Marketer Nguyễn Trung Thông
Nguyễn Trung Thông

Giám đốc Sáng tạo @ Adina Việt Nam

Đừng bắt đầu Thiết kế Logo khi bạn chưa được giải đáp những câu hỏi sau

1. Việc đặt tên Thương hiệu là không cần thiết, tôi có thể dùng tên mình – địa danh, gì cũng được ?

Tên Thương Hiệu là một tài sản vô hình theo suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp, đặt tên Thương hiệu mang lại một cảm xúc Thương hiệu mỗi khi được gợi nhớ trong tâm trí khách hàng, nếu sử dụng tên riêng – địa danh sẽ không truyền tải được điều này. Để tăng giá trị của Thương hiệu thì bản thân cái tên phải là cầu nối liên kết những giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng.

Để tạo ra một “tên thương hiệu đẹp” và có giá trị, tên Thương hiệu phải đáp ứng được các tiêu chí cơ bản như: dễ đọc, không gây nhầm lẫn, dễ dàng được lưu nhớ, thể hiện được Thông điệp của Thương hiệu, truyền đạt được cảm xúc phù hợp với mong muốn của Doanh nghiệp.

Yếu tố quyết định để sở hữu hoàn toàn một Tên Thương hiệu, và được pháp luật bảo hộ thì việc “không trùng lặp” là điều tiên quyết. Vì vậy khả năng trùng lặp tên công ty sử dụng địa danh là rất cao và không được bảo hộ. Doanh nghiệp nên cân nhắc việc sử dụng tên địa danh, nên nhớ một Thương hiệu muốn lớn mạnh trong nước hay vươn ra thế giới thì cần phải bảo hộ. Trên thực tế nhiều doanh nghiệp Việt đã bị mất Thương hiệu ở thị trường nước ngoài do bị đối thủ đăng ký trước như Thương hiệu Chè Thái Nguyên, Cafe Trung Nguyên.

2. Tôi nghĩ Logo đơn giản chỉ để trình bày tên Công ty, thêm chút màu sắc là có thể sử dụng?

Về cơ bản Logo được cấu thành từ hai thành phần: Tên Thương hiệu và Biểu tượng, có nhiều cách để bố cục logo như: Logo đi kèm biểu tượng, Logo cách điệu chữ thành biểu tượng, Biểu tượng nằm trong tên Thương hiệu ….

Do vậy một mẫu Thiết kế Logo không chỉ chứa đựng tên Thương hiệu, mà nó cần kết hợp với biểu tượng truyền tải đúng thông điệp mong muốn của Doanh nghiệp. Tên thương hiệu được liên tưởng thành hình ảnh, thể hiện giá trị, thông điệp, thế mạnh giúp tạo sự liên kết với biểu tượng. Đây là một cách giúp tăng khả năng lưu nhớ trong tâm trí người xem. Biểu tượng cũng giúp cho việc phát triển các yếu tố đồ họa phụ trợ trở thành yếu tố nhận diện, tạo sự nhất quán trong nhận diện Thương hiệu.

Font chữ được sử dụng khi thể hiện Tên Thương hiệu cũng góp phần thể hiện tính cách Thương hiệu. Font chữ “Serif” có chân mang lại cảm giác vững chãi, mang hơi hướng truyền thống và cao cấp. Font chữ “San Serif” không chân mang lại cảm giác phóng khoáng, hiện đại và năng động. Font chữ “Script” viết tay mang lại cảm giác gần gũi, chân thành và một chút nghệ thuật. Tất cả các định dạng font chữ khi kết hợp với tổng thể biểu tượng sẽ tăng mức độ nhận biết của Thương hiệu, tạo ra đặc điểm nhận biết riêng của Thương hiệu.

3. Tôi có ý tưởng Logo sẵn rồi, chỉ cần vẽ lại là được?

Không ai có thể hiểu rõ Doanh nghiệp hơn chính Doanh nghiệp, vì vậy nếu đã định hình ý tưởng về một mẫu thiết kế Logo sẽ giúp xác định đúng phong cách của Logo. Hoặc khi thích một hay nhiều mẫu Logo của cácThương hiệu nổi tiếng trên thế giới, thì cách tư duy của bạn thường sẽ có thiên hướng so sánh hoặc bị ảnh hưởng bởi phong cách đó. Điều này sẽ có lợi khi bạn chia sẻ với đội ngũ tư vấn – sáng tạo.

