Câu chuyện thương hiệu, khi Vịt hóa Thiên nga Lưu

Mai Quang Quỳnh
Giám đốc sáng tạo, Công ty TNHH Truyền thông AIO

Khi còn bé, những câu chuyện cổ tích luôn bắt đầu bằng ngày xửa ngày xưa... nơi xa lắm có một bà tiên vung gậy lên là có muôn vàn phép tiên nhiệm màu, tỏa sáng lấp lánh khiến bao đôi mắt ngây thơ trong veo cùng trí tưởng tượng về một cuộc hành trình đầy bí ẩn và thôi thúc muốn được khám phá, những câu chuyện rất đơn giản nhưng có lẽ suốt đời bạn chẳng thể nào quên được.

Howard Schultz thông qua "Dốc hết trái tim" ông đã kể về cuộc hành trình tạo dựng, kể về tình yêu với Starbucks. Ông đã biến Starbucks từ phá sản trở thành thương hiệu số 1 thế giới về cafe như hiện nay.

Những “con vịt” đầy bất hạnh nhưng qua cây đũa tiên nhiệm màu bỗng trở thành những cô gái đáng yêu, xinh đẹp tuyệt trần khiến chàng hoàng tử phải say đắm, mê muội vì nàng “thiên nga” ấy. Thương hiệu của chúng ta cũng thế thôi, giống như những con vịt trong một đàn vịt triệu con xấu xí và cây đũa thần của bà tiên ấy chính là các công cụ truyền thông biến những con vịt bỗng trở thành những con thiên nga xinh đẹp mỹ miều như Starbuck, Apple, Nike, Gucci, ... đầy yêu kiều và diễm lệ với cái phí phải trả để sở hữu chúng cũng vô cùng lấp ánh ánh sao ước mơ của đại đa số thần dân là vịt.

Loài hoa Sim tím mọc hoang dại và đầy dẫy trên các triền đồi khô cằn sỏi đá, nhưng qua câu chuyện mà nhà thơ Nguyễn Hữu Loan (Bút danh Hữu Loan, sinh ngày 02/04/1916 và mất 18/03/2010) thì loài hoa ấy hiện lên với một cuộc tình đầy đau thương bi ai có lẽ là nhất trong những cuộc tình bi ai. Sinh ra tại Nga Sơn, Thanh Hóa, ông đã yêu và lấy người con gái khi nàng mới 16 tuổi, nhưng vì chiến tranh ông đã để lại quê nhà người vợ bé bỏng để lên đường chiến đầu.“Nhưng không chết người trai khói lửa, mà chết người em nhỏ hậu phương..." lời bài hát đầy ai oán bi thương. Và rồi từ đó hoa sim mặc nhiên được gắn với một cuộc tình bi ai để mãi trở thành bất tử như chính cuộc tình của ông dành cho nàng.

Thương hiệu cũng giống như những con vịt trong một đàn vịt triệu con xấu xí và cây đũa thần của bà tiên chính là các công cụ truyền thông biến những con vịt bỗng trở thành những con thiên nga xinh đẹp mỹ miều.

Hoa trinh nữ (chúng tôi thường gọi là hoa xấu hổ vì cứ hễ chạm vào lá của cây này là chúng cụp hết lại), một loài hoa dại mọc ven đường nhưng đã khiến “ông vua trẻ, xuất binh qua rừng gặp hoa trinh nữ...” và rồi từ một loài hoa vô danh, ông vua đã đặt tên mới cho nàng là trinh nữ rồi gán ghép một cuộc tình đẹp như mơ và nàng bỗng trở thành hoàng hậu, trở thành ước ao của đấng quân vương.

Chuyện tấm cám cũng thế, nàng bình thường như “cân đường hộp sữa” thế nhưng sau một đêm nàng được ông tiên “vung cây đũa thần” để rồi nàng gặp được chàng hoàng tử, và câu chuyện cũng ly kỳ hấp dẫn biến hóa thần thông như Tôn Ngộ Không, để rồi trong chúng ta luôn lưu giữ những hình ảnh đẹp nhất về nàng Tấm. Yêu nàng Tấm, thần tượng nàng Tấm hết mực, dẫu nàng cũng chẳng đẹp tươi gì khi làm mắm em gái mình cho gì ghẻ ăn.

Ngày nay, các phương tiện truyền thông cũng y hệt các cây đũa trong các câu chuyện cổ tích ấy. Vung cây đũa thần lên thì một gã nhà quê tầm thường như Nguyễn Hà Đông (tác giả FlappyBird) bỗng lên thành sao nổi tiếng ngang với BillGates, StevenJobs. Một gã nông dân Viettel bỗng nổi tiếng với câu chuyện làm thương hiệu của mình để giờ đây 90 triệu dân Việt Nam không còn xa lạ gì nữa, và thấp thoáng đâu đó còn có huyền thoại cà phê Trung Nguyên hay TH True Milk, Vinamilk, ... những thương hiệu cũng được xây dựng từ những câu chuyện về một huyền thoại.

Một câu chuyện hấp dẫn là một câu chuyện phải xuất phát từ một tình yêu chân thật, bởi chỉ có tình yêu từ trái tim mới tạo ra cảm xúc thật. Những gì đọng lại trong mỗi câu chuyện mà thương hiệu kể phải luôn sẽ luôn là những hình ảnh đẹp nhất về thương hiệu đó, nó chính là những mạch nước ngầm giúp cho thương hiệu trường tồn mãi mãi trong tâm trí người tiêu dùng mà thương hiệu hiện diện.

Bạn đã sẵn sàng để vịt hóa thiên nga? tất cả tùy thuộc vào quyết định của bạn.

Mai Quang Quỳnh
Giám đốc sáng tạo AzlogoBrand
http://quynhbrand.blogspot.com

Sửa lần cuối: Kim Huy (01/07/2014)
Đăng trang chủ
01/07/2014
3,513 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Mr. K 27/06/2015

Tôi có đọc vài bài của anh Quỳnh, tôi thấy anh Quỳnh viết rất vô tư và trong sáng... nhưng lại mang đến cho tôi cảm giác sáo rỗng và không thực tế của một người từng trải.

Bản thân tôi cũng làm nghề giống anh, nhưng tôi cũng trải nghiệm qua cả những vị trí Trade & Biz Marketing nữa. Tôi hiểu được tầm quan trọng rất khác nhau giữa Brand Marketing & Biz/Trade Marketing. Tuy nhiên các bạn trẻ đôi khi lại có những suy nghĩ lệch & coi thường nhiệm vụ còn lại khi đứng ở phía bên kia.

Vì vậy, chúng ta là những người đi trước hơn các bạn trẻ một chút, chúng ta hãy nói về những điều thực tế hơn để các bạn trẻ học tập, đừng nên viết những điều sáo rỗng, thiếu thực tế và trải nghiệm... làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và nhiệm vụ của nghề.

Làm gì có chuyện "Một gã nông dân Viettel bỗng nổi tiếng với câu chuyện làm thương hiệu của mình để giờ đây 90 triệu dân Việt Nam không còn xa lạ gì nữa" chỉ với "chiếc đũa thần truyền thông"... Bạn có viết BeeLine không? Bạn có biết họ bỏ bao nhiêu tiền cho truyền thông không? Hãy biết cách phân tích thành công của các thương hiệu & hiệu quả của nó một cách cụ thể hơn nhé.
Tks & Bests,