Chiến dịch #Samesamebuddifferent của Budweiser: 7 ngày đạt 2,5 triệu view

Đúng một tuần sau khi ra mắt, viral clip của Budweiser đã đạt gần 2,5 triệu lượt xem và gần 1.800 lượt chia sẻ trên Facebook, hơn thế nữa hashtag #samesameBUDdifferent đã trở thành trào lưu trong giới trẻ. Vậy họ đã làm điều đó như thế nào?

Mới đây, Budweiser vừa làm nóng thị trường với chiến dịch #samesameBUDdifferent của mình.

Bối cảnh

Năm 2016 đánh dấu cột mốc 140 năm Budweiser ra mắt. Chiến dịch lần này để khẳng định cho việc chất lượng tuyệt hảo của Budweiser đã đồng hành cùng thế giới qua 140 năm vẫn duy trì chất lượng tuyệt hảo của mình.

Đối tượng mục tiêu nhắm đến

Budweiser được định vị là một loại bia cao cấp dành cho giới trẻ từ 21 – 30 tuổi.

Tính cách: Yêu thích những điều mới mẻ, vui vẻ. Ngoài ra nhóm này yêu thích sự tự do và thể hiện cá tính của mình.

Thói quen sử dụng: uống bia vào các dịp đặc biệt hay uống hằng ngày.

Đối thủ cạnh tranh

Ở dòng bia cao cấp này, đối thủ cạnh tranh chính của Budweiser chính là Heneiken. Mặc dù đối tượng chính của Heineken tương đối khác so với ‘Budweiser’, họ chọn những nhóm khách hàng có thu nhập cao, yêu thích thể thao. Tuy nhiên, ở phân khúc bia cao cấp được phân phối chủ yếu ở các khách sạn, nhà hàng, quán Bar cao cấp thì ở Việt Nam Heineken chính là đối thủ chính của Budweiser.

Thách thức

Dù Budweiser trực thuộc công ty bia lớn nhất thế giới và đã khẳng định mình ở sân chơi quốc tế, tuy nhiên ở Việt Nam cái tên ‘Budweiser’ vẫn còn khá xa lạ trong giới trẻ. Họ chỉ biết rằng Budweiser là bia nhập khẩu từ Mỹ.

Insight

Giới trẻ luôn khao khát được khẳng định mình nhưng việc khác biệt so với mọi người xung quanh lại bị xem là sự nổi loạn.

Big Idea: #samesameBUDdifferent

Key message: Sống là phải khác biệt.

#samesameBUDdifferent: được đọc đồng âm từ câu gốc ‘same same but different’. Câu này là câu cửa miệng được sử dụng khi muốn nói lên sự khác biệt trong những cái chung chung. Là con người, đa phần ai cũng có thể chất giống nhau, nhu cầu cơ bản giống nhau (ăn, uống, ngủ, nghỉ) nhưng không có nghĩa tất cả chúng ta phải sống cuộc sống giống hệt nhau.

Sinh ra là bản chính thì đừng chết như một bản sao.

Brand role

Budweiser cổ vũ cách “sống phải khác biệt” để thành công.

Budweiser muốn khẳng định tính khác biệt của sự nguyên bản (Original) của mình qua 140 năm bề dày phát triển của mình. Budweiser được khéo léo nhắc đến trong câu này bằng cách đọc trại lại từ ‘but’ thành ‘BUD’. Điều này còn có ẩn ý rằng, Budweiser còn là một loại bia cao cấp dành cho những người dám khác biệt.

Kế hoạch triển khai

Chiến dịch này được tiếp nối từ đêm nhạc hội vào cuối tháng 3/2016 do chính Budweiser tài trợ. Sự kiện mang tên VEW – Vietnam Electronic Weekend – Let’s Party Festival có sự góp mặt của “Ông hoàng Bánh kem” Steve Aoiki và Quitino Top80DJMag và những đại diện ưu tú nhất của DJ Việt Nam.

Đêm nhạc hội VEM được Budweiser tài trợ

Với hashtag #‎LetsParty ‪#‎MADEforMUSIC chạy xuyên suốt chương trình để tăng độ nóng. Diễn biến của đêm nhạc hội được cập nhật liên tục từ trước khi đến khi đêm nhạc diễn ra. Khi kết thúc đêm nhạc này, tranh thủ độ nóng vẫn còn duy trì Budweiser tiếp tục tung ngay chiến dịch #samesameBUDdifferent.

Trước khi xảy ra chuỗi sự kiện

Trang Facebook – kênh truyền thông chính trên nền tảng Digital của ‘Bud’ cập nhật các mốc sự kiện nổi bật của mình… từ năm 1857. Mỗi cột mốc là một câu chuyện được Budweiser kể ngắn gọn cho người dùng thấy được quá khứ đầy màu sắc của mình. Khẳng định cho người xem thấy được sự nguyên bản (Original) của mình vẫn sống mạnh mẽ qua thời gian.

Cập nhật thông tin từ Budweiser

Bắt đầu chiến dịch

Fanpage tung liên tục những hình ảnh, ảnh động có nội dung nói về sự khác biệt và nguyên bản của ‘Bud’ , ví dụ như việc tiết lộ nguyên liệu ướp “Gỗ sồi” tạo nên mùi hương đặc biệt, hay ‘phải mất đến 30 ngày để ủ trọn vẹn 1 chai Budweiser’,…

Hashtag #samesameBUDdifferent được sử dụng để cập nhật chiến dịch và trạo trend cho người xem. Ở giai đoạn đầu chiến dịch, Budweiser muốn người xem nhận biết được #samesameBUDdifferent, sự khác biệt nguyên bản.

