Marketer Nhàn Nguyễn
Nhàn Nguyễn

Business solution @ Datasection Việt Nam

Kinh doanh đào tạo tiếng Anh – Yếu tố nào đáp ứng hiệu quả nhu cầu cho thị trường?

Nhu cầu học tiếng Anh trở nên cấp thiết và là xu thế chung của xã hội hiện nay. Cũng chính vì vậy mà câu hỏi tưởng chừng như đơn giản mà lại luôn là mối băn khoăn nhất: Làm sao để phát triển thị trường học tiếng Anh có thể tiếp cận đúng các đối tượng có nhu cầu thực sự?

Việt Nam hiện nay đã gia nhập WTO và mở rộng các quan hệ quốc tế, đã mở ra rất nhiều cơ hội về việc làm dành cho mọi đối tượng lao động. Do đó, đối với học sinh, sinh viên và công chức thì việc thông thạo tiếng Anh là một nhiệm vụ gần như là tối thiểu và bắt buộc để có thể đáp ứng yêu cầu công việc từ các doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài.

Để đưa ra những kết luận chính xác về nhu cầu này, Datasection Vietnam đã thực hiện một chiến dịch nghiên cứu trên toàn bộ các mạng xã hội tại Việt Nam. Bằng phương pháp phân tích các bài viết và thảo luận của cộng đồng mạng về chủ đề học tiếng Anh và tiếng Anh online. Kết quả báo cáo sẽ đưa ra những khía cạnh phân tích hành vi của người có nhu cầu học tiếng Anh như sau:

  • Những lý do dẫn đến nhu cầu và động cơ để học tiếng Anh?
  • Những chủ đề nào được bàn luận xung quanh việc học tiếng Anh?
  • Yếu tố nào ảnh hưởng đến việc lựa chọn khoá học tiếng Anh của người tiêu dùng?
  • Những khía cạnh nào được quan tâm xung quanh chủ đề học tiếng Anh online?

Những lý do dẫn đến nhu cầu và động cơ để học tiếng Anh?

Với đối tượng trong độ tuổi lao động hiện nay thì nhu cầu giao tiếp tiếng Anh sẽ một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ xin được việc làm cũng như chất lượng công việc. 62% nhu cầu đến từ giao tiếp, thể hiện qua 3 động lực chính cho việc học tiếng Anh, đó là “Phỏng vấn xin việc”, “Giao tiếp với khách hàng” “Đi du lịch nước ngoài”. 3 nhu cầu này hoàn toàn phản anh người Việt đang nhận thức đúng mục tiêu để mở rộng cơ hội giao tiếp với quốc tế, bằng việc cải thiện trình độ tiếng Anh

Bên cạnh đó, dù trải qua 12 năm học phổ thông đều được giảng dạy môn tiếng Anh, nhưng theo kết quả khảo sát trả về, mong muốn học tiếng Anh cơ bản và để nâng cao trình độ vẫn chiếm tổng khoảng 16% nhu cầu. Có rất nhiều thảo luận nổi bật về vấn đề “mất gốc” hoặc hổng kiến thức cơ bản. Điều này cũng cho thấy hậu quả từ việc nhận thức rất muộn về tầm quan trọng của tiếng Anh trong chương trình học phổ thông.

Những chủ đề nào được bàn luận xung quanh việc học tiếng Anh?

Kết quả phân tích đưa ra 8 chủ đề chính được quan tâm và thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội khi nhắc đến nhu cầu học tiếng Anh. Ở đây, Datasection sẽ chỉ đưa ra top 3 chủ đề có số lượng thảo luận tiêu biểu cho suy nghĩ của khách hàng khi có nhu cầu này.

Với 36,8% lượng nhu cầu học tiếng anh là có khoanh vùng vị trí địa lý cho thấy nhu cầu học offline vẫn chiếm lượng lớn (so với nhu cầu học online là 6,5% lượng nhu cầu). Có tới hơn 1 nửa số nhu cầu không nói rõ về khu vực địa lý, có thể sẽ là đối tượng để thử nghiệm thu hút đến các trang học tiếng Anh online.

Thị trường Việt Nam hiện nay ghi nhận sự cạnh tranh và bùng nổ về số lượng các trung tâm đào tạo, lò luyện thi tiếng Anh. Và chất lượng thì luôn là một yếu tố quan trọng để quyết định mức độ uy tín của bất cứ thương hiệu nào. Các thảo luận xoay quanh 2 vấn đề đó là “Chất lượng” và “Kinh nghiệm của người đã học” đã chỉ ra rằng các trung tâm tiếng Anh hiện nay dù cạnh tranh mạnh mẽ và có nhiều chiến lược để PR, nhưng vẫn chưa tạo được hiệu ứng thực sự tốt về thương hiệu. Họ cảm thấy bị phân vân quá nhiều khi lựa chọn giữa một rừng các trung tâm đều tự nhận mình là uy tín, và cam kết dưới nhiều hình thức. Tâm lý tiêu dùng của người Việt lại một lần nữa được khẳng định qua việc họ có xu hướng tham khảo kinh nghiệm thực tế từ những học viên đi trước.

