Facebook Instant Articles và thay đổi trong luật chơi Content Marketing

Tháng 10 năm ngoái, Facebook lặng lẽ ra mắt Instant Articles cho iPhone, “một cách mới, hoàn hảo để đọc bài viết trong News Feed nhanh hơn, dễ tương tác hơn”, đại diện Facebook chia sẻ. Sản phẩm này là nhằm mục đích là thay đổi luật chơi của ngành công nghiệp xuất bản khi giảm thời gian tải trang ở mức tối đa, đồng thời “cho phép” nhà xuất bản bán không gian chứa Ads cho Facebook trong Instant Article hoặc sử dụng mạng quảng cáo của Facebook.

Ban đầu, tính năng này chỉ hỗ trợ một nhóm nhà xuất bản nổi tiếng như National Geographic, The Atlantic và The New York Times. Đến thời điểm hiện tại, sau một thời gian dài ra mắt, Facebook tuyên bố sẽ mở Instant Aritcles cho tất cả các nhà xuất bản vào ngày diễn ra hội nghị F8, dấy lên câu hỏi: “Liệu loại hình này có phù hợp cho tôi?”

Thấu hiểu lo lắng đó, bài viết dưới đây sẽ phân tích thuận lợi – khó khăn, tác động của Instant Articles với thương hiệu và Content marketer. Hãy cùng tìm hiểu!

Chúng ta liệu có được mời?

Facebook Instant Articles dù mới xuất hiện đã thực sự thay đổi luật chơi của Content Marketing

Thương hiệu ngày càng thấu hiểu tầm quan trọng cũng như sức mạnh của mạng xã hội. Tính đến tháng 12 năm 2015, chỉ riêng Facebook, lượng người dùng đã lên tới 1,04 tỷ người – hoạt động thường xuyên trong ngày, tương ứng với 934 triệu điện thoại di động, cho phép doanh nghiệp kết nối với khán giả mục tiêu ở quy mô nhỏ nhất. Và theo thống kê của trung tâm nghiên cứu Pew, 63% người dùng Facebook lướt qua tin tức trên mạng xã hội, Content marketer ở khắp mọi nơi chắc chắn không thể bỏ lỡ cơ hội “vàng” của Instant Articles.

Nhưng liệu tính năng mới này có hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ? Câu trả lời có vẻ khá phức tạp và còn tùy thuộc cách bạn nhìn. Theo thông tin chính thức trên website Instant Articles, Facebook tiết lộ rằng sản phẩm này sẽ mở cho tất cả các nhà xuất bản. Nhưng họ xác định nhà xuất bản nội dung thế nào? Liệu có phải chỉ những tờ báo hay tạp chí chuyên ngành? Điều này chắc chắn không phải là một tin tốt lành cho thương hiệu. Còn những đối tượng sáng tạo và xuất bản nội dung khác thì sao?

Thương hiệu đã sẵn sàng để tham gia cuộc chơi. Và liệu họ có đủ điều kiện hay không luôn là một câu hỏi được tất cả mọi người đặt ra. Nhằm sáng tỏ những thắc mắc trên, Contently đã kết nối trực tiếp với Facebook về tiêu chí để được công nhận là một nhà xuất bản:

“Instant Articles đã được mở cho bất kỳ nhà xuất bản nào, nhưng sẽ phù hợp hơn cho đối tượng có thông tin cập nhật thường xuyên. Nhóm còn lại sẽ có tùy chọn để tạo Instant Articles, với định dạng khác trên Facebook để phục vụ tốt hơn nhu cầu của họ”.

Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu có thể xuất bản Instant Articles với định dạng phù hợp hơn. Nhưng vấn đề lại phát sinh, làm thế nào để bạn xác định mức độ phù hợp?

Sáng tạo nội dung trên một nền tảng hoàn toàn mới

Content Marketing từ khi có sự xuất hiện của Instant Articles mặc dù có nhiều thay đổi nhưng không phải không có đất cho sáng tạo

Facebook Instant Articles đem đến một cơ hội mới để cung cấp nội dung đặc biệt là thông qua nền tảng thiết bị di động (một kênh có tốc độ phát triển vượt bậc kể từ khi ra mắt). Cũng bởi, khách hàng dường như đã quá ngộp thở với tin nhắn – từ hộp thư đến, mạng xã hội, diễn đàn… thế nên nội dung thực sự thu hút, mang lại giá trị thực sự chính là cách duy nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu trên bất kỳ kênh nào.

Content marketing hiện đã trở nên qua quen thuộc và Instant Articles chính là giải pháp ngay lập tức cung cấp nội dung cho đối tượng mục tiêu với thời gian tải nhanh gấp 10 lần trình duyệt web, đồng thời, bài viết gần như được tích hợp trong app Facebook.