Hashtag #samesameBUDdifferent được sử dụng để cập nhật chiến dịch

Bên cạnh đó, Mc Phan Anh được Budweiser chọn mặt gửi vàng làm gương mặt đại diện tham gia buổi nhạc hội EDM đình đám nhất thế giới TomorrowLand Brasil 2016. Mc Phan Anh cùng một nhóm bạn trẻ – thắng cuộc từ một mini game của Budweiser xuất hiện ở TomorrowLand với lá cờ Việt Nam, trên tay không thể thiếu một chai ‘Bud’, thu hút hàng trăm bạn trẻ khác với sự kiện này

Mc Phan Anh tại Tomorrowland 2016

Không những thế, Mc Phan Anh còn sử dụng chức năng Live video trên facebook để tường thuật trực tiếp cho các fan hâm mộ về sự kiện đêm nhạc EDM lớn nhất hành tinh.

Gắn kết

Nam diễn viên điển trai Kim Lý xuất hiện trên fanpage đầy ấn tượng với hình ảnh anh đang chơi Boxing đầy mạnh mẽ. Tấm ảnh được thiết kế hai tone màu chủ đạo là nền đen bật lên những điểm nhấn đỏ và chữ trắng quen thuộc của Budweiser. Bên cạnh đó, Hashtag #samesameBUDdifferent xuất hiện trên hình kèm theo caption “Bạn được định nghĩa chính bạn!”

3 KOL trong chiến dịch: Kim Lý, Mc Phan Anh, Tóc Tiên

Sau đó, Mc Phan Anh trở lại với chiếc micro quen thuộc được nổi bật màu đỏ trên nền đen. Tạo nên sự tương phản khác biệt trong tấm hình. Caption: “Khác biệt là sống thật với bản thân và tự hào về điều đó”. Cuối cùng là cô ca sĩ nổi loạn Tóc Tiên cũng tham gia vào chiến dịch với một hình ảnh ấn tượng không kém.

Ở cuối giai đoạn, là một video‘nhá’ hàng về câu chuyện của ba nhân vật này, để tăng sự tò mò cho người xem không biết rằng sắp tới có sự kiện gì đây.

Ở giai đoạn này, Budweiser muốn thể hiện thông điệp “Sống phải khác biệt” của mình bằng những người nổi tiếng để thông điệp này được nhiều người nhận biết hơn nữa. Ngoài ra, còn gây sự tò mò về câu chuyện của ba người nổi tiếng cũng như nhận biết về Budweiser, thương hiệu bia khẳng định sự khác biệt nguyên bản của mình qua 140 năm.

Bùng nổ:

Ngày 10/05/2016, Budweiser ra mắt video trên Fanpage. Video này được kết hợp được cả ba yếu tốt SISOMO (lí thuyết sight-sound-motion của Saatchi Saatchi trong một clip quảng cáo). Tone hình ảnh đỏ đen quen thuộc từ các print-ads trước tiếp tục được thể hiện trong video này. Với những góc quanh chuyển động tinh tế thể hiện một chút điên rồ, tự hào và mạnh mẽ kèm theo âm thanh có nhịp điệu nhanh và mạnh dồn dập liên tục, video đã kể câu chuyện khẳng định sự khác biệt, hãy là chính mình. Cuối video, hashtag của cả chiến dịch hiện lên đầy ẩn ý #samesameBUDdifferent.

Ngày 12/05/2016, trong buổi lễ trao giải 30 Under 30 của Forbes, Budweiser tiếp tục nhuộm đỏ không khí với các booth phát ‘Bud’ miễn phí cho khách tham dự.

Kết quả chiến dịch (tính đến ngày 17/05/2016):

Chỉ trong 7 ngày khi tung viral clip: Lượt xem video clip đã đạt gần 2,5 triệu và 1.800 lượt chia sẻ trên Fanpage.

Từ chiến dịch này, các Digital Marketer có thể học hỏi những kinh nghiệm sau:

- Khi chạy một chiến dịch trên Digital là chủ yếu như Budweiser, điều đó tiên là phải hiểu thật rõ thông điệp của chiến dịch là gì. Với Budweiser là khẳng định “Sống là phải khác biệt”. Từ đó, tất cả những bài post, những hoạt động trên Fanpage cũng như minigame đều dựa trên ý tưởng gốc “Phải khác biệt”. Khi đó sự thống nhất của chiến dịch được thể hiện rõ ràng và người xem sẽ hiểu rõ hơn về thương hiệu cũng như thông điệp được gửi gắm

- Nuôi dưỡng một Hashtag. Hashtag là cách thể hiện mình là người theo kịp xu hướng. Hãy có cho mình một hashtag thật chất, để khi người dùng có thể sử dụng khi nhớ đến thông điệp mình muốn gửi gắm. Hàng trăm bạn trẻ đã chia sẻ hashtag #samesameBUDdifferent để cổ vũ cho lối sống ‘khác biệt’ của mình.

- Đầu tư content và thiết kế thu hút. Với sự thống nhất về content, thiết kế bắt mắt chính là mảnh ghép còn lại của chiến dịch. Tôn màu đỏ đen thể hiện sự mạnh mẽ, cá tính tương đồng với màu sắc của Budweiser. Đó chính là điểm để thu hút người xem click, comment, like và share cho bạn.