Facebook Topic Data: Công cụ phân tích insights chuyên sâu từ Facebook đã có thể sử dụng ở Việt Nam

[For English version, please click here]

Boomerang đã trở thành social listening agency Việt Nam đầu tiên có thể cung cấp dữ liệu chuyên sâu “Facebook Topic Data” cho các marketers trên thị trường.

Boomerang Social Listening Consultant đã ký kết hợp tác với DataSift, công ty đối tác của Facebook chuyên về giải pháp dữ liệu thông minh, để bắt đầu cung cấp quyền truy cập dữ liệu “Facebook topic data” cho khách hàng ở Việt Nam. Datasift là công ty duy nhất có quyền cung cấp truy cập vào dữ liệu “Facebook Topic Data” của Facebook.

Vậy “Facebook Topic Data” là gì? Và tại sao Facebook chỉ giới hạn cung cấp quyền truy cập qua DataSift cho các đối tác lớn trên thế giới?

Những hạn chế của bên thứ 3 khi thu thập & phân tích dữ liệu trên Facebook

Facebook là mạng xã hội (MXH) lớn nhất Việt Nam với khoảng 35 triệu người dùng thường xuyên. Dễ hiểu khi các marketers luôn muốn nắm bắt được ngày càng nhiều thông tin quý báu từ những gì người dùng đang đề cập và quan tâm trên Facebook, để điều chỉnh và tối ưu hóa các chiến lược marketing của mình.

Tuy nhiên, có nhiều hạn chế với cách phân tích dữ liệu Facebook trước đây của các công cụ lắng nghe MXH:

  • Đầu tiên, là họ chỉ có thể tiếp cận được một phần tương đối nhỏ các dữ liệu công khai (public). Và số lượng các thông tin “public” này không đủ lớn để thương hiệu và marketers có thể thấy được toàn cảnh bức tranh mà họ muốn thấu hiểu (ngày càng nhiều người dùng MXH ý thức về quyền riêng tư và ít chia sẻ thông tin công khai).
  • Thứ hai, các thông tin “public” thường bị sai lệnh ít nhiều do thường xuất phát cùng với khuynh hướng muốn “tự quảng bá” và “được biết đến” của các cá nhân. Ví dụ như từ những cá nhân buôn bán hàng hóa, kinh doanh online, các “seeder” hoặc các cá nhân được thuê để thực hiện chiến dịch cho các thương hiệu. Trong khi những người dùng thực, những người chia sẻ cảm nhận thật sự về sản phẩm, thì lại ít khi để chế độ “public” cho nội dung mình đăng tải.

Chỉ tiếp cận được các public posts vốn thường bị "self-promotion bias" là hạn chế của các bên thứ 3 khi thu thập dữ liệu trên Facebook.

Những hạn chế trên khiến cho các phân tích rút ra từ phương pháp trước đây có thể không sai, nhưng chưa đại diện đầy đủ cho toàn bộ khách hàng mà thương hiệu muốn thấu hiểu. Đó là lý do cần tới “Facebook Topic Data”.

Facebook Topic Data là gì?

Là dữ liệu đã được tập hợp hóa và ẩn danh từ tất cả nội dung trên Facebook (gồm cả các post ở chế độ “friends only”) và phân tích đầy đủ thông tin nhân khẩu học (demographics), Facebook Topic Data là cách duy nhất để thấu hiểu toàn bộ người dùng Facebook đang quan tâm và tương tác với những gì trên nền tảng MXH này, từ các thương hiệu, sản phẩm, sự kiện, đối thủ cạnh tranh hay bất cứ chủ đề nào được yêu cầu.

