06 bí quyết thành công trọn vẹn trong nghề PR

Đó là đúc kết nhiều năm trong nghề. 06 bí quyết đó là về Kiến thức, Kinh nghiệm, Thông tin, Thành công, Thất bại và Cuộc sống. Càng sớm biết và áp dụng 06 bí quyết này, bạn càng dễ thành công.

Cụ thể là:

1. Kiến thức: có 2 loại, vay mượn và sáng tạo

Bạn cần lượng kiến thức khổng lồ để thành tựu trong ngành PR và truyền thông. Kiến thức của bạn từ đâu mà có?

  • Từ vay mượn. Vay mượn kiến thức từ những gì bạn đọc, học, xem, nghe người khác kể lại.
  • Từ sự tự sáng tạo. Tự sáng tạo là từ sự tự khám phá ra (khảo sát, phát hiện) hoặc từ việc sắp xếp những cái cũ có sẵn theo trật tự mới.

Người thành công nhanh là người biết vay mượn trước để sáng tạo – gọi là sự tham khảo từ thành quả của trí khôn nhân loại.

Người làm PR cũng vậy, trước khi lập một kế hoạch PR, viết một bài báo, soạn một bài phát biểu, tổ chức buổi họp báo… thì nên tìm hiểu trước cách nhiều người khác đã làm như thế nào, rồi theo tình huống cụ thể của mình mà giải quyết. Tránh việc không biết bắt đầu từ đâu, rồi tự nghĩ, tự làm, tự chế biến theo tri thức nhỏ bé non nớt của mình… Như vậy sẽ vừa vất vả, mà hiệu quả lại không cao.

2. Kinh nghiệm: có 2 loại, gián tiếp và trực tiếp

Kinh nghiệm gián tiếp là từ việc gặt hái bí quyết từ những người khác (chẳng hạn bạn đang chăm chú đọc bài viết này). Còn Kinh nghiệm trực tiếp chính là sự tự trải qua của bản thân, từ công việc thực tế hàng ngày bạn đang làm.

Lượng kinh nghiệm trực tiếp không hẳn phụ thuộc vào lượng thời gian làm lâu năm, mà phần lớn phụ thuộc vào số lượng vấn đề cần giải quyết và số lượng dự án mà người làm PR tham gia triển khai.

Tức là để tăng nhanh kinh nghiệm gián tiếp, bạn cần học nhiều, còn để gia tăng kinh nghiệm trực tiếp, bạn cần làm nhiều. Thế thôi.

3. Thông tin: có 2 loại, khai sáng và mị dân

Thông tin khai sáng truyền trao 100% sự thật, mang tính giáo dục và hướng bạn theo con đường đúng. Thông tin mị dân thường chỉ chứa đựng 50% sự thật và bỏ qua 50% còn lại. Về cơ bản nó y như thật, nhưng mang tính dẫn dắt sai hướng và hướng bạn theo cách hiểu sai.

Trong ngành PR hiện nay, tồn tại hàng hà sa số loại thông tin như thế. Hiếm có một thông tin nào đạt được 100% sự thật, đa phần chỉ có loại 50% sự thật mà thôi. Lý giải là, Người làm PR được thuê để nói tốt về DN, chứ không phải để vạch áo cho người xem lưng. Đó là lý do ngành PR ở Việt Nam, vẫn chưa bao giờ được xã hội nhìn nhận là đáng tin cậy. Thuật ngữ “tin PR”, “bài PR” từ đây mà hình thành. Thuật ngữ này nội hàm sự coi thường sâu xa.

Lỗi này không phải do bản chất của nghề PR, mà là cách thực hành PR đã sai, khi không đủ chân thật với công chúng. Bạn cũng đang và sẽ bị cuốn vào dòng xoáy này. Bạn sẽ nghĩ ra cách để thoát khỏi con đường mòn này như thế nào? Đó là bài toán chung của ngành PR, của tất cả những người thực hành PR trong hiện tại và tương lai.

4. Thất bại: có 2 loại, có ích và vô ích

Thất bại có ích là những thất bại cho ta bài học quý, để ta không lặp lại nó lần thứ hai. Thất bại là tên gọi khác của kinh nghiệm. Còn thất bại vô ích là thất bại bị lặp lại từ lần thứ 2. Làm một điều ngu ngốc nhiều lần (nói kiểu quê mùa cho dễ hiểu).

Thực tế, tôi đã từng gặp nhiều người làm PR ngu cả chục lần cùng một lỗi, chứ không phải chỉ 2 lần. Dạng người này khó có thể thành công trong nghề PR, bởi không có người sếp nào dám giao việc lớn cho họ. Bạn hãy lắng nghe, cố gắng phấn đấu đừng phạm 1 lỗi nhiều lần. Đây không phải là điều dễ làm, cố gắng vậy.

5. Thành công: có 2 loại, vì mình và vì người

Sự xung đột của bạn trong cuộc sống này thường xảy ra vì bạn phải vật lộn để đạt được cùng một điều mà người khác cũng đang cố đạt được. Bạn có tham vọng của chính mình. Bạn cũng có Lý tưởng của chính mình. Nhưng vì Tham vọng là ngọn nguồn đau khổ, là gốc rễ của chiến tranh. Và vì Lý tưởng là sự đóng góp của bạn cho cuộc sống thêm tươi đẹp, mát lành. Tham vọng giống Lý tưởng ở chỗ cố gắng đạt được mục tiêu lớn, nhưng tham vọng là vị kỷ, vì bản thân mình, còn lý tưởng là vị tha, là vì người khác.

Người khôn nhất là người đạt được thành công riêng nhờ giúp nhiều người khác thành công. Tôi đã chứng kiến, giúp nhiều người khác thành công để bản thân thành công là sự khôn ngoan vĩ đại nhất. Vì nó để lại cái phước báo được nhiều người giúp đỡ/nâng đỡ/đề bạt để thành đạt trong muôn đời sau. Đó là bí mật tối thượng tôi muốn tiết lộ ở ý này.

5. Cuộc sống: có 2 loại, hiện tại và vĩnh hằng

Bạn đã tích cực chuẩn bị nhiều hành trang nghề nghiệp để thành công trong cuộc sống hiện tại này. Thành công đủ lớn sẽ cho bạn đầy đủ về danh tiếng, tiền bạc, sự ngưỡng mộ của nhiều người. Điều này là cần thiết nhưng vẫn chưa đủ.

Bạn sẽ cần chuẩn bị thêm hành trang vĩnh hằng cho chính mình. Đó là nhớ làm từ thiện, hiến máu nhân đạo, chia sẻ kiến thức quý giá, giúp người khác thành công, động viên người khác, ghi nhớ luật nhân quả để tránh làm điều xấu. Lúc này bạn mới được xem là thành công trọn vẹn. Bạn sẽ chuẩn bị hành trang này chứ? Không chuẩn bị sẽ bị thiệt thòi ráng chịu :)

Chúc bạn thành công!

Chân thành!!!

Lê Trần Bảo Phương