Nhìn lại các hoạt động Marketing chủ đề mùa hè năm 2016

Mùa hè 2016 vừa qua chứng kiến những hoạt động hè sôi nổi khi các thương hiệu không chỉ đơn thuần tập trung giới thiệu sản phẩm mà còn tổ chức hàng loạt những sự kiện giải trí thú vị, bổ ích, đem lại niềm vui cho cả gia đình, giúp các thành viên gắn bó, hiểu nhau hơn.

Có thể thấy, các doanh nghiệp đang ngày một chú trọng hơn trong việc kết nối cảm xúc với khách hàng thông qua việc tổ chức những sự kiện mang tính tương tác cao, tạo điều kiện cho người dùng chia sẻ cảm nhận, trải nghiệm sản phẩm, gắn bó, hiểu hơn về thương hiệu và từ đó tăng thêm niềm tin yêu. Bài viết dưới đây của Younet Media đã sử dụng công cụ Social Listening để thu thập, chọn lọc dữ liệu và phân tích một số hoạt động nổi bật nhất của hè 2016.

Nhìn chung, “trại hè” ngắn ngày dành cho các gia đình là hình thức hoạt động phổ biến trong hè 2016. Qua chương trình, cha mẹ và các con sẽ hiểu nhau hơn, gắn kết với nhau hơn: CÙNG CON NGHỈ HÈ.

Tóm tắt những hoạt động của sự kiện chính diễn ra trong những tháng hè.

Từ tháng 6 đến cuối tháng 8, các sự kiện liên tục diễn ra kết hợp với nhiều hoạt động ngoài lề nhằm thu hút người tham gia như: sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, tổ chức mini game trên Fanpage hay cuộc thi ảnh, nhật ký trại hè,…

Chuỗi thời gian sự kiện chính diễn ra trong những tháng hè.

Việc tham dự một “trại hè” ngắn ngày được xem là điểm chung của các hoạt động hè. Hình thức tổ chức xoay quanh các trò chơi vận động, khám phá thế giới xung quanh. Trong đó, điểm mới lạ là hoạt động “Vùng đất tò mò” – sự kiện đã tạo điểm nhấn về ý thức văn minh của cộng đồng tại nơi công cộng.

“Vượt mê cung, hè vui khỏe” - Lifebuoy

Chiến dịch của Lifebuoy “Vượt mê cung, hè vui khỏe” đã có nhiều hoạt động online đa dạng tạo được lượng thảo luận khá lớn đặc biệt từ Facebook như Fanpage Lifebuoy, Yan News, trang cá nhân các khách mời Lý Hải - Minh Hà, Tim - Trương Quỳnh Anh,… Trong giai đoạn trước khi sự kiện xảy ra, Fanpage Lifebuoy Vietnam đã chia sẻ một vài thông tin về chương trình từ cách thức tham gia, địa điểm, thời gian đến cách nhận vé cùng với lời giới thiệu từ một số nghệ sĩ Ốc Thanh Vân, MC Phan Anh, Hoàng Bách, siêu mẫu Thúy Hạnh hay các bài viết từ trang báo mạng “Hè này sao Việt đưa con đi chơi ở đâu?”, “Gia đình sao Việt rủ rê nhau chinh phục mê cung xà phòng khổng lồ”…

Mini Game từ Fanpage Lifebuoy là hoạt động đầu tiên đạt lượng thảo luận cao, thu hút nhiều lượt bình luận, tiếp đó là đoạn clip ngắn giới thiệu về chương trình có sự góp mặt của gia đình khách mời Tim - Trương Quỳnh Anh. Xu hướng Hashtag (#) và Livestream là những hình thức mới có tính hiệu quả cao đã được sử dụng để quảng bá cho Lifebuoy (#traihelifebuoy hay #vuotmecunghevuikhoe), tiêu biểu là từ trang cá nhân Trương Quỳnh Anh, Lý Hải - Minh Hà. Video livestream của Tim - Trương Quỳnh Anh đã được đông đảo cộng đồng mạng yêu thích và tạo được lượng thảo luận cao nhất trong khoảng thời gian chương trình diễn ra.

Vùng đất tò mò – Mamamy

Xuất phát từ quan điểm của Albert Einstein: “Logic sẽ đưa bạn đi từ A đến B còn trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đi tới bất cứ đâu” thậm chí Ông còn nhấn mạnh “Trí tưởng tượng mạnh hơn cả tri thức” cũng như các nghiên cứu đã cho thấy, những người thành công đều có trí tưởng tượng phong phú. Với mong muốn không chỉ chăm sóc tốt nhất cho trẻ, Mamamy còn muốn song hành cùng thành công của các con trong tương lai, đó cũng chính là lý do Mamamy tạo lập ra “Vùng đất Tò mò”. Theo đó, “Vùng đất Tò mò” là sự kiện thường niên được tổ chức với các chủ đề khác nhau – nơi mà các con cùng gia đình thoả sức khám phá những điều mới mẻ, thúc đẩy khả năng phát triển tư duy của các con. Chủ đề của Vùng đất Tò mò 2016 là Lễ hội Chơi – không chỉ là nơi người tham gia có thể chơi hết mình mà nhãn hàng Mamamy còn tạo ra 1 thuật ngữ mới: Chơi Văn Minh. Tại đó, bằng rất nhiều cách thức khác nhau truyền tải thông tin và giáo dục hành vi, Lễ hội Chơi tại Vùng đất Tò Mò cùng các cư dân của mình đã tạo nên 1 sự kiện ấn tượng: Cư dân VĂN MINH không chen lấn, xô đẩy, xếp hàng lần lượt và ý thức bảo vệ môi trường.