So sánh lượng dữ liệu của Facebook Topic Data và dữ liệu public

Dữ liệu từ Facebook Topic Data nhiều gấp 6 lần dữ liệu public khi thực hiện với ngành hàng xe hơi

Có thể hình dung Facebook Topic Data là một phiên bản “premium” của công cụ miễn phí “Audience Insights”. Trong khi “Audience Insights” chỉ có vài thông tin cơ bản, Facebook Topic Data có tới hơn 60 trường lọc thông tin (metadata) để phân tích theo nhiều nhu cầu đa dạng. Ví dụ với Facebook Topic Data, bạn có thể biết

  • Model nào trong dòng Galaxy S của Samsung đang được người dùng Facebook ở HCM và Hà Nội nhắc đến nhiều nhất? (đo lường và so sánh mức độ được quan tâm của từng model để có chiến lược cho từng sản phẩm).
  • Có bao nhiêu lần thương hiệu Coca-Cola được đề cập đến trên Facebook bởi những người dùng là Nam giới, tuổi từ 18 – 22, sống ở HCM? (thấu hiểu kỹ hơn một nhóm đối tượng khách hàng).
  • Sản phẩm bảo hiểm A của Prudential đang được nhắc đến bởi người dùng Facebook ở địa phương nào, trong độ tuổi nào và giới tính nào (để tối ưu hóa các hoạt động marketing và sales).

Mô tả cách thức hoạt động của Facebook Topic Data

Mô tả cách thức hoạt động của Facebook Topic Data.

Có quyền truy cập Facebook Topic Data, đồng nghĩa khách hàng của Boomerang sẽ có thể nắm bắt được “insights” và dữ liệu phân tích đầy đủ nhất từ toàn bộ 35 triệu người dùng Facebook ở Việt Nam, mà vẫn đảm bảo tối đa quyền riêng tư. Dữ liệu đầy đủ và quý giá này sẽ giúp ích cho các thương hiệu và marketers rất nhiều trong việc quảng bá thương hiệu của mình trên Facebook, cũng như nắm bắt mối quan tâm của cộng động để phát triển các sản phẩm mới hay tối ưu hiệu quả các chiến lược marketing hiện hữu.

“Facebook Topic Data đem đến một kho dữ liệu đầy đủ & mới mẻ cho bất cứ công ty phân tích dữ liệu MXH nào. Bằng việc hợp tác với DataSift, Boomerang tự hào là công ty Việt Nam đầu tiên trên thị trường có thể cung cấp cho các thương hiệu & nhà quảng cáo quyền truy cập Facebook Topic Data”, ông Vòng Thanh Cường, CEO Boomerang nhấn mạnh.

Boomerang là một trong số ít các agencies trên thế giới là đối tác của DataSift

Boomerang là một trong số ít các agencies trên thế giới là đối tác của DataSift.

Ông Tim Barket, CEO của DataSift cũng chia sẻ: “Datasift luôn đem đến cho các công ty những phân tích dữ liệu thiết thực từ lượng thông tin khổng lồ hiện hữu. Chúng tôi rất vui mừng khi Boomerang tham gia vào mạng lưới đối tác khai thác Facebook Topic Data. Sự kiện này sẽ đem đến cho khách hàng của họ những dữ liệu thông minh chuyên sâu để gia tăng mối tương tác với người mua hàng cũng như phát triển thương hiệu”.

Bài viết giới thiệu Facebook Topic Data của Facebook: https://www.facebook.com/business/news/topic-data

Về Boomerang

Boomerang Social Listening Consultant là công ty đi tiên phong trong thị trường lắng nghe và phân tích dữ liệu mạng xã hội ở Việt Nam. Boomerang hiện đang là đối tác của rất nhiều thương hiệu và agencies lớn, cả trong nước và quốc tế như Heineken, McDonald’s, Unilever, Mercedes-Benz, BIDV, FPT, Grabtaxi, GroupM, AVC Edelman… Boomerang cung cấp giải pháp phân tích dữ liệu mạng xã hội trọn gói và toàn diện, gồm các dịch vụ lắng nghe, báo cáo và xử lý thông tin, quản trị danh tiếng thương hiệu, nghiên cứu thị trường trên mạng xã hội, các giải pháp quản trị khách hàng mạng xã hội (Social Care) và Trung tâm quản lý mạng xã hội (SMCC - Social Media Command Center). Để liên hệ dùng thử dịch vụ, vui lòng truy cập www.boomerang.net.vn.