Marketer Trần Ngọc Thu
Trần Ngọc Thu

PR Manager @ TRG International

Phát triển con người chính là cách phát triển doanh nghiệp bền vững và hiệu quả nhất

CEO TRG cho rằng vẫn còn một số rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó tiếp cận với những giải pháp công nghệ của thế giới, trong đó nguyên nhân số một là ngân sách mà các doanh nghiệp chấp nhận đầu tư để đạt được hiệu quả lâu dài là rất "khiêm tốn"

Là chuyên gia phân tích tài chính của Tập đoàn dầu khí BP được cử tới thành phố Hồ Chí Minh cùng với 3 chuyên gia nước ngoài khác vào năm 1990, bốn năm sau đó, Rick Yvanovich đã thành lập công ty Technology Resources Vietnam (TRG International) - chuyên cung cấp dịch vụ và các giải pháp công nghệ.

Hiện tại, Rick đang giữ chức giám đốc điều hành công ty TRG International. Sau 22 năm, TRG đã triển khai các giải pháp công nghệ cho hơn 1000 khách hàng trên 80 quốc gia.

Nói về yếu tố thành công của TRG, Rick chia sẻ “Với tôi, phát triển con người chính là cách phát triển doanh nghiệp bền vững và hiệu quả nhất”



Tong-Giam-Doc-TRG-Rick-Yvanovich.png

Rick Yvanovich - Người sáng lập & CEO của TRG International


Ông có thể chia sẻ về giai đoạn bước đầu thành lập TRG, cũng như những khó khăn và thách thức mà cá nhân ông phải vượt qua?

Những năm đầu của thập kỷ 90, Việt Nam còn là thị trường khá vắng vẻ và bình lặng. Nguồn nhân lực của Việt Nam lúc đó còn thiếu kỹ năng vì chưa có nhiều cơ hội đào tạo và phát triển. Tôi vẫn còn nhớ tại thời điểm đó, có rất ít người có thể giao tiếp tiếng Anh một cách trôi chảy.

Với một người nước ngoài lần đầu tới sinh sống và khởi nghiệp tại một nước xa lạ và còn nhiều thiếu thốn, tôi đã nỗ lực tìm cho mình những cộng sự ưu tú và “phù hợp” ngay từ những bước đầu của hành trình. Tôi không nghĩ họ là những nhân viên bình thường, tôi muốn họ là những người có cùng đam mê với mình, để có thể cùng tôi chinh phục những “ước mơ” phía trước. Tới nay tôi thấy mình là một người may mắn vì sau 22 năm, những nhân viên thứ 2, thứ 3, thứ 4... gia nhập công ty vẫn cùng tôi đi chung một con đường mang tên TRG International.

Rick-va-cong-su-tu-ngay-dau-thanh-lap-TRG-International.png

Rick và những cộng sự tại TRG từ ngày đầu thành lập

Từ phải qua: Rick - Tổng Giám Đốc TRG, ông Phạm Hồng Thái - Phó Tổng Giám Đốc TRG; ông Huỳnh Phi Long - Giám Đốc Dịch vụ Chuyên Môn TRG


Năm 94, các giải pháp phần mềm là khái niệm còn quá mới mẻ và lạ lẫm với các công ty trong nước. Đó là một thách thức lớn dành cho chúng tôi, vì chúng tôi cần phải có khách hàng. Từ bộ phận marketing, kinh doanh, tới bộ phận tư vấn, triển khai, chăm sóc khách hàng, chúng tôi đều mang tới sự nhất quán trong công tác cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Họ chuyên nghiệp, tận tụy, biết lắng nghe và có khả năng giúp khách hàng giải phóng được những rắc rối ngoài lề để họ tập trung phát triển giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hàng năm chúng tôi đặt ra những mục tiêu kinh doanh cho các bộ phận phải đạt được, từ đó TRG có thể trở thành đối tác Vàng của các nhà cung cấp. Trong những năm qua, TRG đã hợp tác với những nhà cung cấp giải pháp uy tín hàng đầu trên thế giới như Infor, Retail Pro, Microsoft, Citrix, Profiles International, IBM, Hubspot, Tableau…

Hợp tác với những nhà cung cấp tên tuổi của thế giới, TRG có cơ hội mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tối ưu. Hơn thế, đó cũng chính là cơ hội cho TRG và các nhân viên của mình được trau dồi, học hỏi và hoàn thiện để đạt kỹ năng chuẩn quốc tế.

Công việc của nhân viên TRG mang tính ứng dụng cao, vì thế họ phải cập nhật, đọc thông tin, nghiên cứu tài liệu mỗi ngày. Tôi tin rằng dù bạn làm loại hình công việc gì, thuộc tổ chức nào, thì kiến thức sẽ không bao giờ là thừa cả.

Tại TRG, ngoài phần mềm đánh giá năng lực con người của Profiles International, chúng tôi còn sử dụng phần mền CRM (Customer Relationship Management) để quản lý công tác bán hàng và thông tin khách hàng, Hubspot – công cụ hàng đầu thế giới về hỗ trợ phát triển inbound marketing, Udemy – phần mềm đào tạo kỹ năng online với hơn 2000 khóa học.

Khách hàng Việt Nam đang chiếm bao nhiêu %? Một số giải pháp tiêu biểu mà TRG đã giúp DN Việt là gì?

Hiện tại TRG đang cung cấp giải pháp cho gần 200 khách hàng là doanh nghiệp Việt Nam, chiếm 38% trong tổng số khách hàng của TRG. 62% còn lại là các doanh nghiệp nước ngoài.

