Làm thế nào để tạo nên một chiến dịch Influencer Marketing hoàn hảo?

Influencer (những người có sức ảnh hưởng) và Influencer Marketing đã đang trở thành xu hướng chính trong ngành quảng cáo năm 2016. Influencer Marketing đạt tới đỉnh cao của sự phổ biến vì những lợi ích và giá trị mà nó mang lại cho cả hai bên, cụ thể là các thương hiệu và khách hàng.

Influencer Marketing tạo ra sự dẫn đầu mạnh mẽ cho các thương hiệu đại diện, đồng thời còn cung cấp những nội dung chất lượng cho những khách hàng quan tâm.

Tuy nhiên, Influencer Marketing cũng chỉ làm một nhánh nhỏ và mới, giống như các nền tảng của Social Media. Lý do là những Influencer đã đạt được những thành công ấn tượng nhờ sự ra đời của mạng truyền thông xã hội – nơi mà lan truyền những tin tức cũng như bài viết họ cung cấp đển nhiều người khác. Tùy theo những bài viết, thông tin mà họ chia sẻ hữu ích hay có tính giải trí cao mà những khán giả theo dõi họ sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Vì vậy, chúng ta hãy xem làm thế nào để bạn có thể tương quan thương hiệu của bạn với những Influencer, cách xây dựng một chiến dịch Influencer Marketing có sức lan tỏa nhất thị trường.

1/ Tìm kiếm những Influencer đúng ngành nghề của bạn

Điều đầu tiên, bạn cần phải lập ra một danh sách những Influencer tiêu biểu sẽ giúp bạn quảng bá được sản phẩm và thương hiệu của mình. Bạn có thể sử dụng Internet và các công cụ, ứng dụng tìm kiếm, chẳng hạn như Kred hoặc BuzzSummo, để có thể tìm kiếm ra những chuyên gia chính trong lĩnh vực của bạn.

Tuy nhiên, bạn không chỉ nên dựa vào bên thứ ba, bạn có thể tự làm việc này bằng cách dựa vào những đặc điểm nổi bật để xác định một Influencer như sau:

  • Luôn cho ra mắt những nội dung mới liên tục trên kênh của họ.
  • Đã hình thành một cộng đồng lớn với người dùng mục tiêu.
  • Đã khắc phục các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hay thương hiệu của bạn.
  • Tương tác với người dùng bằng cách cung cấp những lời khuyên về các chủ đề khác nhau, tất cả đều có liên quan đến sản phẩm của bạn.

Các chiến dịch Influencer Marketing lý tưởng nhất là không nên chỉ có duy nhất một kênh xã hội mà nên bao quát tất cả. Bên cạnh những kênh xã hội nổi tiếng thế giới như Facebook hay Twitter, các kênh khác cũng nên có cơ hội để chứng minh giá trị của mình như Youtube, Linkedln, Snapchat và thậm chí có cả Reddit. Bạn không bao giờ biết được cú hit lớn tiếp theo sẽ đến từ kênh nào, vì vậy để chắc chắn hay nên bao gồm tất cả các kênh và lĩnh vực cần thiết.

Một mẹo hữu ích giúp bạn xác định đúng Influencer trong lĩnh vực của mình: Hãy lắng nghe. Thử xem xét người dùng của bạn đang theo dõi những ai và đang bàn tán về ai. Đây sẽ là nguồn tài nguyên rất lớn cho bạn dùng sau này.

2/ Thiết lập sự kết nối - tạo dựng mối quan hệ

Một khi bạn đã có danh sách những Influencer, hãy suy nghĩ đến việc thiết lập sự kết nối và xây dựng mối quan hệ với họ. Để làm được điều này, trước hết bạn phải tham gia với họ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Thực hiện theo những lời kêu gọi của họ và làm cho họ nhận ra sự hiện diện của bạn bằng những lời bình luận dí dỏm, thông minh, độc đáo và những bổ sung thú vị cho nội dung của họ. Điều này sẽ tạo ra kết nối giữa thương hiệu và Influencer, kết quả cuối cùng có thể dẫn đến một sự hợp tác hiệu quả.

