & thảo luận có liên quan đến thương hiệu chứ không phải toàn bộ sự kiện.

1. Minigame là một phương thức tạo ra nhiều tương tác cho các hoạt động tài trợ của thương hiệu.

Ngoài đăng tải các thông tin về hoạt động tài trợ, minigame cũng là một phương thức marketing giúp thương hiệu nhận được nhiều sự quan tâm từ những người tham gia sự kiện, chương trình thể thao. Trong quý 2 và quý 3/2016, minigame chụp màn hình để nhận quà từ các thương hiệu tài trợ là loại minigame thu hút được nhiều thảo luận trên social media.

2. Sử dụng các hashtag thể hiện thông điệp của thương hiệu trong các hoạt động tài trợ.

Bên cạnh việc nhắc đến tên thương hiệu, sử dụng hashtag thể hiện thông điệp cũng được các nhãn hàng sử dụng trong các hoạt động tài trợ nhằm tăng lượng thảo luận và giúp người dùng tiếp cận với thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Cụ thể, bằng việc lồng ghép các hashtag #toibutpha trong các bài đăng trong Cuộc Đua Kỳ Thú, Sting đã truyền đạt thông điệp của mình một cách nhẹ nhàng và khéo léo đến người tiêu dùng (Bức Phá và Chinh Phục).

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ GIANG LE – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Bài viết được thực hiện dựa trên báo cáo mẫu về giải pháp Always-on Brand tracker – theo dõi toàn diện sức khoẻ thương hiệu Red Bull trên social media. Giải pháp Always-On Brand Tracker của Buzzmetrics là gói giải pháp toàn diện nhất cho tất cả các nhu cầu theo dõi sức khoẻ thương hiệu và chiến dịch trên social media, cảnh báo khủng hoảng truyền thông và xu hướng trong ngành hàng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com