Marketing là gì nếu không phải là tư duy?

Không gì cả.
Marketing mà không có tư duy chỉ là đồ bỏ đi mà thôi.

Có 2 câu chuyện tôi muốn kể với các bạn:

Background của tôi là Quản trị Kinh doanh. Học kỳ 2 năm 2 có môn Quản trị Tài chính tôi học hơi qua loa (thực ra là học qua loa rất nhiều môn), chỉ còn vài ngày nữa là thi nhưng tôi cũng không học gì cả. Đến ngày cuối trước khi thi, tôi mở sách ra ôn thì bị ngộp trong một mớ công thức. Không thể nào nhớ hết được!!! Tôi đành đọc sách và làm qua vài bài tập rồi thôi, tương lai phó mặc cho số phận.
Hôm sau, vào phòng thi, bạn cùng phòng trao đổi bài với nhau khá xôm. Tôi cũng ráng lắng nghe đủ kiểu mà cũng toàn công thức, có muốn chép theo cũng chẳng được vì không biết nó là gì cả. Thế nên tôi đành tự làm. Bài thi năm ấy tôi được 7 điểm.

Chuyện thứ hai là hồi lâu tôi apply vào vị trí Full-stack Marketer, có một bài test excel. Dữ liệu ban đầu gồm 180,000 dòng (row) x 4 cột (column), đề bài có 3 câu và thời gian là 60 phút. Tôi đọc đề thấy rất dễ nhưng lại không thể nào nhớ nổi hàm và cấu trúc của hàm. Lúc đó tôi rơi vào trò chơi của công thức, lên mạng search công thức và cách sử dụng, rồi áp dụng mà mãi không được. Hết giờ. Thế là fail.

Từ câu chuyện đầu tiên, tôi rút ra được một điều là công thức chỉ là phương tiện để đi đến kết quả cuối cùng. Giống như bài làm của tôi không có công thức mà là sự kết hợp của suy luận và tính toán logic. Những người bạn khác khi quên mất công thức, hoặc quên mất ký hiệu (F, v, Q, NPV, EBIT...) thì bỗng nhiên rơi vào thế bị động.

Hay như câu chuyện thứ hai, sau này nghĩ lại thấy nếu lúc đó bình tĩnh hơn, thay vì ngồi mải mê tìm kiếm hàm và rốt cuộc để trống bài như vậy, tôi có thể viết ra logic để giải quyết đề bài. Khi đó, ít nhất tôi cũng show up cho nhà tuyển dụng thấy được rằng mình có đủ tư duy để giải quyết bài toán này, còn hàm chỉ là một công cụ có thể học rất nhanh.

Tôi kể 2 câu chuyện này: một (có thể xem) là thành công, một là thất bại để thấy Marketing cũng vậy. Marketing phải xuất phát từ tư duy.
Nếu nền tảng tư duy không đủ tốt, bạn sẽ bị phụ thuộc vào công cụ, vào kênh, vào tricks & tips, v.v... Và khi bạn phụ thuộc vào những thứ dễ thay đổi như thế, bạn sẽ rất dễ bị "phản đòn". Facebook đổi thuật toán, bạn chạy theo. Facebook đóng cửa, bạn chết.
Còn khi bạn nắm trong tay nền tảng của marketing, bất kỳ công cụ nào biến mất cũng chỉ như đá ném mặt hồ, gợn chút sóng rồi sẽ lại bình yên. Mất công cụ này ta dùng công cụ khác. Mất hết công cụ ta tạo một platform mới. Như quá trình phát triển của marketing là sự thay đổi tư duy qua các thời kỳ. Công cụ hay phương tiện dù có hay và tiện lợi đến mấy rồi sẽ phải cải tiến theo nền tảng tư duy như một quy luật.