Mobile Payment: Đâu chỉ có riêng thanh toán qua Qrcode

Mobile Payment đang trở thành một phương thức thanh toán bất ly thân của hàng triệu người tiêu dùng tại các nước tiên tiến trên thế giới. Đây cũng là điều dễ hiểu vì theo một thống kê phương tiện truy cập Internet trên toàn thế giới của start Counter thì tháng tháng 10 năm 2016 được coi là một cột mốc lịch sử: lượt truy cập Internet trên thiết bị di động đã vượt qua Desktop.

Để thanh toán mobile payment có hai hình thức phổ biến là Qrcode và NFC và những biến thể khác. Tại Trung Quốc có Alipay – thanh toán qua Qrcode sử dụng Ví điện tử làm nền tảng thanh toán. Nếu qua Trung Quốc bạn sẽ thấy mức độ phổ biến của thanh toán Qrcode như thế nào, từ nhà hàng sang trọng, bán hàng online tới các cửa hàng, xe hàng nhỏ. Tại Singapore thì Dash – thanh toán qua công nghệ NFC lại phổ biến hơn cả; rên thế giới có Google Pay và apple Pay,…

Vậy ở Việt Nam chúng ta đã có Mobile Payment chưa?

Xin thưa, chúng ta đã hoàn toàn bắt nhịp được với xu thế thanh toán mới của thế giới. Tháng 7 năm 2015 Ví điện tử - Cổng thanh toán VTC Pay, dịch vụ do Công ty VTC Công nghệ và Nội dung số (VTC Intecom) quản lý đã cho ra mắt tiện ích Thanh toán qua NFC. Tiện ích này được tích hợp trong ứng dụng Ví điện tử VTC Pay của đơn vị này. Ngay khi vừa ra mắt, tiện ích đã thu hút sự chú ý của cả giới thanh toán và người tiêu dùng, không chỉ được áp dụng trong việc chuyển tiền, thanh toán giữa chủ tài khoản Ví điện tử VTC Pay với nhau, mà còn dùng để thanh toán khi mua sắm hàng hóa giữa người tiêu dùng và chủ quán.

Tháng 11 năm 2015, VTC Pay lại tiếp tục cho ra mắt phương thức thanh toán qua Qrcode, kết hợp triển khai rộng rãi với hãng taxi Long Biên. Tính tới thời điểm này thanh toán Qrcode VTC Pay đã tích hợp được với hàng trăm điểm bán hàng offline và thường xuyên có những chương trình khuyến mãi cho khách hàng thanh toán qua Qrcdoe.

Trong mảng thanh toán Qrcode, trên thị trường Việt Nam không chỉ có mình VTC Pay độc hành mà còn có cả các đơn vị khác như Moca, QrPay vietinbank và dự kiến sẽ bùng nổ trong năm 2017.

Công nghệ chúng ta hoàn toàn không thua kém gì các nước trên thế giới, tuy nhiên để công nghệ phổ biến tới người dùng còn phụ thuộc vào chính bản thân người tiêu dùng. Tại Việt Nam, thói quen tiêu tiền mặt của người dùng còn cao, khả năng chấp nhận cái mới còn hạn chế.

Vậy theo các marketer làm sao để người tiêu dùng chấp nhận những phương thức thanh toán mới này