[Quan sát vô hình]: Tâm trí đám đông

Đám đông bao gồm nhiều cá thể đa dạng. Khi nhiều cá thể tập hợp lại thì mới có 1 đám đông thực hữu (tại một đia điểm nào đó – offline), hoặc khi nhiều cá thể cùng lên tiếng về 1 vấn đề gì đó (trên mạng xã hội – online) thì có 1 đám đông ảo. Đám đông dạng nào đều tạo ra sự chú ý và gây áp lực lên cá nhân/tổ chức khác, hoặc là chính phủ.

Bạn không thể thay đổi 1 đám đông, vì khái niệm “đám đông” có thể hình dung, nhưng đám đông vốn không tồn tại. Giống như khu rừng bạn có thể quan sát thấy đằng xa, nhưng khi đi sâu vào khu rừng, bạn chỉ thấy những cái cây riêng lẻ.

56

Bạn chỉ có thể thay đổi 1 đám đông khi bạn thay đổi từng người trong đó, và tiến hành đối với tất cả mọi người => điều này là không thể đối với bạn, trừ phi bạn có quân đội để đàn áp hành động, nhưng tâm trí của những người bị đàn áp thì ko thể bị ảnh hưởng, nó ẩn kín bên trong và vô hình.

Cá nhân mỗi người có 1 bộ não. Bộ não thì do tạo hóa sinh ra, nhưng tâm trí con người đó do giáo dục, tôn giáo, văn hóa, truyền thống, kinh nghiệm của những người xung quanh tạo ra cho họ. Tâm trí của họ chỉ là 1 hệ điều hành, thân xác của họ là phần cứng.

Tâm trí của một con người không đại diện cho người đó. Vì khi người đó được đẻ ra, lớn lên và sống ở một môi trường khác, một quốc gia khác, tâm trí của họ sẽ hoàn toàn khác. Họ sẽ dễ khỏa thân nằm tắm nắng ở bãi biển tại Mỹ hơn tại Vũng Tàu. Cùng 1 con người đó.

Làm sao ta có thể chi phối tâm trí của đám đông?

Câu hỏi hay!
Câu trả lời là: “Dễ mà khó!”

  • Dễ: chỉ cần “lời nói”, không cần hơn. Chúa Jesus đã không có tài khoản facebook, Đức Phật thì càng không.

  • Khó: nói những điều gì đó mà có thể thay đổi được tâm trí của tất cả mọi người.

Còn các thủ thuật, chiêu trò câu view, câu share, câu like này nọ thì sao?

Toàn chuyện của con nít!

Lê Trần Bảo Phương