Yếu tố nào ảnh hưởng đến việc lựa chọn khoá học tiếng Anh của người tiêu dùng?

Khi đã chọn được những trung tâm phù hợp với tiêu chí về chất lượng, thì những yếu tố nào sẽ khiến khách hàng quyết định lựa chọn khoá học và đăng ký nhập học ngay lập tức? Nghiên cứu kĩ lưỡng và chi tiết về nhu cầu của khách hàng để đưa ra các khoá học phù hợp về thời gian, chi phí, và các yếu tố khác, sẽ là một nhiệm vụ quan trọng để các trung tâm tiếng Anh giành được học viên ngay khi họ có cơ hội tiếp cận.

Những khía cạnh nào được quan tâm xung quanh chủ đề học tiếng Anh online?

Cùng với sự phát triển của công nghệ thì học tiếng Anh online đã chứng tỏ những lợi thế về mặt thời gian, chi phí và sự tiện lợi cho khách hàng. Các trung tâm tiếng anh nếu muốn đầu tư và phát triển mạnh mẽ sẽ không nên bỏ qua miếng đầy bánh tiềm năng này

Học tiếng Anh online không còn giới hạn chi trên máy tính hay tương tác 1 chiều giữa người dùng với website. Ngày nay, đã có thêm các nhu cầu học trên điện thoại, trên máy tính bảng, học online nhưng tương tác trực tiếp với giáo viên qua skype, qua zalo…

Và cuối cùng, để kết lại chủ đề này Datasection muốn đưa ra một số quan điểm, dựa trên kết quả nghiên cứu, để các trung tâm đào tạo tiếng Anh và tiếng Anh online hiện nay có thể tham khảo cho việc cải tiến, phát triển thương hiệu:

  • Phân loại các đối tượng học viên có trình độ, điều kiện và nhu cầu học khác nhau để tạo ra những nội dung học cơ bản, dễ hiểu ngay từ đầu. Việc tập trung chính xác và hiệu quả vào từng đối tượng học viên sẽ giúp họ tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí và nhanh chóng cải thiện trình độ. Hệ quả tốt từ điều này cũng giúp duy trì mối quan hệ lâu dài giữa trung tâm và các học viên, nhằm mục đích tăng bề dày uy tín của thương hiệu.
  • Tích cực lan tỏa các đánh giá tốt về thương hiệu, kết hợp với việc duy trì mối quan hệ với các học viên cũ sẽ giúp lan toả độ uy tín của thương hiệu, vì đa số khách hàng đều quan tâm đến các đánh giá của những người đã trải nghiệm, và họ sẽ chọn thương hiệu thỏa mãn tiêu chí số 1 của mình (chất lượng tốt) trước khi đến đăng ký nhập học. Các trung tâm tiếng Anh liệu có nhận ra đặc điểm này từ khách hàng của mình? Nhu cầu học tiếng Anh ngày càng nhiều và đa dạng dường như sẽ thách thức các chiến dịch PR cần phải chính xác và hiệu quả hơn là chỉ tự nói tốt về thương hiệu của bản thân.
  • Đối với các trung tâm tiếng anh Online cần làm tốt 2 yếu tố đặc trưng của phương thức trực tuyến: Một là phương thức thanh toán học phí linh hoạt và rõ ràng. Thứ hai là tạo điều kiện học trên nhiều nền tảng khác nhau: Trên điện thoại, trên máy tính bảng, học và tương tác qua skype, qua zalo…Ngoài ra, vì hình thức học Online với nhiều khách hàng còn mới lạ, nên cung cấp dịch vụ video học thử, để khách hàng có thể dễ dàng hình dung cụ thể về chương trình học và tăng mức độ trải nghiệm của khách hàng ngày càng tốt hơn.

Datasection Việt Nam với nền tảng dữ liệu 1.500.000 fanpage và group trên Facebook; trên 1.500 forum và hơn 300 trang báo điện tử, tự hào đã tạo ra các dịch vụ để khai thác và sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng trên tất cả các kênh mạng xã hội, từ đó giúp các doanh nghiệp có giải pháp hiệu quả về nghiên cứu thị trường (Social Report), thấu hiểu khách hàng mục tiêu (Insight Intelligence) và theo dõi mạng xã hội (Imonitor).