Tổng hợp các câu trả lời trực tiếp Facebook 2016

Đây là các câu hỏi được trả lời từ anh Justin J. - chuyên viên về sản phẩm quảng cáo của Facebook. Công việc của Justin có thể hiểu nôm na là cầu nối giữa người dùng và kỹ sư của Facebook.

Hỏi: Mình đang quảng cáo khóa đào tạo giáo viên mầm non trình độ trung cấp. xin hỏi làm cách nào target đối tượng thích trẻ em và chăm sóc trẻ em và muốn trở thành giáo viên. Xin cảm ơn

Đáp:
Theo mình thì với 1 parameter (thông số), thì bạn chỉ cần 3 ad set để test thôi là được. Ví dụ, bạn muốn test về content, thì 3 ad set sẽ có 3 content khác nhau, các thông số còn lại (targeting, bidding, ngân sách) thì giữ nguyên. Qua đó, bạn sẽ biết được loại content nào thu hút nhiều người để có thể áp dụng cho các chiến dịch sau. Làm tương tự với các thông số khác.

Hỏi:
Cho em hỏi về target như sau :
- em chạy 1 đối tượng ko sở thích ko hành vi gì cả thì tiền là A / tương tác.
- khi em cho vài sở thích mà em nghĩ là đối tượng của em chắc chắn có vào thì em nhận dc B/ tương tác.
--> B của em luôn nhiều hơn A thậm chí có lúc gấp 2-3 lần.
--> vậy điều đó nghĩa là không để sở thích hiệu quả hơn hay là để sở thích + hành vi thì tuy tiền cắn nhiều nhưng hiệu quả hơn ạ ?

Đáp:

Tính về sức mạnh của tệp khách hàng, trừ khi bạn có tệp Custom Audience từ web hay video view, hầu hết các tệp lấy từ Interest hay Behaviour đều mang tính ước lượng. Cả hai đều có thể dùng để nhắm đối tượng (tất nhiên!), nhưng mỗi loại đều có những hạn chế riêng, thường là do hạn chế về đặc thù từ thị trường (khác biệt văn hoá, ngôn ngữ...) Khách quan mà nói, Facebook được xây dựng từ Mỹ và lan toả ra khắp thế giới, chính vì vậy có rất nhiều tính năng phải mất thời gian để hệ thống Facebook có thể thu thập thông tin và cải thiện cho phù hợp với thị trường đó, chứ nói về mức độ chính xác thì chắc chắn chưa được như thị trường Mỹ. Thật khó để nói cái nào chính xác hơn cái nào pacman emoticon Mình gửi bạn tham khảo bài viết của 1 blogger mà mình rất thích. Anh ấy có giải thích và phân loại các data point của Facebook một cách khách quan: http://www.jonloomer.com/2015/03/30/facebook-targeting-ads/

Hỏi:

1. Target sở thích tại Việt Nam thì hiệu quả không? Các sở thích đó dựa vào các page mà người dùng like hay quan tâm k=hay sao ạ? Mình test một số mẫu quảng cáo thấy target sâu vào sở thích thì quảng cáo càng ít hiệu quả...

2. Quảng cáo set hàng ngày nhưng tới tối mình tắt thủ công sau đó sáng hôm sau bật lại thì có ảnh hưởng gì đến hiệu quả không. Và chiến dịch tắt đi vài ngày (nghĩ lễ) sau đó bật lại thường kém hiệu quả là sao ạ. Có phải quảng cáo không liên tục ảnh hưởng đến phân phối.
3. Mình set 3 chiến dịch trong 1 Fanpage, cùng target nhưng khác post và khác sản phẩm thì có ảnh hưởng cạnh tranh không?
4. Tăng hay giảm ngân sách có ảnh hưởng phân phối? Ví dụ nhóm quảng cáo chạy 500k, hôm sau tăng 1 triệu tự nhiên hiệu quả không tốt như đểm ngân sách nhóm đó 500k và cũng như đối với trường hợp giảm ngân sách.

Đáp: việc nhận diện sở thích của người dùng là tương đối chính xác ở bất kể thị trường nào. Điều này được hệ thống dựa theo các nội dung mà người dùng hay xem và tương tác trên Facebook. Việc bật tắt quảng cáo nhiều lần trong thời gian ngắn là không nên vì hệ thống sẽ lại đưa quảng cáo vào hệ thống phân phối 1 lần nữa khiến cho ảnh hưởng tới phân phối quảng cáo. Việc bạn sử dụng 1 tài khoản để set quảng cáo cho cùng 1 nhắm đối tượng cho 3 post khác nhau sẽ khiến quảng cáo bị cạnh tranh và hệ thống sẽ giảm phân phối. Việc tăng giảm ngân sách sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo bạn nhé. Do hệ thống phân phối ngẫu nhiên quảng cáo nên hiệu quả có thể dao động theo từng thời điểm.

Hỏi: theo kinh nghiệm và quan sát của mình trong một vài chiến dịch mình đã chạy thì việc target đối tượng rộng đôi khi sẽ cho giá thầu thấp hơn và conversion cao hơn so với khi mình chia nhỏ các advert ra để AB test lần lượt theo tuồi, sớ thích.... Vậy, justin có thề cho mình lời khuyên, trong một số trường hợp phải chăng AB test chỉ mang tính chất dùng để làm rõ target audience của business chứ chưa chắc đã hiệu quả về mặt conversion ? mình làm cho publisher, và đa số sử dụng facebok để get traffic cho các event bên mình.

Đáp:

A/B Testing, còn gọi là thử nghiệm chia nhỏ , là một phương pháp mà bạn tìm ra loại content, hình ảnh, sở thích, hành vi....hoặc kết hợp các yếu tố trên để tăng hiệu quả cho quảng cáo của bạn. Trừ khi bạn đã tạo ra rất nhiều Chiến dịch quảng cáo Facebook cho sản phẩm của bạn, nó sẽ là khá khó khăn để bạn có thể dự đoán những gì loại thiết kế quảng cáo hiệu quả hơn hay đối tượng nhân khẩu học nào sẽ có nhiều khả năng mua sản phẩm của bạn. Nên nhớ bạn có thể A/B testing bất kì parameter (thông số) nào trên Facebook. Như bạn nói đó, càng test nhiều, bạn sẽ càng hiểu rõ khách hàng của mình hơn. Hiểu KH và làm họ mua hàng là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Qua A/B testing, bạn sẽ sàng lọc được yếu tố nào quan trọng để dùng cho QC của mình, từ đó Facebook sẽ nhắm hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chuyện mua hàng còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: sự cạnh tranh từ đối thủ, content của bạn có thực sự hấp dẫn và đú sức kêu gọi người mua (action-trigger). Chuyện làm KH mua hàng còn đòi hỏi bạn hiểu sản phẩm của mình, biết mình khác biệt ở đối thủ chỗ nào, tại sao họ phải chọn bạn mà ko chọn đối thủ? Câu hỏi này không chỉ chủ shop nhỏ mới băn khoăn, mà đến cả những gã khổng lồ công nghệ cũng phải trăn trở. Có thể 2 năm trước, việc làm KH mua hàng không quá khó, ko phải vì bạn target hiệu quả hơn bây giờ, là chính là do họ ko có quá nhiều sự lựa chọn.

Hỏi:

1, Giả sử mình có 2 nhóm quảng cáo 1 & 2: Nhóm quảng cáo 1 mình để target các sở thích A,B. Sau 1 thời gian mình tạo nhóm quảng cáo 2 có các sở thích A,C,D. Tức là đang bị trùng tập B. Điều đó có ảnh hưởng gì tới nhóm quảng cáo 1 đã chạy và hiệu quả nhóm quảng cáo 2 chuẩn bị chạy không ạ?

2. Sau 1 thời gian mình tạo thêm 1 mẫu quảng cáo trong nhóm quảng cáo có sẵn. Khi đó, tất cả mọi người trong tập target của mình đều thấy mẫu quảng cáo mới hay chỉ những người nằm trong tập target mà CHƯA thấy quảng cáo đã tạo từ trước mới thấy quảng cáo mới tạo?

Đáp:Số 1: Do quảng cáo của bạn cùng phân phối đến 1 nhóm người, content lại giống nhau, nên cả 2 sẽ tự cạnh tranh lẫn nhau. Tuy nhiên, Facebook sẽ ưu tiên quảng cáo nào có hiệu quả cao hơn và tiếp tục phân phối đến người dùng, nên sẽ chỉ có 1 QC được phân phối nhiều hơn. Bạn nên xem lại tập khách hàng của mình, và cố gắng tách biệt theo nhiều cách khác nhau, ví dụ các chu kì mua hàng, giới tính, tuổi.... Số 2: Facebook sẽ phân phối quảng cáo của bạn tới nhóm người bạn đang nhắm tới, tuy nhiên cách phân phối ngẫu nhiên. Có khả năng sẽ phân phối tới người hoàn toàn mới, chưa thấy QC bao giờ nhưng cũng sẽ c1 thể phân phối tới người đã xem quảng cáo trước .

