[Coffee Bike - Viet Nam] Thương hiệu từ trái tim

Với định vị #trảinghiệmniềmvui một thương hiệu cà phê đường phố đến từ một nhóm starup trẻ, đang lan tỏa năng lượng cảm xúc "niềm vui" đến nhiều cung đường trên cả nước.

Coffee Bike Viet Nam luôn xem mỗi một nhân viên là một "đại sứ" mang trọng trách lan tỏa năng lượng "niềm vui"!

Thị trường cà phê Việt Nam liên tiếp đón nhận những điều mới mẻ, sáng tạo đến từ nhiều starup khác nhau. Trong ấy nổi bật lên bởi sự độc đáo với mô hình xe cà phê máy (Espresso) đường phố đến từ hai gương mặt lãnh đạo trẻ, phát triển từ cuộc thi tìm kiếm gương mặt “Lãnh đạo vì thương mại công bằng tương lai" vừa được tổ chức năm 2016.

Một nụ cười đầu ngày từ nhân viên, một câu chúc (Chúc một ngày tốt lành!), là điều khách hàng nhận được mỗi khi mua hàng tại hệ thống Coffee Bike Việt Nam.

Mô hình cà phê máy (Espresso) tại Việt Nam không phải là điều mới mẻ, nhưng cà phê máy đường phố lại là một câu chuyện hoàn toàn mới, bởi tính sáng tạo và độc đáo của nó, đây là mô hình xe cà phê máy tiên phong tại Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về thương hiệu này, sau đây chúng ta cùng theo dõi đoạn phỏng vấn đến từ hai nhà sáng lập mô hình Viet Nam Coffee Bike:

Lý do nào đã thúc đẩy hai bạn tạo ra mô hình xe cà phê máy đường phố đầu tiên tại Việt Nam?

Giải toán ạ! Cười – Thực ra mô hình này là đáp số cho một bài toán nan giải mà cả hai em đang tìm cách giải quyết trong suốt những tháng vừa qua. Như mọi người đã biết, hiện tại cà phê bẩn đang tràn lan trên thị trường, đe dọa trực tiếp sức khỏe người uống cà phê. Trong khi nước mình là một trong những nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giói, mà dân lại không có cà phê sạch để uống đó là điều vô lý.

Mô hình cà phê Espresso đường phố đầu tiên tại Việt Nam

Bên cạnh đó, trong một chuyến tham quan về vùng nguyên liệu trồng cà phê, hai em có may mắn được tiếp cận cùng qui trình tạo ra hạt cà phê từ những người nông dân, quả thực là rất nhiều vất vả và khó khăn, người nông dân phải đối diện cùng vô vàn khó khăn thường trực nhằm tạo ra hạt cà phê chất lượng. Tuy nhiên họ lại không bán được với giá xứng đáng với sức lao động họ bỏ ra, đơn giản là vì “thương mại công bằng” vẫn còn là một thuật ngữ xa lạ tại Việt Nam. Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch -chất lượng, đồng thời phổ biến “thương mại công bằng” đến mọi người, hai em đã tạo ra thương hiệu Viet Nam Coffee Bike.

Mô hình này chính là cầu nối giữa người nông dân và khách hàng, giữa sản phẩm sạch, chất lượng và người sử dụng cà phê trên cả nước.

Cà phê sữa đá Sài Gòn - Thức uống ngon không thể cưỡng lại đầu ngày

Trong quá trình nghiên cứu, tiếp cận cùng nhiều hình thức kinh doanh cà phê trên thế giới, hai em được biết, cà phê được tạo ra với qui trình chế biến ướt (phương pháp sơ chế cà phê khoa học) và rang mộc kết hợp cùng phương pháp pha máy (Espresso) sẽ tạo ra ly cà phê sạch thơm ngon ngất ngây. Nhưng thông thường, để uống cà phê máy, mọi người thường phải vào hệ thống và uống cà phê với giá cao, do các hệ thống thường phải gánh thêm chi phí không gian, mặt bằng lớn cho mỗi ly cà phê.

Những thức uống dựa trên nền tảng thức uống từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe người thưởng thức

Sau khi tinh gọn nhất có thể mô hình cà phê máy, và để phổ biến cà phê mộc pha bằng máy Espresso, hai em đã tìm ra dòng máy thích hợp, với giá không quá cao mà vẫn đảm bảo chất lượng ly cà phê. Đồng thời, nhằm tối giản chi phí không gian mà khách hàng phải trả khi vào hệ thống, hai em đã thiết kế ra mô hình xe cà phê máy đường phố, tích hợp cả một quầy bar pha chế cà phê trên xe, nhằm phục vụ cà phê chất lượng với giá cả phải chăng chuyên phục vụ cà phê mang đi.

Hai em đã gặp những khó khăn gì khi triển khai dự án này, vấn đề khó khăn nhất khi khởi nghiệp là kinh nghiệm, cả hai đã giải quyết vấn đề này ra sao?