Là một nhà tiếp thị nội dung, ý tưởng sáng tạo nội dung trên nền tảng mới không chỉ mang lại cảm giác phấn khích đặc biệt mà còn ẩn trong đó đôi chút lo lắng. Có rất nhiều nền tảng phân phối nội dung của bạn, nhưng lời hứa lưu trữ nội dung trên một nền tảng với khoảng một tỷ người truy cập một ngày quả thực rất hấp dẫn. Một chút dè dặt, cảnh giác với một nền tảng mới, chưa có nhiều thông tin, đặc biệt nếu bạn đã phát triển giải pháp tự động để xuất bản và đo lường hiệu quả nội dung trên các kênh khác cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đừng để điều đó ảnh hưởng quá lớn khi Facebook Instant Articles cho phép tùy chỉnh kiểu chữ, màu sắc, bố cục và nội dung của bạn để giữ nhận diện thương hiệu, đồng thời, cho phép sử dụng nền tảng phân tích hiện tại để đo lường mức độ thành công trong mỗi bài viết. Thậm chí, sản phẩm này còn cho phép bạn quảng cáo trên nội dung của chính mình, mở ra một nền tảng quảng cáo thực sự khác biệt.

Instant Aritcles được tích hợp trong app Facebook giúp người dùng tải nội dung nhanh hơn rất nhiều lần. Nội dung được phân biệt cho người dùng bởi một biểu tượng tia chớp nhỏ ở góc của bài viết.

Vì vậy, nếu bạn đã chuẩn bị sẵn công cụ đo lường mức độ hiệu quả của nội dung, từ số liệu ban đầu như lượng tải tải tài liệu hay chia sẻ nội dung cho đến số liệu giai đoạn cuối như ROI – đừng lo, bạn vẫn có thể áp dụng cho nền tảng mới này của Facebook để hiểu tác động, chưa kể tối ưu hóa kết quả.

Chuẩn bị kĩ lưỡng, Instant sẽ đến

Instant Articles được chú ý bởi ngay lập tức tải hình ảnh chất lượng, nội dung dễ tương tác và phát video tự động. Đồng thời, nội dung được phân biệt cho người dùng bởi một biểu tượng tia chớp nhỏ ở góc của bài viết.

Với sản phẩm mới cho phép nội dung tải nhanh gấp 10 lần nền tảng web, marketer đang phải đối mặt với hai thách thức:

  • Liệu có nên làm chuột bạch thử nghiệm sản phẩm mới này?
  • Làm thế nào để xuất bản nội dung phù hợp với nhịp độ cũng như chất lượng cần thiết?

Tương tự những sản phẩm mới ra mắt, chắc chắn người dùng đầu tiên sẽ sở hữu lợi thế nhất định. Thông thường, bạn sẽ được khán giả chú ý nhiều hơn bởi sự tò mò, thu hút bởi tính năng mới – điều này thực sự rất giá trị. Ngoài ra, cơ hội cung cấp thông tin phản hồi cũng như học hỏi về sản phẩm luôn hiện hữu. Vấn đề còn lại chỉ ở mức độ thoải mái cũng như nguồn lực. Chắc chắn là bạn có thể học hỏi một cách khá trực quan nền tảng mới, sau đó bổ sung vào quá trình xuất bản nội dung đúng không?

Thách thức thứ hai về khả năng thích ứng của nội dung hầu hết chỉ có thể ảnh hưởng đến những team quá nhỏ. Sẽ rất thú vị để xem thương hiệu – vốn có mục tiêu khác cho nội dung của mình, sẽ phải điều chỉnh chiến lược nội dung của họ để kết hợp Instant Articles như một loại hình nội dung “mới” hoặc có khi sẽ chỉ là một phần mở rộng của những gì họ đã làm cũng như đã lên kế hoạch trong lịch biên tập của mình.

Bởi vì Facebook Instant Articles tập trung vào việc cung cấp một trải nghiệm chất lượng cao cho người sử dụng với thời gian tải nhanh, dễ dàng trong tương tác – thành công của sản phẩm mới có thể buộc nhà tiếp thị nội dung chuyển hướng chú tâm về điều chỉnh nội dung cũng như trải nghiệm tương tác, yếu tố trước đây họ “cố tình” lãng quên.

Sẵn sàng hành động

Digiday vừa thông báo rằng Facebook đang cho phép một số nhà xuất bản thử nghiệm tính năng đăng ký nhận bản tin Instant Articles của The New York Times và The Washington Post. Đây là một động thái thú vị cho các nhà xuất bản vốn rất đặc biệt cẩn trọng với doanh thu quảng cáo và quyền sở hữu khán giả khi xuất bản trên một nền tảng riêng biệt.

Với khả năng tiếp cận khán giả mục tiêu qua email đăng ký nhận bản tin, Facebook có thể giải quyết cả hai. Điều này có thể gây ra một tác động rất lớn với thương hiệu và nhà tiếp thị khi đến thời điểm hiện tại, Facebook đã mở tính năng này, hoạt động tương tự tính năng mở rộng để thu hút khách hàng cho thương hiệu, từ người tiêu dùng đến B2B.

Chúng ta đang rất hồi hộp để xem cách người dùng Facebook phản ứng với những cơ hội tiếp thị mới, dù là bài viết từ nhãn hiệu như một hình thức tiếp thị hay nâng cao trải nghiệm. Và đối với các nhà tiếp thị, đặc biệt là content marketer, trong bối cảnh nền tảng kỹ thuật số thường xuyên thay đổi, lời khuyên tốt nhất là: Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng hành động! Có vẻ như các nhược điểm của Instant Articles hầu như không đáng kể với những lợi ích tính năng mới này đem lại! Bạn nghĩ sao?

Nguồn: Subiz Live Chat