Tuy nhiên, ý tưởng trong tâm trí thường phải đáp ứng một số tiêu chí chuyên môn để có thể thực tế hóa mẫu thiết kế. Bạn cần có sự trao đổi kỹ lưỡng với chuyên viên tư vấn để xác định các tiêu chí như:

  • Mức độ phù hợp: bạn liên tưởng đến hình ảnh cụ thể sử dụng làm biểu tượng, nhưng điều này có phù hợp với Thương hiệu không?
  • Giá trị thông điệp truyền tải: mẫu thiết kế trong tâm trí của bạn sẽ thể hiện Thông điệp gì, có phù hợp với Thương hiệu không?
  • Khả năng ứng dụng: mẫu thiết kế trong tâm trí của bạn khi dùng trong thực tế sẽ như thế nào, có dễ ứng dụng không?
  • Khả năng bảo hộ: hình ảnh Logo trong ý tưởng của bạn có bị trùng lập không, nếu có thì phải làm sao?

Từ ý tưởng đến thực tế là cả một quá trình sáng tạo khoa học, đòi hỏi có sự tham gia của nhiều chuyên gia từ Nghiên cứu Thương hiệu cho đến Thiết kế sáng tạo. Bạn có thể tham khảo quy trình thiết kế của chúng tôi:

Nhấp chuột vào hình để xem kích thước lớn.

4. Tôi nghĩ việc thiết kế logo rất đơn giản, có thể làm bằng Word chẳng hạn?

Hiện nay có rất nhiều phần mềm thiết kế Logo hỗ trợ cho người chuyên và không có chuyên môn về thiết kế. Một mẫu thiết kế đồ họa hoàn toàn có thể tạo ra từ Word, Exel, Paint, Photoshop, hay thậm chí phần mềm thiết kế logo online.

Tuy nhiên, khi sử dụng các phần mềm hỗ trợ đó bạn sẽ không có khả năng ứng dụng logo vào thực tế, mẫu thiết kế đó cơ bản chỉ hiển thị “đủ nhìn” trên máy tính hoặc thiết bị cầm tay. Bạn sẽ có băn khoăn tại sao bản in Logo ra các ấn phẩm như letterhead, biển bảng lại bị mờ và không rõ nét, đó là do bạn đang sử dụng định dạng Logo hình ảnh – Pixel. Đối với định dạng pixel khi sử dụng ở kích thước lớn sẽ bị mờ và nhòe vì không đủ độ phân giải, độ phân giải để có thể in offset hay in bạt khổ lớn là từ 72~300dpi, tuy nhiên độ phân giải mặc định trên máy tính là 72dpi.

Chúng tôi không khuyến khích việc sử dụng các phần mềm không chuyên cho mục đích thiết kế logo, các chuyên viên thiết kế Thương hiệu của chúng tôi sẽ cung cấp các mẫu Logo chuẩn sử dụng định dạng vector, có khả năng tùy chỉnh, thay đổi kích thước, và đầy đủ các định dạng logo khi ứng dụng thực tế. Mẫu thiết kế Logo sẽ đi kèm “Cẩm nang Thương hiệu” cung cấp các thông tin quy chuẩn của logo, các định dạng chuẩn cũng như cách sử dụng logo trong thực tế, từ đó đảm bảo hình ảnh Thương hiệu được thống nhất trong tất cả các trường hợp

5. Tôi nghĩ thiết kế Logo xong là đủ?

Nếu coi Thương hiệu là con người, thì ngoài hình hài chúng ta cũng cần có tạo một tính cách riêng biệt – được truyền tải ra bên ngoài bằng lời nói, bằng hình ảnh. Và việc xây dựng Thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc thiết kế bộ nhận diện, thiết kế các ấn phẩm quảng cáo mà còn dựa vào tính đồng nhất trong cách thể hiện xuyên suốt quá trình sử dụng Logo, cách mà Thương hiệu của bạn giao tiếp với khách hàng. Thương hiệu không chỉ là một mẫu Logo, một mẫu bao bì, một website, một cuốn profile, hay một sản phẩm đồ họa nào, Thương hiệu là cảm xúc mà khách hàng cảm nhận, là cách mà họ nghĩ về bạn.

Do đó cần xác định Chiến lược Thương hiệu phù hợp để có thể xây dựng Thương hiệu mạnh.

6. Khách hàng của tôi có từ sự quen biết, khách hàng lâu năm, nên chẳng cần Xây dựng Thương hiệu?

Trong thời đại kinh tế thị trường không thể thiếu tính cạnh tranh, thì các đối tác truyền thống – thân quen không phải là lợi thế để có thể bỏ qua việc xây dựng Thương hiệu. Bạn sẽ khó có thể cạnh tranh được với các đối thủ có hình ảnh Thương hiệu đẹp, cách tiếp thị chuyên nghiệp, các sản phẩm bắt mắt hiện đại. Qua thời gian các Doanh nghiệp đều thay đổi hình ảnh, hướng tới một Thương hiệu hiện đại theo đúng xu thế, thể hiện được các giá trị ưu việt của doanh nghiệp, đổi mới hình ảnh là nhu cầu của thời đại.