Ngay từ những ngày đầu hai em đã xác định, đây là mô hình đầu tiên tại Việt Nam, khó khăn là điều chắc chắn sẽ gặp phải. Nhưng không nghĩ là mình sẽ gặp vô vàn vấn đề nan giải như thế, mọi mô hình đều có người tiên phong để học tập, nhưng coffee bike thì không, mọi thứ đều mới mẻ và nhiều thử thách. Cứ hết vấn đề này lại phát sinh vấn đề khác, mang cả một quầy pha chế cà phê phục vụ đủ cho một quán, bố trí lên một chiếc xe lưu động và duy trì hoạt động nó mỗi ngày chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Sắc Cam đại diện cho niềm vui, sự trẻ trung - cũng là tính cách mà thương hiệu Coffee Bike Viet Nam muốn truyền tải.

Bên cạnh đó, vấn đề về mặt bằng, nhân sự, nguyên liệu, tài chính cứ lần lượt rủ nhau tìm đến. Nhưng tin vào lý tưởng cả hai đã xác định và theo đuổi từ những ngày đầu, kiên trì, và nhận được sự chỉ dạy đến từ một người anh kinh doanh đi trước về tính kiên định vượt qua mọi thử thách. Mặc dù gian nan, khó khăn thường trực, đứng trước ý chí, mọi thứ dường như đều phải đầu hàng. Nhưng không phải tất cả, đôi khi bước đi trên sa mạc, gặp những địa hình nguy hiểm, ta cần đi đường vòng thay vì mạo hiểm vượt qua nó. Vừa triển khai, vừa khắc phục lỗi là cách học hiểu quả nhất dành cho các bạn trẻ khởi nghiệp giống nhóm em, tuy nhiên hạn chế tối thiểu rủi ro là điều những người lãnh đạo starup cần phải hoạch định từ trước.

Các bạn có những dự định gì cho tương lai, có thể chia sẻ cùng mọi người về tầm nhìn của dự án được không?

Như đã chia sẻ, Viet Nam Coffee Bike là mô hình đối chứng, giúp tiếp thị cà phê mộc rang máy chất lượng được tiếp cận với mọi người một cách dễ dàng và đơn giản nhất. Không chỉ riêng ở Tp.HCM, mà ở tất cả các tỉnh thành tại Việt Nam.

Mục tiêu coffee bike theo đuổi là khi khách hàng muốn uống cà phê đường phố chất lượng, mọi người sẽ nghĩ ngay tới Coffee Bike Viet Nam. Vừa lan rộng, vừa đào tạo đội ngũ có kiến thức nền tảng về cà phê tốt, để tiếp thị đến mọi người thế nào là một ly cà phê vừa thơm ngon, vừa tốt cho sức khỏe.

Thức uống được pha chế dựa trên nền tảng thức uống từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Hạn chế tối đá đường và chất hóa học

Bên cạnh đó, Coffee Bike Viet Nam còn là môi trường để những giấc mơ trẻ như hai em có cơ hội được hiện thực hóa. Tại Coffee Bike Viet Nam, “trải nghiệm niềm vui” chính là điều mà mỗi cá nhân nỗ lực theo đuổi, để mỗi nhân viên trở thành đại sứ chính của Coffee Bike Viet Nam, lan tỏa năng lượng niềm vui đến cùng mọi người, từ nhiều vùng miền khác nhau.

Nhân viên làm việc tại hệ thống CoffeeBike, được ví như những đại sứ, mang trong mình nguồn năng lượng niềm vui, lan tỏa nó đến cùng mọi người trên cả nước.

Trong đêm chung kết cuộc thi tìm kiếm gương mặt trẻ lãnh đạo vì thương mại công bằng, trả lời cùng kênh truyền hình VTV khi được hỏi: “Hai em nỗ lực thực hiện dự án này đến cùng là vì điều gì?” – Địa diện sáng lập Coffee Bike Viet Nam đã trả lời: “Chắc chắn rằng trong mỗi người trẻ luôn ấp ủ một giấc mơ nào đó, lớn nhỏ khác nhau, tuy nhiên vì ước mơ thường vô hình và xa xôi trắc trở. Hai em mong muốn rằng, khi dự án Coffee Bike Viet Nam đi vào thực tế, lan tỏa thành công giá trị “niềm vui” đến mọi cung đường trên cả nước, hai em làm được, thì các bạn trẻ khác đều có thể làm được. Nước ta có hàng triệu bạn trẻ tốt nghiệp đại học, nghĩa là chúng ta có hàng triệu ước mơ đang được ấp ủ, nếu chúng ta đều dám dấn thân thực hiện nó, thì sẽ có một Việt Nam khác đi, một quốc gia khởi nghiệp đúng nghĩa (để hỗ trợ nhau), một quốc gia sở hữu những sức mạnh phi thường đến từ những người trẻ, thế hệ vàng của tổ quốc. Ước mơ nhân rộng mô hình Coffee Bike Viet Nam của hai em không chỉ niềm vui không chỉ dành riêng cho người nông dân và người uống cà phê. Nó còn là niềm vui của những bạn đang ôm ấp suy nghĩ khởi nghiệp, vì có thêm một trường hợp thực tế để tham khảo, một động lực nhỏ để cùng vươn lên, hiện thực hóa ước mơ trong tâm hồn mỗi người.

Điều gì xuất phát từ trái tim, sẽ đến được với trái tim

Hoàng Tiễn