Ngoài ra, để khiến cho những Influencer chú ý đến bạn là hãy chia sẻ nội dung của họ với cộng đồng riêng của bạn, tag thẳng họ vào trong các bài báo hoặc bài viết của bạn. Tuy nhiên, để thật sự nổi bật, trong những bài chia sẻ bạn nên có chính kiến riêng, quan điểm riêng của mình và thể hiện niềm tin với những gì mà Influencer chia sẻ.

3/ Giúp đỡ lẫn nhau

Các chiến dịch Influencer Marketing không nên được tiến hành một chiều. Cả hai bên đều có thể được hưởng lợi ích với chiến dịch Influencer Marketing. Vì vậy, sau khi bày tỏ sự quan tâm của bạn trên các kênh xã hội, bạn có thể tiếp tục sự giao tiếp với những Influencer với tư cách cá nhân hơn như là thông qua chat hay email. Như vậy, cả hai bên có thể thoải mái thảo luận với nhau về việc đối phương sẽ giúp đỡ mình như thế nào hoặc mang đến những lợi ích, cơ hội gì cho nhau.

Có một thực tế rất phổ biến hiện nay giữa Marketer và Influencer là việc review sản phẩm. Bạn có thể công khai gửi cho Influencer một mẫu thử sản phẩm của bạn hoặc là phiếu giảm giá 100% khi họ mua hàng của bạn. Đổi lại, họ sẽ cho bạn những ý kiến khách quan nhất có thể sau khi đã dùng thử và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Phương pháp này giúp cho Influencer có thêm đề tài, ý tưởng và nội dung để chia sẻ với cộng đồng riêng của mình mà không cần chi phí quá lớn. Bằng cách này, những review của Influencer sẽ được xem là độc nhất và sẽ luôn công bằng. Người tiêu dùng sẽ có phản hồi rất tốt khi những review là trung thực, khách quan và họ sẽ đánh giá cao những nhược điểm mà Influencer dám nói ra về sản phẩm đó. Như vậy, nếu thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn làm ăn trung thực, đáng tin thì Influencer sẽ dành thời gian để dùng thử, trải nghiệm mẫu dùng thử. Để có kết quả chính xác và khách quan nhất, bạn có thể cung cấp cho Influencer những thông tin cơ bản về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của mình.

4/Hợp tác thay vì yêu cầu

Khi Influencer đồng ý tham gia chiến dịch Marketing của bạn và có bài viết chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ của bạn, thì đó là khởi đầu của sự hợp tác tốt đẹp. Hãy linh hoạt trong giao tiếp và trò chuyện với nhau. Hãy để cho đối tác của bạn được tự do điều chỉnh nội dung quảng cáo, vì như thế, họ có thể để lại dấu ấn cá nhân trên mỗi bài đăng, giúp cộng đồng nhận ra họ.

Đừng thể hiện sự yêu cầu, hãy thể hiện tinh thần hợp tác, giúp Influencer có được sự thoải mái nhất khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi đó, thương hiệu của bạn sẽ có được những phản hồi khách quan nhất để bạn có thể cải thiện hoặc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn.

5/Tạo ra những chiến dịch cho cả khách hàng và Influencer

Bằng cách tạo lập nên một vòng tròn những Influencer trên mạng xã hội, chiến dịch của bạn sẽ có sức lan tỏa rất lớn và nên dễ dàng được chia sẻ với mọi người. Những Influencer không chỉ gắn bó với những nội dung họ tạo ra về sản phẩm của bạn, mà họ cũng đang nói về các sự kiện liên quan, những sự kiện xảy ra bên ngoài công việc. Điều này có nghĩa là chiến dịch của bạn sẽ thu hút được những người dùng tự nhiên nhất.

Vì vậy hãy chắc chắn rằng, chiến dịch của bạn có những cái nhìn, quan điểm sâu sắc và gắn bó với cả khách hàng, không chỉ riêng với Influencer.

Có rất nhiều bước để tạo ra một chiến dịch Influencer Marketing có sức lan tỏa rộng lớn. Nhưng đừng quên rằng, sự kết nối chân thành và sự tôn trọng lẫn nhau chính là khởi đầu tốt đẹp nhất cho chiến dịch của bạn.

Nguồn: Thea Millard – Social Media Impact

An Yên dịch