Một số giải pháp tiêu biểu mà công ty đã cung cấp như : Phần mềm quản lý tài chính, phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP, Quản trị hiệu suất doanh nghiệp, Quản lý bán lẻ, Quản lý nhà hàng khách sạn, Quản lý nguồn nhân lực và nhân tài…

Theo ông thì đâu là những rào cản khiến DN Việt chưa hoặc khó tiếp cận những giải pháp công nghệ của thế giới?

Vẫn còn một số rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó tiếp cận với những giải pháp công nghệ của thế giới. Nguyên nhân số một là ngân sách mà các doanh nghiệp chấp nhận đầu tư để đạt được hiệu quả lâu dài. Thứ 2 là sau khi triển khai dự án, cần phải có được đội ngũ nhân sự, quản lý có kỹ năng, được đào tạo và cập nhật để có thể bắt kịp với nhịp phát triển của thế giới. Nếu không, các giải pháp quản trị sau khi triển khai sẽ không được tối ưu hóa trong sử dụng, và có thể gọi đó là phần đầu tư không hiệu quả.

Điều gì khiến ông có thể giữ được nhân viên của mình trong hơn 20 năm?

Như tôi đã nói, tôi coi nhân viên của mình là những người cộng sự, những bạn đường cùng đồng hành. Vì thế với bất cứ dự án nào, bất cứ khách hàng nào, chúng tôi đều ngồi lại với nhau, bàn bạc về các ý tưởng mà chúng tôi tin là sẽ khả thi và có tính thuyết phục. Mỗi người sẽ phụ trách mảng công việc mà mình có khả năng làm tốt nhất. Và quan trọng hơn, chúng tôi cùng nhìn về một phía và quyết tâm theo đuổi lý tưởng của mình tới cùng.

Năm 2007, trong khi các công ty tại Việt Nam và châu Á vẫn dựa vào thông tin trong hồ sơ xin việc để sàng lọc và đánh giá ứng viên thì công ty TRG đã chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn mới mẻ và khác biệt trong công tác đánh giá năng lực, tuyển dụng và phát triển nhân sự.

Còn TRG thì sử dụng phần mềm đánh giá năng lực của Profiles International, lựa chọn ứng viên dựa trên 3 tiêu chí: Khả năng làm tốt công việc, độ phù hợp với công việc và mức độ yêu thích, đam mê của ứng viên với công việc, chứ không theo hướng truyền thống là đọc thông tin có trên CV.

Đối với mỗi ứng viên xuất sắc vượt qua bài đánh giá và chính thức gia nhập TRG, chúng tôi đảm bảo chỉ cần họ nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, thì chắc chắn họ sẽ thành công và tỏa sáng với công việc mà họ đam mê, yêu thích, có khả năng làm tốt, và quan trọng là dành riêng cho họ.
Chúng tôi phát triển doanh nghiệp không chỉ bằng cách quản lý nhân viên, ban lãnh đạo TRG còn phải thấu hiểu tính cách con người, thói quen, ưu điểm, khuyết điểm của nhân viên để có thể phát triển nhân viên của họ một cách tối ưu nhất. Chúng tôi luôn muốn tạo ra một môi trường làm việc năng động, cạnh tranh lành mạnh, đổi mới không ngừng, và tạo ra những cơ hội để nhân viên có thể trau dồi và phát triển bản thân. Trong mọi vấn đề, tôi luôn đặt con người là yếu tố quan trọng nhất.

Hãy nói về nhân viên của TRG International?

Chúng tôi có 40% nhân viên làm việc trên 5 năm tại TRG, trong đó có 20% làm trên 10 năm. Đây có thể coi là một thành công trong kế hoạch và chính sách phát triển và giữ chân người tài mà TRG đã theo đuổi.

Doi-ngu-nhan-vien-cua-TRG-International.jpg

Phát triển con người chính là cách phát triển doanh nghiệp bền vững và hiệu quả nhất



12 năm nay, chúng tôi hợp tác với trường Đại học RMIT tại Việt Nam trong công tác đào tạo và phát triển sinh viên thực tập. Vì thế 30% nhân viên hiện tại của TRG là sinh viên tốt nghiệp từ RMIT. Từ chương trình thực tập 3 tháng, tới chương trình GDP 1-2 năm, chúng tôi đào tạo, trao quyền và hỗ trợ các nhân viên trẻ có cơ hội thể hiện chính mình và đạt được kết quả khả quan trong công việc. Vì thế đội ngũ quản lý của TRG (phần lớn trưởng thành từ chương trình thực tập và GDP) đều tự tin, năng động và thành công khi tuổi đời còn khá trẻ.

Trong mỗi dự án, sau khi ký hợp đồng thành công, các chuyên gia tư vấn và triển khai dự án của TRG mới là những người theo sát, hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả và tối ưu nhất. Họ có mặt để giải quyết các vấn đề phát sinh bất cứ khi nào khách hàng có yêu cầu. Vì thế chính đội ngũ nhân viên TRG mới là những người đã góp sức tạo ra sự thành công của TRG bởi khách hàng luôn cảm thấy hài lòng với kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc của họ. Chúng tôi thật sự tự hào vì điều đó.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Nguồn: http://ndh.vn/ceo-trg-international-ngan-sach-cac-doanh-nghiep-viet-danh-cho-giai-phap-cong-nghe-con-rat-it--20160512104757106p147c160.news