Hành trình trở thành người làm Digital Marketing?

Vì nhiều bạn chưa xác định được nghề nghiệp rõ dàng, lúc thế này lúc thế khác. Có người làm mãi cũng chẳng biết làm gì, lương lậu, có người thì lúc hoành tráng, rồi lại tay trắng. Mình xin phép chia sẻ câu chuyện của cá nhân mình, mong đóng góp được cho các bạn mới làm về lĩnh vực này.

Trước hết về lĩnh vực Digital Marketing thì cũng chưa có trường chính quy nào đào tạo chính thức, từ SEO, FB, GG, .... các trung tâm cũng mới xuất hiện mấy năm gần đây. Đa phần là tự học, tự làm và trong đó có người đi lên, có người đi xuống. Vì thế ngành này hiện tại sảy ra 2 vấn đề nghiêm trọng:

1/ Nhân sự cực kỳ thiếu. Các bạn nào tuyển dụng sẽ thấy. Bới không ra người làm.
2/ Nhân sự làm việc cực kỳ thiếu chuyên nghiệp. (Vì công việc dễ xin, dễ làm, họ có thể nghỉ, có thể mở kinh doanh riêng, bỏ lại chủ doanh nghiệp khó khăn bất cứ lúc nào ...)

Quay trở lại, bạn thân tôi thì không học đại học, không thi đỗ mà học được. Học cấp 3 thì học bổ túc thôi. Sau đó lên HN học CNNT ở Aptech. Nhưng đến giờ vẫn chưa lấy được chứng chỉ. Sau đó thì đi làm thêm ở công ty phần mềm, rồi có thời gian làm SEO khoảng 2 năm, tôi chủ yếu làm ở các doanh nghiệp nhỏ, rất nhỏ. Mức lương khi làm SEO cách đây 5 năm là 8 triệu, rồi sau đó tôi biết thêm các kênh như FB, và GG chỉ biết chứ không phải chuyên gia.

Sau đó làm Online Manager cho một vài công ty cách đấy 3 năm lương được khoảng 12-14tr. Khi làm ở vị trí này có cơ hội trực tiếp chạy nhiều kênh, làm việc với nhiều bạn ở các mảng nhân sự khác nhau, được trực tiếp chi tiền và chịu trách nhiệm về doanh số. Nói thật với các bạn là thất bại nhiều hơn thành công.

Gần đây 2 năm trở lại đây thì tôi tự nhân mình là Digital Marketing cho các doanh nghiệp, mức lương được khoảng 20-30tr + % hoa hồng tùy sản phẩm và mục tiêu cam kết. Gắn gọn như vậy nhưng đi từ người làm SEO đi lên là một quá trình mà tôi cần luôn xác định để bản thân tôi phát triển hàng ngày.

Qua trên thì tôi muốn chia sẻ 04 quan điểm:

- Có 1 những người khi làm SEO, hay FB, hay ... sau khi thấy có vẻ kinh doanh có lợi thì nhảy ra làm riêng, ... rồi trở thành doanh nghiệp riêng. Đấy là với những bạn có khả năng về kinh doanh phát triển và điều hành doanh nghiệp. Nhưng đa phần là thất bại.

- Có những bạn làm thích làm MMO kiếm tiền. Có lúc nhiều, có lúc ít. Cái này thì quảng cáo lắm, có người kiếm 1000$ một ngày,.... nhưng thực tế tôi bán BĐS tôi biết rất ít người làm MMO mua nhà của Vinhomes.

- Hoặc bạn phải trở thành giỏi nhất trong nhất trong lĩnh vực bạn chọn. Ví dụ một chuyên gia về FB (Ghề này đang hót, cực hót), hay chuyên sâu về SEO, Chuyên sâu về Content Marketing,... nếu giỏi các nghề này bạn yên tâm chẳng bao giờ thiếu việc làm.

- Như tôi thì tôi xác định làm nghề và trở thành chuyên gia trong nghề. Mặc dù ít tiền nhưng tôi được làm công việc tôi yêu thích, mức lương đủ sống nuôi 1 vợ 2 con.

Trên là tôi thấy 04 con đường mà các bạn đã và đang làm. Vì vậy bạn cần phải xác định rõ con đường của mình đi theo. Chứ đừng nghe người này khác, rồi đẽo cày giữa đường. Bỏ lỡ mất cơ hội và thời cơ.

"Ngoài ra nghề Online nếu bạn chưa thể tạo ra xu thế thì bạn phải là người đầu tiên phải bắt kịp theo xu thế, và phải làm sao trở thành người giỏi nhất trong xu thế đấy".

Chia sẻ quan điểm cá nhân ạ.