Vì vậy đừng đứng ngoài xu thế chung, hãy bắt đầu xây dựng hình ảnh Thương hiệu chuyên nghiệp hiện đại.

7. Công ty của tôi nhỏ, thì cần gì làm Thương hiệu?

Vai trò của việc xây dựng Thương hiệu đối với doanh nghiệp nhỏ là gì ? Mọi điều to lớn đều bắt đầu từ những việc nhỏ bé, những tập đoàn lớn cũng đều xuất thân từ những doanh nghiệp nhỏ. Và trải qua thời gian Thương hiệu vẫn là tài sản lớn nhất mà bạn có. Thương hiệu có thể trực tiếp đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, có thể gián tiếp nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp.

Một mẫu Thiết kế logo đẹp mắt – hiện đại sẽ là kênh kết nối với khách hàng, thể hiện các giá trị ưu việt của doanh nghiệp, truyền tải những cam kết Thương hiệu, đáp ứng được các nhu cầu của thị trường, tăng mức độ thu hút đối với khách hàng. Do đó nếu coi việc xây dựng Thương hiệu là một khoản đầu tư, lợi ích mà nó mang lại sẽ không chỉ dừng lại ở thời gian ngắn hạn.

8. Tôi nghĩ chỉ có ngành bán lẻ, tiêu dùng mới cần Xây dựng Thương hiệu?

Việc xây dựng Thương hiệu là cần thiết với tất cả các ngành kinh tế. Không chỉ có ngành bán lẻ, tiêu dùng mới cần một hình ảnh Thương hiệu bắt mắt để thu hút người tiêu dùng. Xây dựng hình ảnh Thương hiệu đẹp giúp ích cho tất cả các ngành kinh tế, mỗi một ngành Logo sẽ thể hiện những cá tính riêng, phong cách riêng, cách tiếp cận khách hàng riêng. Nổi bật trước hàng loạt đối thủ cùng ngành là một lợi thế giúp Doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong quá trình hoạt động.

9. Tôi không cần hệ thống nhận diện, nếu cần gì tôi sẽ đặt hàng nhà in?

Việc xây dựng hệ thống nhận diện Thương hiệu nhất quán ngay từ đầu mang lại lợi ích kinh tế cho Doanh nghiệp, giảm thiểu sự lãng phí thời gian và công sức trong quá trình hoạt động kinh doanh. Điều này giúp đảm bảo mức độ nhận diện của Thương hiệu, không gây nhầm lẫn, tạo được sự thống nhất của hình ảnh Thương hiệu.

Doanh nghiệp thường mất thời gian, công sức khi lên kế hoạch các chiến dịch marketing. Nếu mỗi chiến dịch được thực hiện riêng lẻ với nhiều đối tác thiết kế khác nhau, đưa ra các hình ảnh khác nhau, những màu sắc khác nhau, đồ họa phụ trợ khác nhau. Thì khách hàng hay người tiêu dùng có thể thấy bối rối khi nhận biết: liệu các chiến dịch có cùng của một Thương hiệu. Việc này gây rối cho mức độ nhận diện Thương hiệu, việc định hình ngay từ đầu phong cách bằng Hệ thống nhận diện Thương hiệu đồng bộ và nhất quán sẽ giúp Doanh nghiệp không còn phải băn khoăn trong việc lựa chọn phong cách qua mỗi chiến dịch, từ đó tiết kiệm thời gian và tiền bạc để thực hiện chiến dịch.

Hãy tham khảo các Thương hiệu lớn đang vận dụng hệ thống nhận diện một cách khoa học như Vietcombank, FPT, PVcombank.

10. Tôi nghĩ xây dựng Thương hiệu tốn rất nhiều tiền?

Xây dựng Thương hiệu bao gồm các hoạt động Tư vấn chiến lược, Thiết kế sáng tạo, đó là quá trình lao động chất xám vì vậy bạn có thể thấy sự đa dạng trong chi phí. Logo có thể được diễn họa bởi các nhà thiết kế tư cách cá nhân – freelancer mà thiếu yếu tố tư vấn chiến lược với chi phí thấp, có thể được tạo nên từ các Agency Quốc tế với chi phí danh tiếng rất cao.

*Nguồn: Adina Việt Nam

Tại Adina Việt Nam chúng tôi trung hòa các yếu tố, và đảm bảo các tiêu chí – cam kết cần thiết giúp mọi dự án đi đến thành công. Với đội ngũ Tư vấn am hiểu kiến thức về Thương hiệu và đội ngũ Sáng tạo sẵn sàng đưa ra những giải pháp giúp khách hàng xây dựng Thương hiệu từ những bước đầu tiên đến theo suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Chúng tôi cam kết đem lại những giá trị cao hơn mức phí mà Doanh nghiệp chi trả.

Tham khảo dịch vụ Thiết kế Logo của Adina tại: http://adina.com.vn/thiet-ke-logo/