Hỏi:

1. Tính năng reach & frequency có được phổ biến: hiện tại tài khoản em k có

2. Tính năng tạo tệp custom audience từ tương tác bài viết có ra mắt không ạ. Em chỉ mới thấy cập nhật tương tác video.

3. Trong tương lai facebook có cho chèn custom html để tracking không ạ. Nhiều khi muốn dẹp luôn website, phân khúc ra người mua & không mua và tracking conversions ngay chính trên fb.

Đáp: reach and frequency là 1 tính năng hiện chỉ khả dụng cho 1 số tài khoản và bên hỗ trợ sẽ chỉ kích hoạt tính năng này khi bạn liên hệ với bên họ. Việc xem xét sẽ tùy thuộc vào mục tiêu của nhà quảng cáo, và tính năng này cũng yêu cầu có ngân sách lớn mới có thể được chấp thuận. Hiện tại chỉ mới có tính năng tạo custom audience từ những người đã xem video được ra mắt cho 1 số ít tài khoản quảng cáo, còn tương tác với bài viết hiện chưa có thông tin chính thức bạn nhé. Theo Justin thì việc sử dụng link tracking từ bên thứ 3 vẫn sẽc hưa được Facebook cho phép trong thời gian tới.

Hỏi: câu hỏi của em là việc xác định hành vi hoặc sở thích có ảnh hưởng nhiều đến việc chọn targeting không? Làm cách nào để mình xác định chính xác được hành vi của 1 tệp khách hàng chung?

Đáp: Facebook sẽ nhắm quảng cáo tới nhóm người dùng có sở thích và hành vi như bạn lựa chọn, nên có ảnh hưởng tới phân phối quảng cáo chứ bạn. Bạn bán mặt hàng, dịch vụ nào thì có thể nghiên cứu thị trường xem thường khách hàng của mình ở độ tuổi, giới tính, có sở thích như thế nào và điền những thông tin đó vào cài đặt đối tượng khi tạo quảng cáo là được. Ví dụ bạn bán giày dép, có thể target tới giới tính nữ, có sở thích là mua sắm online, thời trang, v.v. hành vi có thể target tới những người dùng smartphone nếu sản phẩm của bạn khá đắt tiền, v.v.

Hỏi: Mình muốn nhắm đến đối tượng là những người tổ chức sự kiện, cuộc thi cả online và offline. Bạn có gợi ý nào để target sâu vào đối tượng này ko?

Đáp: Detailed Targeting --> key in "event planner". You will see the "event planner" appear as both interest, and job title

Hỏi:

- Khi bán một sản phẩm thì: Targer cơ bản thì tối thiếu có những thành phần sở thích, hành vi nào vậy?

- Target sâu: Vậy thì target như thế nào gọi là đủ vậy?
- Tất cả từ khoá trong mục sở thích, hành vi có chuẩn với Việt Nam?

Đáp: Facebook có thuật toán theo dõi hành vi, sở thích của người dùng và từ đó gắn với những cài đặt tương tự khi tạo đối tượng. Điều này áp dụng với bất kì ngôn ngữ nào bạn nhé, VN cũng vậy

Hỏi:

Vấn đề 1: về cách target theo độ tuổi, có nên chia nhỏ độ tuổi không ạ, và cách sử dụng audience-insights.

Vấn đề 2: Khi post video lên fanpage không còn nút "xem thêm" nữa ạ Em làm thế nào để nuôi được tập user cho fanpage, em nên chạy ads trực tiếp bài trên page hay tạo quảng cáo mới ạ

Đáp:

1. Tuỳ vào sản phẩm của bạn nữa. Nếu sản phẩm của bạn có độ rộng hay không, ví dụ bạn bán bánh ngọt, thì có thể không cần chia nhỏ tuổi, mà nhắm theo hành vi (người thích ăn bánh ngọt, người ăn kiệng...). Hoặc bạn bán quần áo cho cả trẻ em và phụ nữ, thì dĩ nhiên là cần chia nhỏ theo tuổi rồi

2. Tạo quảng cáo trực tiếp trên Page hay từ Ads Manager cũng là một thôi bạn, đều là hình thức Post-Engagement.

Hỏi:Tôi bán nhiều mặt hàng quảng cáo nhiều co nên dùng một page không hay nên dùng nhiều page ha ad?

