Marketer Nguyễn Đình Thành
Nguyễn Đình Thành

Managing director, Co Founder @ Elite PR School

9 điều ghi lại tại đại hội Sales Marketing toàn quốc 2016

1. Đừng coi người nghèo là những người không có khả năng chi trả mà hãy nhìn họ như những người thông thái. Diễn giả Bharhat – từ Unilever.

2. Truyền thông tới người nghèo thì dùng kênh truyền thông của người nghèo. Case studies tại Ấn Độ với kênh radio phát trên điện thoại di động. Gần như người nghèo nào cũng có điện thoại di động. Diễn giả Bharhat – từ Unilever.

3. Khách hàng sẽ quên những gì bạn nói với họ, những gì bạn làm với họ nhưng không bao giờ quên cảm giác bạn tạo ra cho họ (Maya Engelou). Với đại đa số công chúng, cảm xúc quyết định chứ không phải là lý trí. Hãy đánh vào cảm xúc của họ. Tạo nên sự gắn kết (attachment) để tạo nên love mark. 3 gia vị của thần dược tình yêu thương hiệu là mystery, sensuality, intimacy. Bài phát biểu của Mr Hiệp Saatchi&Saatchi.

4. 5 kinh nghiệm phát triển thương hiệu trên thị trường quốc tế:

  • Thách thức người khổng lồ - kinh nghiệm của Apple
  • Dám mơ việc lớn, dùng văn hoá để xây dựng thương hiệu. Coca Cola là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới tài trợ cho một olympic – sự kiện thể thao lớn nhất thế giới và hình tượng hoá ông già Noel.
  • Đứng trên vai người khổng lồ (Nuốt người khổng lồ) : Lenovo nuốt IBM
  • Bắt tay người khổng lồ: Pearl piano của Trung Quốc bắt tay Yamaha và Steinway and Sun
  • Kết hợp với người khổng lồ : Thai bev và F&N, panel của Nguyễn Hữu Đức Minh.

5. Kinh doanh ở nước ngoài, văn hoá cộng đồng Việt Nam có thể là một lợi thế. Kinh nghiệm từ Viettel. Đối xử bình đẳng với người bản địa, đến thăm nhà và tặng quà tết cho gia đình họ - một việc làm gây bất ngờ cho chính nhân viên và cả gia đình họ. Phát nước cho người biểu tình uống – thu hút cảm tình của họ để rồi họ vào cửa hàng mua hàng cho mình.

6. Content Marketing

Content marketing = câu trả lời từ doanh nghiệp về một vấn đề của xã hội mà người tiêu dùng quan tâm, về các vấn đề cần giải quyết của họ. Chỉ khi phát tán nội dung hữu ích và / hoặc với hình thức hấp dẫn thì thương hiệu mới đọng lại trong bộ lọc của khách hàng. Làm giáo dục hãy cung cấp các nội dung giúp các bố mẹ nuôi dạy con tốt, làm y tế hãy cung cấp các nội dung về sức khoẻ, bán hàng điện máy hãy có những hướng dẫn đơn giản dễ hiểu dễ kiếm về các mặt hàng gia dụng,... Khách hàng ngấm từ từ và tìm đến bạn thường xuyên và cảm ơn thương hiệu của bạn. Tham khảo các ví dụ từ Red bull media house chẳng hạn.

Dumb way to die /react-text:

react-text: 440 nhà ngoại cảm / react-text:

Viral content Bạn chỉ có 1s để thu hút sự chú ý của công chúng đối với viral content của bạn. Không thể phục vụ mọi đối tượng trên mạng, bạn phải chọn đối tượng công chúng của mình, chọn cách nói mà họ muốn nghe, nói theo cách của họ muốn nghe, phải chọn side đứng của mình. Nguyên tắc Hiểu (hiểu mình, hiểu người, định vị mình) – Hứng (làm cho người ta chú ý) – Hay (chinh phục bằng Ý – Tứ – Câu – Từ). Hiếu Orion.

Potent marketing – Poem +Content - làm marketing bằng vần điệu. Nguyên tắc sáng tạo slogan của Mr Lê Quang Vũ CEO Blue C : CÁI HỮU HÌNH + ĐỘNG TỪ + CÁI VÔ HÌNH

7. Con người ta có 8 trạng thái tâm lý: từ 4 dạng cơ bản mà không ai không trải qua như nỗi buồn, xấu hổ, ghê tởm, tức giận đến ngạc nhiên – bất ngờ – hưng phấn vui vẻ – yêu, tin. Các thương hiệu thành công bền vững sẽ đánh vào nửa sau. Ý rút ra từ bài trình bày về nghiên cứu não bộ của người tiêu dùng trong mua sắm, gs Paul Brown từ Thụy sỹ.

8. Tái sinh thương hiệu di sản – phần trình bày rất hấp dẫn của Mr Nguyễn Đình Toàn từ Massan. Pha hoài niệm + lý do để tin tưởng + sự gắn kết tình cảm để chinh phục khách hàng. Đổi nội dung ấy qua 1 con người hay qua lý do tồn tại của doanh nghiệp bạn hoặc qua nguồn gốc của doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ của bạn.

9. Không phải ai cũng có thẻ tín dụng nhưng ai cũng có cellphone. Họ có thể nghe phút tưởng niệm những người đã chết vì tổ quốc và đóng góp vào quỹ cựu chiến binh một cách tự nguyện và đầy cảm xúc. Đó là cách đài RSL Australia đã làm.

Phần video trao đổi về content marketing từ Fb của bạn Nguyễn Thị Vân Anh:

Và của Elite PR School: