Nên làm PR agency hay PR in-house? (bài 1)

Làm PR agency, ở bài chia sẻ này, được hiểu là bạn làm PR tại một công ty (PR agency / PR firm / Communication agency) chuyên cung cấp dịch vụ PR cho các khách hàng (clients) là cá nhân hoặc tổ chức.

Nói cách khác, bạn là đại lý / nhà tư vấn cho nhiều công ty khác nhau có nhu cầu về PR, như: tư vấn, hoạch định và triển khai các kế hoạch PR (quảng bá sản phẩm, xây dựng quan hệ báo chí, quản lý danh tiếng, xử lý khủng hoảng truyền thông…)

Còn làm PR in-house được hiểu là bạn làm PR tại một công ty nào đó. Khi đó, bạn chỉ có một khách hàng duy nhất là Ban Giám Đốc công ty của bạn.

Nên làm PR agency hay làm PR in-house?

Chọn lựa là quyền của bạn!

Tất nhiên cuộc sống của chúng ta được định hình thông qua những lựa chọn, trong đó lựa chọn con đường phát triển sự nghiệp là một trong những chọn lựa tối quan trọng. Lựa chọn đúng thì thành công, và ngược lại. Thế thôi!

Không có công thức chung, nhưng tôi có thể cho bạn tham khảo sự lựa chọn của đám đông những người làm PR hiện nay. Số liệu nghiên cứu tôi có được từ cuộc khảo sát vào 2014 trong đề tài nghiên cứu Ngành PR Việt Nam: có cần một hiệp hội PR?


Theo đám đông, khi mới vào nghề, bạn nên chọn làm PR agency:

  1. Khi bạn còn trẻ, còn nhiều năng lượng, “cái tôi” còn cao ngất, và chưa bị ràng buộc bởi vợ/chồng/con cái.

Đây là thời điểm vàng để bạn bắt đầu vào nghề PR này.

Vì tôi biết trước rằng, các khách hàng sẽ liên tiếp chất vấn bạn, qua đó giúp cho chuyên môn/ý tưởng của bạn được thử thách. Những lời chỉ trích, chê bai nặng nề của khách hàng làm bạn bật khóc, và những giọt nước mắt đó mới có thể làm bong tróc “cái tôi” ngốc nghếch và rửa đi đôi mắt nhìn đời đơn giản của bạn. Không dừng lại đó, những vấp váp trong nghề sẽ giúp bạn trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn, khiêm hạ hơn và giỏi giang hơn. Đó là điều chắc chắn!

Chỉ có còn trẻ, còn nhiều năng lượng, chưa bị ràng buộc bởi vợ/chồng/con cái thì bạn mới có thể có đủ năng lượng để trải qua sự mài dũa khắc nghiệt trên.

  1. Khi bạn muốn học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý giá cho bản thân.

Kinh nghiệm, nói cho sát bản chất, được hình thành từ sự trải qua.

Để có được kiến thức nhanh chóng thì bạn cần đọc nhiều, học nhiều, nghe kể chuyện nhiều, xem phim nhiều, còn việc có được kinh nghiệm nhanh chóng thì cần làm nhiều, trải qua nhiều dự án khác nhau, trải qua nhiều lần giải quyết các tình huống khác nhau. Hãy nhớ, sự phát triển năng lực của một con người tỉ lệ thuận với đa dạng các tình huống mà bạn giải quyết. Do đó, bạn nên chọn làm PR agency.

  1. Khi bạn muốn thành lập riêng cho mình một PR agency

Bạn làm PR agency để học hết cách làm của ông chủ, ví dụ: từ công nghệ làm proposal, cách làm báo giá, danh sách khách hàng, danh sách nhà cung cấp.

Khi bạn cứng tay nghề, bạn có thể ra mở PR agency cho chính mình.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt sáng, làm PR agency cũng có mặt tối của nó.

Ví dụ điển hình:

  1. Bạn không còn thời gian cho chính mình, chứ đừng nói là cho người thân/cho gia đình.

Khi làm PR agency, khách hàng của bạn mới là người được ưu tiên số 1. Và khi bạn phải phụ trách nhiều khách hàng một lúc, thời gian và cuộc sống của bạn bị bể nát. Dấu hiệu thường thấy: bạn cảm thấy mệt mỏi khi điện thoại run lên từ sáng đến tận khuya. Thật mệt mỏi!

  1. Chế độ lương thưởng của các PR agency thường không hấp dẫn so với sự hy sinh của bạn, chế bộ bảo hiểm thường bị cắt.

Ví dụ bạn được trả lương 2000 USD/tháng, thì giá trị bạn tạo ra phải là 4000USD, vì phần chênh lệch phải có để trả điện/nước/mặt bằng và thu nhập cho ông chủ của bạn chứ.

  • Vậy tóm lại là có nên làm PR agency hay không?
  • Theo đám đông, khi mới vào nghề, bạn nên chọn làm PR agency!

Đón xem: Nên làm PR agency hay PR in-house? (bài 2)

Lê Trần Bảo Phương

(Trích một buổi nói chuyện tại trường đại học)