Lượng tương tác trước khi diễn ra sự kiện chủ yếu đến từ trang Fanpage (Vùng Đất Tò Mò & Mamamy), nội dung bài viết tập trung giới thiệu thông tin sự kiện và mini game, đố vui. Thông tin lễ hội hấp dẫn với thông tin về một cuộc "tỉ thí" có 1 không 2 trong lịch sử các ông bố của "Bố ơi, Mình đi đâu thế?“: MC Phan Anh & đạo diễn Trần Lực. Cuộc đại chiến sẽ diễn ra vào sáng ngày 14/8 ở Vùng Đất Tò Mò tại Khu chơi mênh mông.

Tương tự, các nghệ sĩ như MC Phan Anh, đạo diễn Trần Lực, ca sĩ Hoàng Bách đưa tin về Vùng Đất Tò Mò nhằm tạo hiệu ứng gây tò mò đối với cộng đồng mạng. Trong đó, MC Phan Anh thu hút nhiều lượng tương tác. Qua hình thức Livestream cũng như chia sẻ những hình ảnh thú vị về lễ hội, MC Phan Anh đã thu hút sự thích thú của mọi người.

Một yếu tố nhỏ khác, làn sóng tẩy chay hình ảnh Hồ Ngọc Hà xuất hiện trong bài viết hình ảnh tương tác của Mamamy trước khi sự kiện diễn ra gây nhiều ý kiến tiêu cực và ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu trong khoảng thời gian này. Mặc dù, sự kiện chỉ diễn ra trong một ngày nhưng lượng chia sẻ hình ảnh, livestream tại lễ hội, kèm theo lời bình luận dí dỏm đạt mức cao.

Sau khi sự kiện kết thúc, điểm ấn tượng của lễ hội để lại trong tâm trí của các bé đó là cảm giác hứng khởi. Về phía phụ huynh, họ ấn tượng vì lễ hội văn minh tạo môi trường lành mạnh, bổ ích kết hợp vừa vui chơi vừa học hỏi cho các bé. Một loạt những ấn tượng tốt đẹp khác đến từ việc tạo dựng Vùng đất Tò Mò như khủng long khổng lồ cao 4,5m, Xích đu khổng lồ (cơ học lớn nhất Việt Nam) với kích thước tương đương với 5 toà nhà 2 tầng, đặc biệt là bể bọt lớn nhất Việt Nam với diện tích lên tới 400m2 phục vụ hơn 300 trẻ em cùng 1 lúc. Tuy nhiên vẫn có một số cư dân mạng nghi ngờ tính chân thực về việc xếp hàng & xả rác. Vốn dĩ đây là hình ảnh chung thường gặp sau khi kết thúc một lễ hội lớn được tổ chức tại Việt Nam.

Trại hè năng lượng MILO

Trại hè năng lượng MILO” là hoạt động do Nestle Việt Nam tổ chức thường niên theo mô hình vui chơi kết hợp luyện tập thể thao dành cho các em thiếu nhi. Trước khi sự kiện diễn ra, nhằm tạo sự kết nối giữa những người tham gia cũng như tạo bước đệm, phát động cho Trại hè năng lượng, MILO đã tổ chức chương trình Đi bộ đồng hành “MILO – Hành trình năng lượng xanh” tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Trại hè năng lượng MILO” là hoạt động do Nestle Việt Nam tổ chức thường niên theo mô hình vui chơi kết hợp luyện tập thể thao dành cho các em thiếu nhi. Trước khi sự kiện diễn ra, nhằm tạo sự kết nối giữa những người tham gia cũng như tạo bước đệm, phát động cho Trại hè năng lượng, MILO đã tổ chức chương trình Đi bộ đồng hành “MILO – Hành trình năng lượng xanh” tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Với hơn 10.000 người tham gia, nổi bật là những người nổi tiếng như đạo diễn Trần Lực, nghệ sĩ Vân Dung,... chương trình đã tạo nên sự chú ý và thảo luận từ phía cộng đồng mạng. Đặc biệt, việc sử dụng hình ảnh hoa hậu Jennifer Phạm cùng con trai Bảo Nam và bé Trần Bờm – con trai của đạo diễn Trần Lực thu hút được sự quan tâm lớn từ truyền thông khi các KOLs này chia sẻ hình ảnh chơi bóng rổ hay bóng đá. Một số hoạt động bên lề cuộc thi như “Bé kể với mẹ điều gì về Trại hè năng lượng MILO” và những giải thưởng hấp dẫn như đồng hồ, balo và sữa MILO đã thúc đẩy được thêm nhiều phụ huynh đăng ký cho con tham gia.

