Vì sao Facebook Topic Data có thể phân tích “friend only post” nhưng vẫn đảm bảo quyền riêng tư?

Sự kiện Boomerang Social Listening Consultant là agency đầu tiên và duy nhất hiện tại có thể cấp quyền truy cập Facebook Topic Data ở Việt Nam đem lại cho các marketers cơ hội tiếp cận với nguồn insights chuyên sâu, đầy đủ và chính xác nhất từ “chính chủ” Facebook.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Facebook Topic Data là tiếp cận phân tích các post ở chế độ “public” lẫn chế độ “friend". Nhưng bằng cách nào Facebook Topic Data làm được điều đó mà vẫn đảm bảo quyền riêng tư (privacy) của người dùng? Anonymized & aggregated data – dữ liệu ẩn danh & tập hợp hóa – chính là câu trả lời.

Anonymized & aggregated data là gì?

Anonymized – ẩn danh – là bước đầu tiên để Facebook đảm bảo privacy cho người dùng. Tất cả các nội dung riêng tư trước khi đưa vào phân tích sẽ được xóa hết thông tin cá nhân liên quan (privacy clean).

Anonymized & Aggregated là cách Facebook Topic Data đảm bảo privacy cho người dùng

Aggregated – tập hợp hóa – là bước thứ hai. Facebook sẽ nhóm gộp các bài post từ nhiều người dùng lại và chỉ cho phân tích theo query (lệnh truy xuất dữ liệu) chứ không cho phép thấy nội dung nguyên gốc đầy đủ của post. Query sẽ bao gồm từ khóa (keywords) và các targets (metadata) để phân tích nội dung đa mục đích. Và theo qui định hiện tại, chỉ khi tập hợp đủ ít nhất 100 nội dung phù hợp với query thì insights mới có thể truy xuất được.

Ví dụ cụ thể, bằng query với từ khóa “Samsung Galaxy S7” và target là “khu vực Hà Nội, Nam, từ 18 – 24”, Facebook Topic Data sẽ trả lại kết quả có xxx người đề cập đến/tương tác với chủ đề Samsung Galaxy S7, là nam giới, ở tại HN và tuổi từ 18 – 24 (xxx phải lớn hơn 100 để có thể truy xuất).

Như vậy, anonymized & aggregated data giúp thông tin cá nhân của người dùng không bao giờ ra khỏi Facebook, các bên thứ 3 vẫn có thể phân tích và rút ra insights nhưng không thể biết được cụ thể đó là cá nhân nào hay câu chuyện của họ là gì. Nói cách khác, Facebook Topic Data đảm bảo 100% privacy cho người dùng.

Điều này có ảnh hưởng đến chất lượng phân tích?

Việc không tiếp cận được nguyên gốc của post là hạn chế “không thể tránh khỏi” (vì Facebook buộc phải tôn trọng privacy), nhưng Facebook Topic Data vẫn rất hữu ích với marketers vì các lý do sau:

Business decision được đưa ra trên xu hướng của số đông, chứ không phải riêng lẻ

  • Thứ nhất, business decision được đưa ra trên xu hướng của số đông, chứ không phải riêng lẻ. Anonymized & aggregated data không cho phép marketer biết được từng cá nhân riêng lẻ hay nội dung của họ (single person or single post), nhưng đem lại được xu hướng của số đông người dùng đang quan tâm & tương tác với vấn đề gì trên mạng xã hội này. Và chắc chắn, quyết định marketing hay kinh doanh nên được đưa ra trên số đông, chứ không phải trên từng cá nhân.
  • Thứ hai, Facebook Topic Data có thể phân tích đầy đủ nhân khẩu học (demographics) và rất nhiều thông tin hữu ích khác với các targets đa dạng.
  • Thứ ba, Facebook Topic Data có thể phân tích cả “public post” và “friend only post” đem lại dữ liệu gấp 6 lần so với chỉ phân tích dữ liệu public.

Một số phân tích insights từ Facebook Topic Data​​​​​

Một số phân tích insights do Facebook Topic Data cung cấp

Riêng với dịch vụ crisis monitoring, các marketer có thể yên tâm vì một khi đã gọi là khủng hoảng, thì các thông tin này thường là public, và vẫn có thể theo dõi và cảnh báo theo cách thông thường trước đây.

Ý thức của người dùng về privacy sẽ ngày càng tăng cao, và do đó lượng dữ liệu public đã nhỏ sẽ ngày càng nhỏ hơn. Và Facebook Topic Data hiện tại là cách tối ưu nhất và duy nhất để marketers thấu hiểu được insights đầy đủ của người dùng trên Facebook. Đó cũng là lý do Boomerang Social Listening đã nỗ lực trực tiếp tới trụ sở của Facebook & DataSift tại US để thương thảo và đem công cụ này tới với các marketers ở Việt Nam.

Về Boomerang

Boomerang Social Listening Consultant là công ty đi tiên phong trong thị trường lắng nghe và phân tích dữ liệu mạng xã hội ở Việt Nam. Boomerang hiện đang là đối tác của rất nhiều thương hiệu và agencies lớn, cả trong nước và quốc tế như Heineken, McDonald’s, Unilever, Mercedes-Benz, BIDV, FPT, Grabtaxi, GroupM, AVC Edelman… Boomerang cung cấp giải pháp phân tích dữ liệu mạng xã hội trọn gói và toàn diện, gồm các dịch vụ lắng nghe, báo cáo và xử lý thông tin, quản trị danh tiếng thương hiệu, nghiên cứu thị trường trên mạng xã hội, các giải pháp quản trị khách hàng mạng xã hội (Social Care) và Trung tâm quản lý mạng xã hội (SMCC - Social Media Command Center). Để liên hệ, vui lòng truy cập www.boomerang.net.vn hoặc email [email protected].