Marketer Nguyễn Thị Hà
Nguyễn Thị Hà

Tư vấn thương hiệu @ Bigsouth Brand

Doanh nghiệp mất gì khi logo không có bản sắc và thiếu tính chuyên nghiệp?

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong xây dựng bản sắc riêng và hình ảnh thương hiệu, logo có vai trò hết sức quan trọng. Do đó, thiết kế logo doanh nghiệp là điều được các nhà điều hành thông minh lưu ý đầu tiên. Tuy nhiên, một thực tế là vẫn còn rất nhiều đơn vị vẫn chưa ý thức được vai trò quan trọng này của logo mà bỏ qua khâu thiết kế, dẫn đến việc sử dụng logo một cách tự phát, chắp vá, thiếu hẳn tính chuyên nghiệp cần thiết; vô hình trung tự làm công ty đối mặt với khá nhiều khó khăn:

1/ Nguy cơ mất khách hàng trung thành

Với bất cứ công ty nào, khách hàng luôn là tài sản quan trọng nhất. Khi quy mô kinh doanh còn nhỏ lẻ, các doanh nghiệp có thể phát triển thông qua các mối quan hệ quen biết, nhưng khi quy mô lớn hơn, doan nghiệp cần nhiều khách hàng mới thì lúc đó một ký hiệu, một bộ mặt để khách hàng có thể nhận diện và đón nhận, nhớ đến khi có nhu cầu, đó chính là logo nhận dạng thương hiệu. Việc không có logo hoặc thiết kế logo doanh nghiệp chỉ được thực hiện sơ sài, tự phát dẫn đến khách hàng khó ghi nhớ, không để lại bất cứ ấn tượng gì cho họ và tất nhiên là khi có nhu cầu ngay lập tức khách hàng tiềm năng đó sẽ tìm đến một đối tác có logo chuyên nghiệp, ấn tượng hơn.

hanah

Mẫu thiết kế logo doanh nghiệp của Hanah do Bigsouth Brand thực hiện

2/ Khó bán hàng

Thiết kế logo doanh nghiệp đẹp và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn xây dựng ấn tượng tốt trong con mắt khách hàng, lưu giữ được hình ảnh của bạn trong tâm trí họ. Khi logo của bạn được nhiều người biết đến, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc bán hàng và tăng doanh thu. Thiếu hoặc không có logo ấn tượng chắn chắn sẽ làm giảm sự nhận biết, khách hàng không thể phân biệt được bạn với một thương hiệu cùng ngành nghề khác.

Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp tuy sản phẩm/ dịch vụ của bạn có chất lượng cao nhưng vẫn không được thị trường và khách hàng nhân diện, đánh giá cao bởi hình ảnh bên ngoài chắp vá thể hiện sự bộc phát, rẻ tiền, gây ra nhiều khó khăn cho việc bán hàng. Thiết kế logo thương hiệu một cách chuyên nghiệp vì thế luôn là lựa chọn của những doanh nghiệp thông minh có doanh thu bán hàng cao ngất ngưởng.

logo bigsouth thiet ke

Mẫu thiết kế logo doanh nghiệp do Bigsouth Brand thực hiện

3/ Mất niềm tin và gia tăng ngờ vực

Khi đặt mình vào vị trí khách hàng, ta luôn nhận định một công ty chuyên nghiệp cần thể hiện ngay từ logo. Từ những lí do đó, thiết kế logo doanh nghiệp cần đảm bảo được nhiều yếu tố, không chỉ gói gọn được ý nghĩa tự thân của doanh nghiệp, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi doanh nghiệp hướng đến mà còn phải thể hiện tính xã hội, nhân văn, tính sáng tạo, khác biệt giúp doanh nghiệp tạo nên bản sắc độc đáo… Có như thế mới có thể giúp doanh nghiệp dành được trọn vẹn tình cảm và niềm tin của khách hàng. Đẹp, niềm tin, bản sắc, sự chuyên nghiệp là ngắn gọn những gì đơn vị thiết kế logo doanh nghiệp cần thổi vào mỗi thiết kế của mình. Việc thiếu hoặc không có logo làm mất niềm tin và giảm lợi thế cạnh tranh của công ty bạn, khách hàng dễ chọn công ty có logo ấn tượng hơn là những logo cẩu thả, không thể hiện được tính chuyên nghiệp và sự tin cậy.

logo skincare

Mẫu thiết kế logo doanh nghiệp của Skincare do Bigsouth Brand thực hiện năm 2015

4/ Tốn kém chi phí

Rất nhiều chủ doanh nghiệp không muốn làm hoặc đắn đo trước khi đầu tư thiết kế logo doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp, bởi chi phí thuê một công ty triển khai thiết kế trung bình cũng từ 10 triệu đến 20 triệu đồng, chưa kể đến những công ty thiết kế nhắm đến phân khúc khách hàng cao hơn từ 1,000 đến 5,000 USD, thậm chí là 20,000 USD. Nhưng xét trên phương diện chiến lược dài hạn, nếu phát triển kinh doanh mà chưa quan tấm đến việc đầu tư thiết kế logo doanh nghiệp có bản sắc và chuyên nghiệp ngay từ đầu sẽ dẫn đến nhiều tốn kém khi áp dụng và phát triển về sau.

Rất nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam đã gặp phải những hạn chế này và đến một thời điểm nhất định nhận thấy diện mạo bên ngoài không còn phù hợp đã phải tái định vị để thay đổi cho phù hợp với chiến lược mới, ví dụ như: Siêu thị Coopmart, Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng ACB,… Đây là sự thay đổi rất tốn kém, từ việc trang trí lại không gian, gia công in ấn các tài liệu truyền thông, vật dụng khuyến mãi,… đến một chiến dịch truyền thông rộng khắp nhằm thông báo cho khách hàng và đối tác biết đến.

5/ Làm giảm sức mạnh của thương hiệu

Thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp, nhiều logo đã giúp doanh nghiệp chiếm trọn tình cảm của khách hàng bởi nhìn vào logo khách hàng có thể nhìn thấy sự yên tâm cũng như động lực sử dụng hay đơn giản là để khẳng định cá tính cá nhân mình. Đó chính là sức mạnh của thương hiệu mà các công ty dễ dàng đạt được nếu có một thiết kế logo doanh nghiệp có tính bản sắc cao. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ mất đi khá nhiều cơ hội nếu không lấy được niềm tin của khách hàng từ logo nhận diện bản thân mình.

Sở hữu một logo ấn tượng giúp nhân sự công ty tự hào hơn, xa hơn nữa họ có thể trở thành đại sứ của thương hiệu khi chia sẻ thông điệp của logo ra bên ngoài. Một thiết kế logo doanh nghiệp đẹp đồng thời còn là một đại sứ giúp bạn phát triển thương hiệu cá nhân.

Cùng với hàng trăm khách hàng đã cùng thiết kế logo với Bigsouth Brand, từ những khách hàng thiết kế logo spa, thiết kế logo phân bón, thiết kế logo nhà hàng,…với sự sáng tạo không ngừng nhằm mang đến bản sắc độc đáo cho doanh nghiệp, bạn còn chần chừ gì mà chưa bắt tay vào tô vẽ cho gương mặt doanh nghiệp mình trở nên khác biệt và đẹp nhất. Đội ngũ sáng tạo Bigsouth Brand chúc bạn thành công.

Nguyen Van Nam

Art Director – Bigsouth Brand

www.bigsouthbrand.com