Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Hè 2016: Những mối quan tâm lớn nhất của cha mẹ dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên

Việc chăm sóc và nuôi dạy con cái luôn nhận được sự quan tâm lớn của các bậc cha mẹ trên social media, đặc biệt là vào dịp hè.

Trong khoảng thời gian này, cha mẹ lo lắng nhiều về sức khỏe của trẻ do thời tiết thay đổi; đồng thời, việc giúp con nâng cao kiến thức để chuẩn bị cho năm học mới cũng được các phụ huynh chú ý nhiều hơn. Tùy theo từng độ tuổi mà cha mẹ có những mối quan tâm khác nhau về giáo dục, hoạt động vui chơi, sức khỏe hay dinh dưỡng. Nếu như cha mẹ có con dưới 3 tuổi quan tâm chủ yếu về sức khỏe và dinh dưỡng thì từ 3 tuổi trở lên, chủ đề thảo luận của các bậc cha mẹ trở nên đa dạng hơn với các lĩnh vực khác như giáo dục và giải trí cho bé. Bài viết dựa trên số liệu tổng hợp và phân tích từ Buzzmetrics Social Listening sẽ giúp xác định những mối quan tâm của các bậc phụ huynh có con từ 3 đến 10 tuổi trong khoảng thời gian từ 05/2016 – 08/2016.

Tổng quan về tình hình thảo luận trên social media của các bậc cha mẹ có con từ 3 đến 10 tuổi trong dịp hè 2016

Chủ đề thảo luận:

Nhìn chung, từ tháng 5/2016 đến tháng 8/2016, Giáo dục là chủ đề được cha mẹ có con từ 3 tuổi thảo luận nhiều nhất trên social media với những câu hỏi liên quan đến việc chọn trường, chuẩn bị năm học mới, học ngoại ngữ, tìm gia sư cho trẻ,… Có thể nói, việc bắt đầu quá trình học tập của con là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi này. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng chú ý đến việc cho con tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp hè nhằm giúp trẻ tăng cường sự năng động và rèn luyện thể chất. Cụ thể:

  • Giai đoạn con từ 3 đến 5 tuổi: Ở độ tuổi này, cha mẹ thường có những ưu tiên trong việc đảm bảo cho trẻ có một sự phát triển tốt nhất về thể chất và tinh thần. Giáo dục, sự phát triểnsức khỏe của trẻ là những mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ có con từ 3 – 5 tuổi trong dịp hè.
  • Giai đoạn con từ 6 đến 10 tuổi: Cha mẹ có con từ 6 tuổi trở lên có mối quan tâm lớn về chủ đề vui chơi, giải trí trong hè nhiều hơn do việc học của con bắt đầu có nhiều áp lực. Đồng thời, đây cũng là độ tuổi phù hợp để tham gia các trại hè – hoạt động hấp dẫn diễn ra khá nhiều trong suốt thời gian từ tháng 5 – tháng 8/2016.

Đối tượng thảo luận:

Các bà mẹ là đối tượng chính tham gia thảo luận, có rất ít ông bố đưa ra những ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc chăm sóc và nuôi dạy con.

A. Phân tích các mối quan tâm về trẻ của các bậc cha mẹ có con từ 3 đến 5 tuổi

Trong khoảng thời gian hè 2016, giáo dục, sự phát triển và sức khỏe của trẻ là những mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ có con từ 3 – 5 tuổi. Ở độ tuổi này, cha mẹ thường có những ưu tiên trong việc lo lắng, chăm sóc để đảm bảo trẻ có một sự phát triển tốt nhất về thể chất và tinh thần.

1. Giáo dục:

Giáo dục cho trẻ là mối quan tâm lớn nhất của các bậc cha mẹ trên social media với số lượng bài viết và thảo luận public tạo ra trong dịp hè nhiều hơn hẳn so với các mối quan tâm khác.

