Mary Meeker dự đoán tương lai của việc sử dụng di động

Báo cáo thường niên về các xu hướng Internet, phần lớn được Mary Meeker dự đoán, cuối cùng đã hoàn thành và vô cùng ấn tượng khi đã cung cấp cho người đọc một lượng lớn thông tin hữu dụng.

Báo cáo nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng Internet tuy có chậm lại đôi chút (với ba tỷ người dùng trên toàn cầu và tốc độ tăng trưởng khoảng chín phần trăm vào năm ngoái), nhưng Internet vẫn đang đóng vai trò lớn với nhiều khía cạnh của cuộc sống hơn bao giờ hết, trong việc tăng trưởng của nền kinh tế, ngành quảng cáo, nền tảng kỹ thuật số, IOT (Internet Of Things - Mạng lưới vạn vật kết nối), và nhiều hơn nữa. Nhưng nếu phải chọn ra một yếu tố mang tính đột phá từ dữ liệu này thì đó chính là việc điện thoại di động sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của xu hướng Internet.

Meeker cho biết thị trường smartphone trên toàn cầu sẽ suy giảm sau năm năm tăng trưởng chóng mặt, quảng cáo trực tuyến nói chung tăng 20 phần trăm từ 2014 đến 2015, trong đó quảng cáo di động chiếm một phần đáng kể trong sự tăng trưởng này với con số lên đến 66 phần trăm so với năm ngoái. Mức tăng trưởng này tuy rất ấn tượng nhưng cô khẳng định rằng các Marketer vẫn đang sử dụng quá nhiều ngân sách marketing cho các hình thức media truyền thống.

Nền kinh tế dựa trên Internet phần lớn được đóng góp bởi Doanh số quảng cáo, tưởng chừng như không hề có chút giá trị nào cách đây 20 năm thì ngày nay lại đạt đến mức 60 tỷ USD. Các khoản chi tiêu cho quảng cáo được quyết định phần lớn bởi công nghệ hiện đại và nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như sự bùng nổ của công nghệ, việc sử dụng di động và nền tảng hệ thống (mobile platform) có thể làm được nhiều hơn so với việc chỉ phục vụ nhu cầu giao tiếp thông thường, Mary Meeker đã vẽ nên bức tranh khá thú vị về tương lai của điện thoại di động trong những năm tới.

Gửi tin nhắn văn bản sẽ không còn tốn phí trong một ngày không xa

Hiện nay Facebook và WeChat đang thống trị và chuyển đổi cách trao đổi truyền thống từ tin nhắn thông dụng bằng việc sử dụng điện thoại di động thành việc trao đổi không còn sử dụng chữ để nhắn tin nữa. Thế hệ Gen Z, như trong báo cáo của Meeker, thường được cho là "bẩm sinh đã biết công nghệ", có vẻ ưa chuộng giao tiếp bằng hình ảnh. Những nền tảng trực quan như Facebook, Snapchat và Instagram đã và đang thống trị môi trường di động. Snapchat đã sẵn sàng để giữ một vai trò to lớn trong tương lai của marketing trên điện thoại di động, với những cơ hội tuyệt vời dựa trên bộ lọc và ống kính làm nên thương hiệu. Các Snapchatter trung bình sẽ dành khoảng 20 giây cho ứng dụng này - lâu hơn nhiều so với việc tương tác với quảng cáo điển hình. Meeker xem Snapchat như sự lựa chọn hoàn hảo cho các loại hình quảng cáo video. Những video quảng cáo ngắn gọn, mang tính giải trí và phù hợp bối cảnh, sự kết hợp nghe chừng như đơn giản nhưng những platform khác lại gặp phải vấn đề sao chép, thực tế cho thấy tỉ lệ chặn quảng cáo di động lên đến 100 phần trăm.

Sự gia tăng của giao diện nhận dạng giọng nói cũng được triển khai vô cùng tốt, Google và Android nhận thấy 20 phần trăm các lượt tìm kiếm đều bằng giọng nói. Theo Google, việc tìm kiếm bằng giọng nói trong môi trường có tiếng ồn thấp và hỗ trợ sử dụng giọng nói trên điện thoại di động ngày càng tăng nhanh. Sự chuyển đổi đến giao diện giọng nói tượng trưng cho một kỷ nguyên mới với khái niệm "Always on" (Luôn luôn hiện diện) và những chuyên gia nghiên cứu phát triển cũng đang cấp tốc xây dựng những nền tảng cần thiết cho sự thay đổi sắp tới.

Marketer ở Mỹ chỉ chi 12% ngân sách cho quảng cáo trên di động, trong khi người tiêu dùng thì lại dành một lượng lớn thời gian (khoảng 25%) cho phương tiện truyền thông, có thể nói cơ hội đáng giá 22 tỷ USD đã bị bỏ lỡ.

'Always On " trong một thế giới liên kết toàn cầu

Thiết bị di động dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta; những platform như WeChat đang giữ vững vị thế bằng cách mở rộng đến dịch vụ tin nhắn cho ngân hàng và ngay cả ngành bán lẻ. Chỉ trong khoản thời gian ngắn thôi mà một nhà bán lẻ có thể đạt 100 triệu USD từ doanh số bán hàng trực tuyến, vậy nên không có gì đáng nghi ngờ khi nói thương mại di động cũng có vai trò riêng của nó. Ở Trung Quốc chẳng hạn; có khoảng 10 triệu tài khoản kinh doanh trên WeChat, và hơn 80 phần trăm lượng người dùng ứng dụng này theo dõi ít nhất một trong số các tài khoản đó. Sự thúc đẩy của điện thoại di động đến nền kinh tế Internet là vô cùng đáng kể và kèm theo đó là sự mở rộng của IOT, điều này có nghĩa là chúng ta không chỉ được kết nối với nhau thông qua các thiết bị di động mà còn có tất cả mọi thiết bị.

Các Marketer trong khu vực APAC đang nhận ra vai trò quan trọng của điện thoại di động đối với chiến lược của họ trong vài năm tới, đặc biệt là việc các chuyên gia dự báo sẽ có 2 tỷ người dùng smartphone, chỉ riêng ở APAC, vào năm 2019. Trong sự kiện gần nhất của R3 - AdTech 40 Roundatable - tại Singapore, các Marketer cấp cao đã cùng nhau tham dự, thảo luận về những thách thức của việc thực hiện chiến lược mobile first (ưu tiên quảng cáo trên điện thoại di động), đồng thời thừa nhận rằng "sự hiểu biết về hệ sinh thái kỹ thuật số (digital) thật sự là một cuộc hành trình”. Nếu dự đoán của Mary Meeker là đúng thì sớm hay muộn, các Marketer cũng phải bắt tay vào thực hiện cuộc hành trình này.

R3 Việt Nam
Thứ 3 (13/09/2016)