Fan page MILO Việt Nam phát động chương trình đăng ký cho phụ huynh có con trong độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi tham gia đã thu hút nhiều sự chú ý của các bậc phụ huynh khác dù trước đó họ chưa biết hoặc chưa nghe nói về trại hè này.

Với thời gian tổ chức linh động(thứ bảy và chủ nhật hàng tuần) cộng với việc mời các huấn luyện viên là các vận động viên nổi tiếng cho từng bộ môn (cầu thủ bóng đá Lê Công Vinh, cầu thủ bóng rổ Triệu Hán Minh, Nguyễn Thiên Sơn, kiện tướng dancesport Mỹ An) đã tạo nên hiệu ứng tốt và xây dựng được niềm tin của quý phụ huynh đối với sự kiện này.

Tuy chỉ truyền thông chính trên Facebook nhưng sự kiện này đã thực sự tạo được sự chú ý, quan tâm và tương tác tích cực từ các phụ huynh có con tham gia . Một chương trình “hoành tráng, hấp dẫn, bổ ích, thú vị và tốt cho sức khoẻ”, “đem đến cho các em tham gia một mùa hè thật sự đúng nghĩa” là những phản hồi tích cực mà MILO nhận được trong suốt quá trình diễn ra trại hè. Song, cũng có những ý kiến tiêu cực, không hài lòng vì “chương trình chỉ tổ chức ở 4 thành phố lớn” hay “trang web đăng ký không truy cập được”, “điện thoại không gọi được” là những điều mà MILO cần tiếp thu và cải thiện cho những sự kiện sau này.

Thái độ cư dân mạng về sự kiện

Đa số thảo luận về thông tin của chương trình như trao đổi về cách thức tham gia, cách nhận vé, hỏi về giá vé, địa điểm và thời gian diễn ra chương trình.

Các thảo luận tích cực thể hiện sự thích thú, yêu thích với các hoạt động trong chương trình, hình ảnh người nổi tiếng thông qua các khách mời Lý Hải – Minh Hà, Tim – Trương Quỳnh Anh, Hoàng Bách,… Phản hồi tiêu cực phần lớn cho rằng các hoạt động không thú vị, chương trình không hấp dẫn, một số những lo ngại về bọt xà phòng hay chỉ tổ chức tại TP.HCM, những nơi xa không thể tham gia được.

Lễ hội văn minh, môi trường trong sạch, tạo dựng nên một hình ảnh mẫu mực cho các bé, giúp giáo dục các bé ngay từ khi còn nhỏ. Tạo sân chơi lành mạnh, kết hợp khám phá vùng đất tò mò.

Nghi ngờ tính chân thực về việc xếp hàng, xả rác và tính minh bạch từ lượng thảo luận tương tác bài viết về lễ hội. Hình thức tổ chức còn một số điểm chưa tốt: đăng ký áo, vật dụng chuẩn bị chưa đủ.

Phần còn lại chủ yếu là những thắc mắc, câu hỏi về cách thức tham gia, địa điểm thời gian hay thông tin chung về lễ hội.

Phụ huynh khen sân chơi bổ ích, thiết thực và thú vị. Trại hè được tổ chức hoành tráng với nhiều chương trình, quà tặng hấp dẫn. MILO góp phần tạo nên một mùa hè ý nghĩa cho bé, giúp bé được vận động và phát triển.

Phàn nàn về địa điểm tổ chức trại hè, thất vọng vì trại hè không tổ chức ở các tỉnh lẻ. Đăng ký thông qua website bị hạn chế, không truy cập được. Và một khác đánh giá Hình thức lấy vé làm người dùng gặp khó khăn.

Lời kết

Điểm thành công các sự kiện mang lại là những trò chơi thú vị, hấp dẫn mà các bé mong đợi trong mùa hè đồng thời tạo ra một môi trường học tập văn minh thực sự giúp các bé rèn luyện kỹ năng hội nhập, nâng cao khả năng tư duy sáng tạo của bản thân. Bên cạnh đó, các sự kiện còn tạo được hiệu ứng tốt giúp gắn kết các thành viên trong gia đình và mang đến những trải nghiệm mới mẻ. Dự đoán, với những lợi ích rõ rệt trong việc hỗ trợ thương hiệu xây dựng hình ảnh gần gũi, tích cực, xu hướng hoạt động này vẫn tiếp tục trong những mùa hè sắp tới. Hi vọng rằng, qua những phân tích sơ bộ trong bài viết, các nhãn hàng sẽ có thêm nhiều ý tưởng để tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn, thành công hơn.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thâp bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.Hãy liên hệ với YouNet Media để biết thêm thông tin và được tư vấn cụ thể về hệ thống và dịch vụ: