Marketer Thanh Phương Đỗ
Thanh Phương Đỗ

CEO & Founder @ Olivia Vietnam

Thời “Ông bà anh” không có chuyện Facebook thay thuật toán

“Ông bà anh yêu nhau thời chưa có TV

Thời ấy, bình dị lắm con ơi
Chạm tay nhau 1 giây thôi, là nhớ nhau cả đời…”

Lời bài hát giản dị mà tình cảm của Lê Thiện Hiếu nhanh chóng “đốn tim” nhiều người.

Thế nhưng, bạn có để ý bài hát này dưới góc độ marcom, thương hiệu hay không? Chúng ta cùng phân tích nhé.

1. Các thương hiệu xuất hiện trong lyrics như thế nào?

Hiện trên mạng đang tồn tại 2 bản ghi âm bài hát này. Bản cũ hơn (acoustic) có liệt kê các thương hiệu Iphone, Ipad, Facebook, Instagram, SH, Audi. Nhưng bản live trên sân khấu Sing my song lại khác, các thương hiệu lần lượt xuất hiện là: xe đạp Thống nhất, Oppo, Facebook, Zalo.

Vì sao lại có sự thay đổi? Chúng ta không thể võ đoán, nhưng chắc chắn là có nguyên nhân. Dù người viết ca khúc này có cố ý thay đổi lời theo một hợp đồng nào đó hay không, thì bài hát một lần nữa nhắc chúng ta rằng âm nhạc là một cách tuyệt vời để xây dựng thương hiệu. Các thương hiệu đã được lồng ghép không hề gượng ép mà tự nhiên, nhẹ nhàng như hơi thở.

Trong clip trên sân khấu, bên cạnh Oppo, xe đạp Thống Nhất có một lợi thế tuyệt vời về thương hiệu, khẳng định vị thế lâu đời, là một biểu tượng của tình yêu thời chiến tranh, bao cấp. Nếu như Facebook là biểu tượng thời nay thì Thống Nhất là biểu tượng thời xưa. So sánh như vậy khéo và có lợi cho Thống Nhất quá! Bài hát này lại gây sốt đúng lúc xe đạp Thống Nhất đang quay lại thị trường vận tải công cộng, với một dự án tham vọng, thay thế xe máy, giảm áp lực giao thông giờ cao điểm.

2. Bài hát này là minh chứng điển hình cho việc bắt trend bằng cách phản trend. Thiên hạ ai cũng chết mê chết mệt với Facebook, Zalo. Nếu có một người nói rằng tôi chỉ thích một tình yêu màu xanh, không điện thoại, không inbox, không show người yêu….thì chắc chắn sẽ gây tò mò. Bài học nói ngược trong lớp copywriting luôn mới.

3. Đúng là ngày xưa có tình yêu màu xanh đẹp long lanh. Nhưng mà Facebook, Zalo vẫn đang làm mưa làm gió và là xu hướng của marcom. Trong những lớp đào tạo thương hiệu nội bộ của mình, tôi vẫn luôn nói với các học viên: Muốn truyền tình yêu và niềm đam mê của thương hiệu mình đến công chúng mục tiêu, luôn phải nắm bắt thông tin. Khi nhiều người còn đang "mơ" đến một "màu xanh" thì mọi việc vẫn đang vận động: năm nay Instagram tăng trưởng mạnh mẽ, mấy ngày nay Facebook đang thử nghiệm quảng cáo trong group như một cách “hút máu” người dùng, Facebook vừa thay đổi thuật toán khiến cho lượng followers ảo của nhiều celebs hụt đi đáng kể v.v....

Thời “Ông bà anh” không có những chuyện như thế, nhưng thời nay có đấy. Người làm marcom luôn phải tự hỏi: mình sẽ làm gì với những biến động ấy. Không thể mơ màng, dù chỉ 1 phút.

Facebooker Thanh Phương Đỗ

Đào tạo thương hiệu nội bộ