Marketer Phạm Ngọc Linh
Phạm Ngọc Linh

Founder & CEO @ Unique Integrated Outdoor Advertising

Chuyện thương hiệu Nón Sơn và những cửa hàng rực hồng

Mấy bữa nay Hà Nội bất chợt với những cơn mưa vội... Ai cũng bận rộn, cuộc sống hối hả cùng những con đường ngập sắc tím bằng lăng hay đỏ rực tràn đầy năng lượng với màu hoa phượng đỏ.

Tôi muốn viết về Nón Sơn đã từ rất lâu nhưng những mải mê trên cũng cuốn tôi đi. Giờ đây, tĩnh một chút tôi ngồi bên cửa sổ đầy gió viết chuyện Nón Sơn.

Tôi không rõ mình biết đến thương hiệu Nón Sơn từ khi nào, nhưng cũng có tìm hiểu thì Nón Sơn ra đời năm 1996 và làm ăn phát đạt với cách làm chuẩn của ông chủ Sơn ngay từ những ngày đầu: Chuẩn & Chất.

Sản phẩm được làm bài bản, chuẩn từng cái, chất từng chiếc!

Các cửa hàng bán Nón Sơn được đầu tư bài bản và rất quy mô, nằm ở những khu vực trung tâm nhất, đông đúc nhất tại các trung tâm thành phố lớn. Điểm mà tôi phục nhất của Nón Sơn là cái cách họ làm truyền thông: Thời trang là phải tạo ấn tượng và nổi bật nhất. Không cần tốn tiền cho báo chí, truyền hình mà chỉ cần cửa hàng nổi bật (with outdoor ads).

Cũng từ đó, tất cả các cửa hàng của nón Sơn đều được sơn màu hồng nổi bật. Cũng đúng thôi vì những năm 96 thì làm gì có Digital, kiếm đâu ra quảng cáo xe Bus hay Taxi chạy tung tăng khắp phố. Truyền hình thì đắt đỏ mà Nón Sơn thì đâu đã trải khắp toàn quốc để ai muốn cũng có thể mua. Vì vậy cứ nổi bật và mọc lên hết cái này đến cái khác cùng màu hồng rực rỡ là đủ. Ai đi đường cũng phải nhìn hoặc không muốn nhìn thì vô tình mắt cũng cứ gặp.

Chỉ cần có vậy.

Rồi đến năm 2007, khi mọi người bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ra đường thì ai cũng nghĩ Nón Sơn sẽ chẳng còn đường để sống. Tôi cũng đã từng lo thừa như thế. Nhưng cho tới nay, 9 năm rồi Nón Sơn vẫn cứ sống, vẫn cứ mọc lên thêm ở các vị trí đắc địa và đẹp nhất, trung tâm nhất. Hẳn sâu trong đó là câu chuyện không chỉ cái nón mà liên quan tới cả những sản phẩm phụ kiện dành cho nữ giới để bán kèm. Nhưng bài viết này chỉ tập trung vào những cái cửa hàng màu hồng và trong giới hạn hiểu biết của tôi :)

Cũng gần đây, Hà Nội xôn xao cùng quy hoạch biển hiệu với kích thước chuẩn và hai màu xanh đỏ. Càng vậy càng thấy Nón Sơn xuất sắc khi mọi người để ý chút sẽ thấy: Logo Nón Sơn gắn trên các hông tường được tính là phần trang trí liên quan tới xây dựng của căn nhà, hoàn toàn không vi phạm luật quảng cáo, chữ Nón Sơn để bên dưới đảm bảo chiều cao tối đa 2m theo đúng theo luật định. Vậy nếu trong trường hợp cái quy hoạch "đi ngược sự phát triển của nhân loại" về màu sắc kia tiếp tục được áp dụng và nhân rộng thì Nón Sơn hoàn toàn có thể từ chối: "Tôi không cần làm biển hiệu".

(Rảnh mình viết thêm bài về biển hiệu và biển quảng cáo sau, đợi làn sóng ông Ôbama dễ thương, gần gũi tắt ngúm đã :D)

Chuyện trang trí điểm bán và Showroom có nhiều điều để nói, mình nể cả Thế Giới Di Động nữa nhưng giờ muộn rồi, phải cho con đi ngủ đã nên sẽ viết thêm sau. Điều muốn chia sẻ và nhắn nhủ với anh chị em trong bài viết này: Điểm bán, Showroom của các anh chị hiện nay ra sao? Anh chị đã thực sự quan tâm đến nó chưa trong khi có 1 thương hiệu gần 20 năm họ chỉ sống bằng cách truyền thông, quảng cáo ấy đấy? Hãy tận dụng lợi thế các địa điểm mình đang có vì việc quảng cáo tại đó đáng giá hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn $ mỗi năm.

Hãy nhanh nhanh, gấp thật gấp tạo ra nét cá tính và điểm nhấn nếu có thể cho cửa hàng, showroom của mình trước khi các đối thủ cạnh tranh kịp đi trước một bước và nên nhớ rằng thế giới bây giờ thật phẳng, ai cũng giỏi và học hỏi rất nhanh.

Chúc ngủ không nghĩ, chẳng mơ và ngày khò các bạn của tôi.

Ngoài ra, mình và BrandsVietnam đã kết hợp cùng nhau để cho ra mắt Khóa học Out-of-home: Quảng cáo ngoài trời, đúc kết 11 năm kinh nghiệm làm nghề của mình. Khóa học này sẽ giúp bạn tường tận các loại hình OOH, ưu điểm & nhược điểm, quy trình thực thi cũng như các yếu tố bảo đảm hiệu quả khi quảng cáo OOH.

Phạm Ngọc Linh
Outdoor Planning Director @Unique Outdoor Ads Agency with Pano.vn