6 yếu tố làm nên thương hiệu “Donald Trump” trong Chiến dịch tranh cử Tổng Thống

1. Ông ấy là một người ngoài chính trường (Outlaw)

Attribute: Distinctiveness

Hình như người dân Mỹ đã chán những vị lãnh đạo có background từ chính trị rồi, vì trước giờ ít ai giữ được tất cả lời hứa của họ cả. Hồi đó họ cũng đã chơi vậy một lần để bầu Ông Ronald Reagan (1981 – 1989). Lần này, “attribute” của Mr. Trump là sự khác biệt với các ứng cử viên còn lại. Có giống với Bernie Sander nhưng ông ấy lại đấu với bà Clinton mất rồi.

2. Ông ấy là hình mẫu của thành công

Attribute: có nhiều tiền vì biết cách kiếm tiền.

Tỷ phú Trump gần như bị phá sản 2 lần nhưng giờ tài sản vẫn còn hơn 3 tỷ đô. Hình ảnh về những thành công của ông xuất hiện gần như trên mọi phương tiện để “target customer: voters” có thể tiếp cận được. Ông sở hữu chương trình “The Apprentice” để thể hiện đẳng cấp kinh doanh, viết sách để khoe phẩm chất của bản thân giúp ông gây dựng cơ nghiệp, và những tòa nhà cao trọc trời có tên Trump-ai ở gần đó thì ngày nào cũng thấy. Bên cạnh đó, vợ toàn người mẫu-đẹp và những người con giỏi, và được endorse bởi những nhà đầu tư thành công như Peter Thiel (tác giả cuốn Từ Không đến Một) cũng thể hiện được thành công của ông.

3. Ông ấy dám nói lên ý kiến của mình

Attribute: Honesty.

Ông luôn nói thẳng những gì ông nghỉ. Điều đó có thể đã làm cho người dân tin tưởng ông hơn. Khi nói về những người nhập cư, ông luôn nói đến những tệ nạn ông nghĩ phần lớn do họ tạo ra – và đa phần người Mỹ cũng nghĩ vậy. Khi nói đến những chính trị gia khác, ông luôn công kích trực diễn, nói luôn ngôn ngữ đường phố, cách mà không nhiều chính trị gia sử dụng. Ông có dấu mấy giấy tờ về tài sản, nhưng không hiểu sao được cho qua.

4. Ông ấy hiểu tâm ý của người bỏ phiếu

Attribute: Responsiveness

Ông luôn nhắc đến những điều người Mỹ cần. Tổng Thống có nhiệm vụ điều hành nước Mỹ. Mr. Trump đã xác định đúng “target customer” khi mà phần lớn số phiếu là thuộc về người mỹ mà không phải người nhập cư. Dù bà Clinton được ủng hộ của các chính trị gia, dân quốc tế, còn cả các ngôi sao . Nhưng người bỏ phiếu vẫn là người Mỹ, niche market trong trường hợp này không thắng được. Ông thắng những ban quan trọng hết nên dù phiếu thường bầu cho Bà Clinton nhiều hơn nhưng bà vẫn thua.

5. Những ý tưởng đơn giản, rõ ràng, và táo bạo

Attribute: Clarity

Mặt này Mr. Trump thắng đứt Mrs. Clinton rồi. Ông toàn dùng những cách giao tiếp đơn giản dễ hiểu. Kế hoạch của Bà Clinton mang tính chính trị nhiều quá nên những người thực tế chắc sẽ không thích. Ông Trump lại có cách khá, xúc tích và ngắn gọn nên dễ lôi cuốn voters chơi “khô máu” hơn. Nhưng mình thích thì mình xây tường, cấm đạo Hồi, xiết chặt chính sách nhập cư. Nhóm nhận lợi ích trong những chính sách trên hầu như là người Mỹ sống ở Mỹ.

6. Bền bĩ và kiên trì

Attribute: Consistency

Ông giữ slogan của mình trong suốt chiến dịch nhưng Bà Clinton dùng tới hơn 40 cái cho thấy sự nhất quán của ông. Điều đó cho thấy ông “passionate in making America great again”. Ông giải thích vì đó là tất cả những gì ông muốn làm. Dù hơi chung chung, nhưng dễ nhớ và có ý nghĩa nên sẽ được voters yêu thích.

Vì mình không phải người Mỹ và cũng không sống ở Mỹ, nên chắc có một số cái chưa chính xác. Nhưng chắc chắn là cách xây dựng thương hiệu của ông Trump là đỉnh rồi.

Inspired by: