Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Theo dõi sức khoẻ thương hiệu toàn diện trên social media: Dumex qua góc nhìn social listening

Buzzmetrics tiếp tục thực hiện bài viết thứ 4 trong chuyên mục “Always-on Brand Tracker – Mỗi tuần một thương hiệu”, gồm các bài tổng hợp, phân tích và theo dõi sức khỏe một cách toàn diện trên social media cho từng thương hiệu cụ thể đang hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Bài viết tuần này sẽ theo dõi một cách toàn diện sức khoẻ thương hiệu sữa bột Dumex trên social media trong khoảng thời gian từ 01/01/2016 – 30/06/2016.

A. Người tiêu dùng đang nói gì về Dumex và đối thủ cạnh tranh trên social media? – Module BRAND HEALTH

TỔNG QUAN VỀ NGÀNH HÀNG SỮA BỘT PHÂN KHÚC GIÁ CAO TRÊN SOCIAL MEDIA

Thống kê của Buzzmetrics, trong 6 tháng đầu năm 2016, Dumex chiếm thị phần thảo luận trên mạng xã hội tương đối thấp so với các thương hiệu sữa bột trong cùng phân khúc giá cao khác. Ngoài chương trình khuyến mãi đổi quà và minigame tặng sản phẩm, những bài đăng thông thường trên fanpage hầu như không tạo ra nhiều tương tác cho thương hiệu.

Enfa A+, Aptamil, Nan, S26, Friso là những thương hiệu chiếm thị phần thảo luận cao nhất trên mạng xã hội nhờ có fanpage hoạt động tích cực với hàng loạt minigame có thưởng và thông tin khuyến mãi. Đáng chú ý là thương hiệu sữa Silimac dù không có hoạt động chính thức nào trên mạng xã hội nhưng vẫn nhận được rất nhiều thảo luận tự nhiên đến từ các Facebook group của các bà mẹ như Hội nuôi con bằng sữa mẹ – Việt Nam, Hội nuôi con theo khoa học

THẢO LUẬN VỀ THƯƠNG HIỆU DUMEX TRÊN SOCIAL MEDIA

  • Lượng thảo luận và chỉ số cảm xúc hàng tháng

Số lượng thảo luận của Dumex tăng lên rất cao tháng 4, tháng 5 nhờ có minigame tặng sữa Dumex mama và chương trình khuyến mãi tích điểm đổi quà. Chỉ số cảm xúc về thương hiệu Dumex giảm mạnh trong tháng 1 do có có nhiều bài viết tiêu cực về việc sữa hết hạn sử dụng bị sửa thông tin.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

  • Phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu:

Nhìn chung, có rất nhiều thảo luận thể hiện thái độ trung lập như hỏi tư vấn thông tin sản phẩm và chương trình khuyến mãi. Bên cạnh đó, các sản phẩm sữa Dumex nhận nhiều lời khen về tốt cho tiêu hóa, vị ngon, sữa mát, giúp bé phát triển tốt. Lời phàn nàn về Dumex chủ yếu là vấn đề khó tìm mua sản phẩm của thương hiệu và ít chương trình khuyến mãi. Thảo luận cụ thể về các dòng sản phẩm chính:

- Dòng sữa dành cho bà bầu: những đặc tính nổi bật của sản phẩm nhận được nói tốt là vị ngon, dễ uống, bé hấp thụ tốt, tốt cho tiêu hóa không làm mẹ tăng cân. Tuy nhiên, sản phẩm bị phàn nàn trên mạng xã hội là khó tìm mua, ít khuyến mãi, thông tin dinh dưỡng trên bao bì không phong phú bằng thương hiệu khác.

- Dòng sữa dành cho bé từ 0-12 tháng: phản hồi tốt tập trung việc tốt cho tiêu hóa, giúp bé tăng cân tốt, vị ngon,sữa mát. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này có tỉ lệ thảo luận tiêu cực cao chủ yếu về việc bé chậm/không tăng cân,gây táo bón khó tìm mua.

- Dòng sữa dành cho bé từ 1-6 tuổi: tỉ lệ thảo luận tích cực cao, chủ yếu thể hiện hứng thú từ các mẹ với quà tặng xe điện thuộc chương trình khuyến mãi tích điểm đổi quà. Mặt khác, việc khó đổi quà khuyến mãi được người tiêu dùng phản hồi khá bức xúc trên fanpage.

  • Nhìn nhận của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu Dumex và đối thủ

Dựa trên phương diện thảo luận của người tiêu dùng trên social media, Dumex có 4 đối thủ chính thường được nhắc đến để so sánh hay cân nhắc lựa chọn là Friso, Enfa A+, Nan và Similac. Bài viết này sẽ tập trung phân tích về thương hiệu Dumex và đối thủ cạnh tranh của Dumex là Friso do 2 thương hiệu có sự tương đồng về thông điệp truyền thông trong suốt các hoạt động marketing trên social media (nhấn mạnh lợi ích tính năng về hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch).

Quảng cáo của thương hiệu Dumex và Friso:

Dumex - với hỗn hợp chất xơ Prebiotics – độc quyền sáng chế là một loại thức ăn cho vi khuẩn có lợi ở đường ruột, góp phần tăng cường phát triển những vi khuẩn có lợi trong đường ruột trẻ, giảm tỉ lệ tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp trên, giảm tỉ lệ da dị ứng ở trẻ có nguy cơ bị dị ứng… là một bước đột phá mới trong lĩnh vực miễn dịch ở trẻ em.

Friso - với quy trình LockNutri giúp bảo vệ đạm sữa trong suốt quá trình sản xuất không bị biến chất bởi nhiệt độ cao – giúp bé dễ tiêu hóa và hấp thu hơn. Dinh dưỡng từ Friso giúp bé khỏe mạnh từ bên trong để thỏa sức vui chơi khám phá, tận hưởng tuổi thơ.

Thông qua thảo luận trên social media, có thể thấy rằng 2 thương hiệu Dumex và Friso được người tiêu dùng nhìn nhận khá tương đồng với thông điệp truyền thông của họ, tuy nhiên Friso có phần được nhắc đến với đầy đủ lợi ích tính năng nổi bật hơn.

Cụ thể, Dumex thường được nhắc đến là một thương hiệu sữa giúp bé tiêu hóa tốt, không gây táo bón. Trong khi đó, đối thủ của Dumex là Friso được người tiêu dùng nhìn nhận là sữa mát, tăng sức đề kháng cho bé đồng thời hỗ trợ tiêu hóa tốt.

B. Trong năm vừa qua, Dumex và đối thủ có những chiến dịch/hoạt động marketing gì trên social media và hiệu quả của từng chiến dịch/hoạt động như thế nào? – Module CAMPAIGN TRACKING

Trong 6 tháng đầu năm nay Dumex hầu như không có nhiều hoạt động nổi bật trên social media so với các thương hiệu cùng ngành như Friso, Enfa A+, Nan. Ba hoạt động tạo ra nhiều thảo luận nhất cho thương hiệu sữa bột Dumex là:

  • Loạt bài đăng chủ đề “1000 ngày đầu đời” cung cấp các thông tin bổ ích nuôi dạy trẻ khỏe mạnh từ trong bụng mẹ.
  • Minigame “Nhanh mắt và nhận ngay Dumex Mama Gold+”
  • Chương trình tích điểm đổi “xế xịn” cho bé

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2016, Friso cũng đưa ra hàng loạt hoạt động khuyến mãi và tạo được khá nhiều thảo luận như: Chương trình quay thưởng “Hành trình Mẹ & Bé” trên forum webtretho, chương trình nhập code giảm giá trên Lazada, chương trình đăng kí nhận quà “Friso cùng bé yêu tận hưởng tuổi thơ”. Các bài đăng với thông điệp truyền thông “khỏe mạnh từ bên trong bé thỏa sức trải nghiệm” nhận được nhiều thiện cảm từ khách hàng.

Có thể nói minigame có thưởng và chương trình khuyến mãi là hoạt động được các mẹ tương tác rất tốt đối với các thương hiệu ngành hàng sữa bột.

C. Dumex đã gặp khủng hoảng truyền thông hay tin tức tiêu cực gì trong năm qua? – Module CRISIS ALERT

Từ tháng 1 đến hết tháng 6 năm nay, sữa Dumex không gặp khủng hoảng truyền thông nào đáng chú ý. Tuy nhiên, một vài bài đăng tiêu cực về việc phát hiện một số bao bì sản phẩm sữa Dumex không rõ thông tin hạn sử dụng được chia sẻ trên social media, chủ yếu là thông qua Facebook.

Vụ việc không tạo ra nhiều thảo luận (hơn 60 bài viết và thảo luận), thông tin chủ yếu được chia sẻ trên Facebook mà đa số các bài viết không thu hút người tiêu dùng bình luận bên dưới. Do đó không có nhiều ý kiến tiêu cực về vụ việc và thông tin nhanh chóng được lắng xuống

Các nguồn chính phát tán thông tin tiêu cực về thương hiệu gồm có

  • Fanpage Facebook của một số trang news như Thế Giới Tin Nhanh, Bảo Vệ Người Tiêu Dùng, Vietpress.vn
  • Trang cá nhân người dùng Facebook chia sẻ lại các bài báo tiêu cực

D. Các chủ đề được các mẹ thảo luận nhiều nhất trên social media là gì? - Module INDUSTRY TRENDSPOTTER

Trên đây là những phân tích và theo dõi sức khỏe thương hiệu của thương hiệu sữa bột Dumex của trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2016. Tiếp theo, nhằm giúp thương hiệu cập nhật nội dung thu hút nhiều thảo luận bởi các mẹ trên mạng xã hội, đưa ra những nhận định về mối quan tâm của khách hàng mà thương hiệu có thể tận dụng cho các hoạt động marketing trên social media, bài viết sẽ cập nhật thống kê những số liệu mới nhất về các chủ đề được các mẹ (giai đoạn mang thai đến khi con 3 tuổi) thảo luận nhiều nhất trên social media, cụ thể là trong quý 2/2016

Thông qua các chủ đề được các mẹ trong 3 giai đoạn: mang thai, con từ 1-12 tháng và con từ 1-3 tuổi thảo luận nhiều nhất , có thể rút ra được những xu hướng trong việc trong việc sóc mẹ và bé đang được quan tâm nhất trên social media trong Q2/2016 là:

  • Hỏi đáp cùng chuyên gia, bác sĩ là loại nội dung tạo lượng tương tác cao từ các mẹ

Được chuyên gia, bác sĩ uy tín tư vấn về các vấn đề xung quanh việc chăm sóc trẻ là một trong những nhu cầu lớn nhất của các mẹ hiện nay. Nhiều thương hiệu dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ đang tận dụng tốt việc tư vấn trực tuyến trên social media.

  • Giáo dục trẻ từ sớm là xu hướng mới được nhiều phụ huynh quan tâm

Giáo dục sớm là một xu hướng nuôi dạy con ngày càng thu hút nhiều bà mẹ quan tâm và tranh luận về các mặt tốt xấu của phương pháp dạy con này trên social media.

  • Nội dung hướng dẫn các bố cách chăm sóc mẹ và bé thu hút được nhiều thảo luận và chia sẻ từ các mẹ

Ngày càng nhiều các bài viết hướng dẫn các ông bố cách chăm sóc vợ bầu và con nhỏ được chia sẻ rộng rãi và nhận được phản hồi tốt. Các thương hiệu có thể tận dụng xu hướng này để tăng tương tác với người dùng trên social media

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst:hoa.cao@buzzmetrics.com hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Bài viết được thực hiện dựa trên báo cáo mẫu về giải pháp Always-on Brand tracker – theo dõi toàn diện sức khoẻ thương hiệu Dumex trên social media. Giải pháp Always-On Brand Tracker của Buzzmetrics là gói giải pháp toàn diện nhất cho tất cả các nhu cầu theo dõi sức khoẻ thương hiệu và chiến dịch trên social media, cảnh báo khủng hoảng truyền thông và xu hướng trong ngành hàng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com