Với mong muốn chuẩn bị cho trẻ một sự khởi đầu không thua kém bạn bè cùng tuổi nên việc cho con đi nhà trẻ, học trước lớp 1 hay học chữ thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh trên social media. Đáng chú ý, một số bà mẹ có những thắc mắc về việc nên cho con học ngoại ngữ ở độ tuổi và trung tâm nào nhằm giúp trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ khác từ sớm. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cho con tham gia chơi thể thao và các lớp học năng khiếu để rèn luyện thể chất và phát triển lĩnh vực yêu thích của bé.

2. Sự phát triển của trẻ:

Các yếu tố xung quanh sự phát triển của trẻ như Chiều cao, Cân nặng, Chế độ dinh dưỡng trong dịp hè hầu như không có sự khác nhau nhiều so với các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên, việc Chọn sữa và vấn đề Biếng ăn của trẻ lại là 2 mối quan tâm được nhiều bậc cha mẹ quan tâm nhiều hơn hẳn trong hè:

- Chọn sữa: Các mẹ thường lo ngại một số loại sữa gây nóng trong người sẽ khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn trong lúc thời tiết nóng ẩm và oi bức.

- Biếng ăn: Các bé thường có xu hướng ham chơi và chán ăn trong mùa hè do bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về sức khỏe và những hoạt động vui chơi hấp dẫn, vì vậy những thảo luận về việc khắc phục sự biếng ăngiúp trẻ ăn ngon hơn được các mẹ thảo luận khá nhiều trên social media.

3. Các vấn đề về sức khỏe của trẻ:

Do sự thay đổi của thời tiết nên chủ đề này được các bậc cha mẹ quan tâm và chú ý với hàng loạt câu hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về phòng tránh bệnh và chăm sóc trẻ. Các bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa nóng khiến cha mẹ mẹ lưu tâm tìm hiểu và thảo luận nhiều nhất là ho, sổ mũi, sốt, rối loạn tiêu hóa,…

4. Vui chơi, giải trí cho trẻ:

Trong độ tuổi này, các hoạt động vui chơi giải trí của trẻ thường là đi cùng với gia đình trong các chuyến du lịch. Ngoài ra, có một số bà mẹ quan tâm đến việc có nên cho con tham gia trại hè lúc tuổi còn nhỏ hay không.

B. Phân tích các mối quan tâm về trẻ của các bậc cha mẹ có con từ 6 đến 10 tuổi

Trong giai đoạn 6 tuổi trở lên, bên cạnh việc học thì việc Vui chơi, giải trí cho trẻ cũng thu hút được nhiều thảo luận trong hè hơn do sự quan tâm, lo lắng của cha mẹ sau nhiều tháng học hành căng thẳng của các con. Giáo dục vẫn nhận được sự quan tâm lớn khi trong độ tuổi này, nhiều bậc cha mẹ cho rằng việc học vẫn là cần thiết đối với trẻ trong hè để mở rộng kiến thức và tăng cường trí thông minh.

1. Vấn đề về giáo dục:

Để con không quên đi các kiến thức cũ và chuẩn bị thật tốt cho năm học mới, việc chọn trường, chọn gia sư cho trẻ trong những ngày hè là điều rất quan trọng đối với các bậc cha mẹ có con từ 6 – 10 tuổi trong thời gian hè.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng mong muốn cho con học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh với các câu hỏi và chia sẻ kinh nghiệm xoay quanh việc chọn trung tâm nào, học kỹ năng nào trên các nhóm, diễn đàn dành cho cha mẹ như webtretho, lamchame,… Ngoài ra, có một số bà mẹ mong muốn con phát triển thể chấttính sáng tạo bằng cách cho trẻ tham gia các lớp học năng khiếu, hoạt động thể thao vào dịp hè.

2. Vui chơi giải trí cho trẻ:

Ngoài việc cho trẻ phát triển năng khiếu hay hoạt động thể thao, trại hè cũng là một nơi được các bậc phụ huynh cân nhắc cho con tham dự nhằm giải tỏa căng thẳng sau thời gian dài học tập. Đây cũng là dịp giúp cho trẻ vui chơi và cải thiện kỹ năng sống – những điều trẻ khó được học ở trường.

Bên cạnh đó, việc cho con đi du lịch cùng với gia đình trong những ngày này cũng được nhiều cha mẹ thảo luận với các ý kiến về việc nên đi đâu, trong nước hay nước ngoài, những điểm đến thú vị nào cho gia đình và trẻ,…

3. Sự phát triển của trẻ:

Tương tự như giai đoạn 3 – 5 tuổi, sự phát triển của trẻ từ 6 tuổi trở lên luôn được phụ huynh quan tâm nhưng sẽ có sự khác biệt vào những thời điểm khác nhau. Các thảo luận về Chiều cao, Cân nặng và Chế độ dinh dưỡng cho trẻ được thảo luận nhiều hơn vào mùa hè. Đáng chú ý, các bà mẹ quan tâm nhiều đến việc cung cấp cho con đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo con có một thể chất tốt nhất khi tham gia các hoạt động hấp dẫn trong hè (trại hè, lớp học năng khiếu, các giải đấu thể thao cho trẻ,…). Bên cạnh đó, mối quan tâm của cha mẹ về vấn đề Biếng ăn và việc Chọn sữa cho trẻ không có sự khác nhau nhiều qua các tháng.

4. Các vấn đề về sức khỏe của trẻ:

Từ 6 tuổi trở lên, sức đề kháng của trẻ đã mạnh hơn nên các chủ đề này không còn là một mối quan tâm lớn của các bậc cha mẹ, chỉ có một số những thắc mắc về các bệnh của trẻ và cách phòng tránh được nêu ra trên social media.

Kết

Nhìn chung, các bậc cha mẹ cho rằng hè không chỉ là thời gian nghỉ ngơi thư giãn cho trẻ mà còn là lúc tăng cường các kiến thức thông qua những hoạt động ngoài trời và các lớp học năng khiếu. Những chương trình có thể kết hợp được việc học và việc chơi cho trẻ thu hút được sự quan tâm lớn của các các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, việc tăng cường chế độ dinh dưỡng trong những ngày hè giúp trẻ khỏe mạnh khi tham gia những hoạt động này cũng nhận được sự chú ý của các bà mẹ.

Các hoạt động thương hiệu có thể tận dụng để tăng tương tác với khách hàng là cha mẹ có con từ 6 đến 10 tuổi:

- Tổ chức các trại hè: Mùa hè là khoảng thời gian trẻ được nghỉ ngơi sau thời gian học tập trong khi cha mẹ bận công việc và không có nhiều thời gian dành cho con. Những chương trình bổ ích có thể giúp trẻ vui chơi, giải trí mà không cần phụ huynh bên cạnh nhận được nhiều sự quan tâm. Bên cạnh đó, trại hè cũng tổ chức nhiều hoạt động giúp trẻ phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần với các lớp học năng khiếu, thể thao, … Điều này giúp các bậc cha mẹ không cần đưa đón con hằng ngày nhưng vẫn đảm bảo trẻ phát triển được năng khiếu và kỹ năng sống.

- Hoạt động phát triển thể chất: Tăng cường thể chất thông qua các hoạt động thể thao là chủ đề được các bà mẹ thảo luận khá nhiều trong những ngày hè. Một số cha mẹ còn chú ý đến việc cho con tham gia các giải đấu thể thao như bơi lội, đá banh, bóng rổ,… nhằm giúp trẻ có những kỷ niệm đáng nhớ với thành tích đạt được. Có thể nói, ngoài phát triển thể chất, việc giúp trẻ tự khẳng định mình thông qua thành tích trong các giải đấu cũng là mối quan tâm lớn của cha mẹ.

- Chú trọng quảng bá tính năng của sản phẩm cho trẻ phù hợp cho những ngày nắng nóng: Nhiều bà mẹ có những lo ngại về việc một số loại sữa gây nóng trong người khiến trẻ bị dễ bệnh trong thời tiết mùa hè nên hay tìm đến những sản phẩm khác như nước trái cây, sữa tự làm,… Các thương hiệu nên chú ý đến việc quảng bá sữa mát cho trẻ trong những ngày hè nhằm thu hút và giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ GIANG LÊ – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.vn