Đáp: nhiều mặt hàng mà khác nhau quá thì nên tách thành Trang khác nhau. Ví dụ bạn bán quần áo Nam ở 1 Trang, và bán quần áo Nữ ở 1 Trang khác!

Hỏi: Hiện tại mình gặp khó khăn khi target đối tượng khách hàng ở nước ngoài. Sản phẩm bên mình là thuốc đông y và cũng thường xuyên bán ra bên nước ngoài cho Việt Kiều. Bây giờ mình sử dụng Kênh Facebook để target đến đối tượng này. Khi target đối tượng này, mình có cần thay đổi IP hay bất kỳ vấn đề nào ko?

Đáp: Bạn chọn nhân khẩu học là Expat (Vietnam) và để địa lý là những nước bạn đang muốn nhắm tới

Hỏi: Sản phẩm mình đang bán dành cho các bà Mẹ sau sinh. Vậy làm sao để lọc được đối tượng này tốt nhất?

Đáp: Bạn có thể chọn target trong phần Nhân khẩu học > Cha mẹ> Tất cả cha mẹ > (0-12 months) New Parents nhé.

Hỏi:

1. Target theo location và đã chọn là " Những người sống tại đây " mà vẫn ra khách ở tỉnh khác comment là do vấn đề gì? Có cách nào khắc phục không?

2. Đôi lúc muốn target theo sở thích nhưng 1 số page lại không xuất hiện trong ô đề xuất. Vậy điều kiện để được xuất hiện trong ô đề xuất là gì?

Đáp:

1. Gọi nhóm người ở tỉnh đó là A. Khi Facebook phân phối QC, người nhóm A sẽ tương tác, và bạn bè của họ sẽ nhìn thấy tương tác đó trên Facebook. "ABC đã thích trang XYZ." Người bạn đó có thể vào Trang và tương tác với nội dung trên Trang, cũng như thích Trang. Đây chính là lý do tại sao bạn reach 1 nhóm A, nhưng kết quả trả về có thể có cả bạn của nhóm A nữa

2. Trang đó phải đạt dc ít 100 nghìn người. Nhưng bạn không nhắm được tới fan của Trang, mà chỉ tới những người có sở thích tương tự

Hỏi: Mình có một câu hỏi là : nếu target chúng ta có nên target quá nhiều theo kiểu điều kiện có độ tuổi A và phải phù hợp với tình trạng B và phải phù hợp với mối quan hệ C và phải phù hợp với sở thích D và phải phù hợp với Hành vi E < theo kiểu thu hẹp đối tượng target > . Hay chúng ta nên để các target chung lại với nhau < theo kiểu chỉ cần phù hợp với 1 trong các B C D E >

Đáp: Chào bạn. Tùy theo sản phẩm của bạn mà bạn có thể chọn target chung hoặc target thu hẹp đối tượng nhé, vì nếu bạn thu hẹp đối tượng quá nhỏ thì quảng cáo sẽ gặp khó khăn trong phân phối. Nhắm đối tượng nên có ít nhất 50k người trở lên. Bạn có thể cân nhắc việc thu hẹp đối tượng bằng cách chọn 1 vài điều kiện vào cùng 1 ô, ví dụ người cùng có sở thích A hoặc B và cùng có sở thích C, D hoặc E

Hỏi:

Em đang bán quần áo trẻ em (từ 1-10 tuổi), em có khoảng 300 sản phẩm thuộc các nhóm 5 nhóm sản phẩm.

Hiện tại em đang chạy 5 chiến dịch cho 5 nhóm sản phẩm này, cùng 1 đối tượng khách hàng nữ, độ tuổi 24-35, thích thời trang.

Em hỏi 5 chiến dịch này có ảnh hưởng lẫn nhau không?
Có nên tách mỗi chiến dịch 1 đối tượng khách hàng không?

Đáp: Như vậy quảng cáo của bạn sẽ bị cạnh tranh rồi bạn nhé. Bạn nên lưu ý giới hạn độ tuổi khác nhau ở các nhóm đối tượng, hoặc chạy ở những khung giờ khác nhau, hoặc target ở địa điểm khác nhau, v.v. để tránh cạnh tranh nhé

Hỏi: cho mình hỏi cách target đúng khách hàng mục tiêu. Ví dụ, khách hàng mục tiêu của mình là những người học tiếng anh thì mục sở thích thì mình sẽ chọn như thế nào?

Đáp: Bạn có thể chọn những sở thích liên quan trực tiếp tới tiếng Anh như "học tiếng Anh", "Tiếng Anh Cho Người Bắt Đầu", "Tiếng Anh Thật Dễ" và target những người trẻ tuổi (theo Justin có thể là từ 30 tuổi trở xuống) để có thể thử nghiệm hiệu quả quảng cáo

Hỏi:

1/ Liệu sở thích của đối tượng khách hàng tại VN có chính xác không?

2/ Có tỷ lệ nhất đinh budget so với tập khách hàng không? VD như tập khách hàng khoảng 300.000 người thì budget tối thiểu 1 ngày nên là 200.000 VND?
3/ Tập khách hàng bao nhiêu được cho là tối ưu nhất?

Đáp: Việc thêm các đối tượng khách hàng theo sở thích và hành vi tại Việt Nam sẽ tương đối chính xác do đây là 1 hành động cập nhật tự động của hệ thống theo những nội dung mà người dùng thường xem khi họ online Facebook. Việc xét budget tùy theo tùy chọn của nhà quảng cáo và không có tỉ lệ tối ưu cho từng tập khách hàng, điều này sẽ không ảnh hưởng tới hiệu quả của quảng cáo. Tập khách hàng thông thường trên 50.000 người sẽ là tối ưu nhất cho phân phối quảng cáo

Hỏi:

1. Tính tiền theo hiển thị và tương tác có gì khác nhau, Trong trường hợp nào thì nên dùng hiển thị và trương trường hợp nào dùng tương tác.

2. Khi tôi dừng quảng cáo sau đó tiếp tục chạy thì đối tượng có phần phối tiếp không hay phân phối lại từ đầu?

Đáp:

1. Có 2 cách tối ưu hóa ví dụ theo tương tác và lượt hiển thị. Nếu tối ưu hóa theo tương tác, hệ thống sẽ chọn người dùng hay có xu hướng tương tác với quảng cáo và nhắm tới người đó. Còn nếu chọn tối ưu theo lượt hiển thị, hệ thống sẽ nhắm tới người dùng chỉ hay xem quảng cáo chứ không tương tác) Về cách tính tiền là để hệ thống chọn giá thầu và tính tiền cho bạn. Hiện tại thì cách tính tiền theo lượt hiển thị Facebook có hệ thống tính toán khá chính xác với thị trường. Vậy bạn chọn quảng cáo tối ưu hóa theo tương tác + tính tiền theo lượt hiển thị là ổn đó smile emoticon

2. Hệ thống chạy quảng cáo ngẫu nhiên thôi bạn nhé.

Hỏi: cho mình hỏi về đo lường hiệu quả trong chiến dịch, vì mình sẽ target nhiều nhóm đồi tượng khác nhau , nhưng sử dung 1 tới 2 quảng cáo , vây làm sao biết chính xác sồ đồi tượng nào là tiềm năng để target tập trung , sau khi thử testing Ab , hay cứ xem TT tốt giá rẽ là ok ,

Đáp: tham số để bạn làm A/B testing trên Facebook rất dồi dào, có thể là interest, địa điểm, thiết bị, giới tính, độ tuổi. Mục đích của AB testing là để cho bạn cái nhìn cụ thể về KH tiềm năng của bạn, người đó là nam hay nữ, thích shopping hay ăn nhà hàng... Mình chưa hiểu cụ thể bạn muốn hỏi gì, nên gửi bạn bí quyết mà mình hay tham khảo: cách set up A/B Test.

https://l.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fadespresso.com%2Facademy%2Fguides%2Ffacebook-ads-optimization%2Ffacebook-ads-ab-test%2F&h=VAQEfF7bK

Nguồn: Facebook Contributor Star-Nguyễn Phạm Hoàng Huy - http://www.digitalmarketingtrainning.com/2016/05/tong-hop-cac-cau-tra-loi-truc-tiep.html