Marketing xã hội – để thương hiệu ghi điểm giữa tâm bão hạn hán

Những tháng ngày gần đây, thông tin gây bão dư luận là sự thiếu nước, khô hạn kéo dài làm diện tích gieo Hạn hán, xâm nhập mặn đeo bám dai dẳngtrồng ở một số nơi thuộc các tỉnh như Quảng Trị, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận kỷ lục trong 40 năm qua. Kinh khủng hơn, ở miền Tây, hạn hán và mặn xâm nhập được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, nặng nhất 100 năm qua. Hiện các hộ nông dân đều thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, giếng đào và suối đều đã cạn kiệt do mực nước ngầm xuống thấp. Dự báo tình hình khô hạn sẽ xảy ra trên diện rộng với mức độ gay gắt và công tác chống hạn gặp rất nhiều khó khăn do không có nguồn nước.

Đứng trước tình trạng này, các cấp chính quyền địa phương cũng như chính phủ đang tích cực cung cấp nước, gạo, thực phẩm… cho các vùng bị hạn hán. Tuy nhiên, tất cả các yếu tố đó chỉ mang tính chất tạm thời, không thể giải quyết về lâu dài được.

Bên cạnh các giải pháp của địa phương và chính phủ, đây cũng là lúc các thương hiệu lớn như P&G, Unilever, Cocacola, tập đoàn Vingroup, hay những doanh nghiệp đã từng bị khủng hoảng truyền thông như Tân Hiệp Phát, Vedan… sẻ chia khó khăn với các vùng bị hạn hán và ngập mặn, từ đó ghi điểm trong mắt khách hàng.

1. Hỗ trợ chính quyền lắp hệ thống cung cấp nước, hệ thống biến nước mặn thành nước ngọt và hệ thống tiết kiệm nước trong tưới tiêu nông nghiệp.

Hệ thống cung cấp nướcTính cho đến thời điểm hiện tại, việc áp dụng các công nghệ tiên tiến này tại Việt Nam là khá khan hiếm, nhưng không phải là không thể. Các thương hiệu cũng như tập đoàn có thể học hỏi kinh nghiệm từ các nước phát triển, mà Israel là một ví dụ tiêu biểu.

Nằm giữa khu vực Trung Đông khô cằn, Israel có diện tích hơn 22.000km2, trong đó 60% diện tích là sa mạc và thường xuyên đối mặt với nguy cơ hạn hán.

Bất chấp những thực tế khắc nghiệt này, Israel hiện là quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu, không những đáp ứng đủ cho 95% nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khác. Israel giờ đây không những có đủ nguồn cung nước, mà thậm chí có tiềm năng chia sẻ tài nguyên nước với các quốc gia láng giềng.

Các thương hiệu có thể học hỏi Israel để hỗ trợ các vùng bị hạn hán và ngập mặn trong công cuộc bảo tồn nguồn nước, tái chế, phát triển công nghệ và quản lý nguồn nước, để không chỉ đủ nước trong sinh hoạt mà còn cho sự tăng trưởng nông nghiệp.

2. Hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng thông qua thực tế, sách ảnh và video.

Trong quá trình này, doanh nghiệp nên thuê các chuyên gia đến tận nơi để hỗ trợ người dân trồng các loại cây ít tốn công chăm sóc, khả năng chịu hạn tốt, chịu được điều kiện biến đổi khí hậu, thời gian sinh trưởng ngắn, thích nghi rộng; và sử dụng hiệu quả giống chịu hạn, mặn.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên phát hành cả tài liệu thông qua báo chí và video để hỗ trợ thêm.

Hãy trở thành một chuyên gia để những người dân có thể tin tưởng và làm theo. Đồng thời, để chiến dịch thêm hiệu quả, các doanh nghiệp nên sử dụng các đại sứ thương hiệu là những người nổi tiếng nhưng gần gũi, chân chất như Quyền Linh, Hoài Linh… để dễ truyền tải thông điệp.

Hãy trở thành một chuyên gia để những người dân có thể tin tưởng và làm theo. Đồng thời, để chiến dịch thêm hiệu quả, các doanh nghiệp nên sử dụng các đại sứ thương hiệu là những người nổi tiếng nhưng gần gũi, chân chất như Quyền Linh, Hoài Linh… để dễ truyền tải thông điệp.

3. Giáo dục về biến đổi khí hậu để nâng cao ý thức người dân.

Song song với các hoạt động trên, các doanh nghiệp có thể phát động các chiến dịch quảng cáo nhằm thúc đẩy việc bảo tồn và xây dựng ngành nước, việc tái chế nước thải, cũng như các hiện tượng đang làm cho trái đất nóng dần lên như hiện tượng El Nino để mỗi người dân hiểu rằng, biến đổi khí hậu không phải là chuyện của riêng bất kì cá nhân nào mà cần sự chung tay của tất cả mọi người.

Các thương hiệu có thể học hỏi những quảng cáo của Thái Lan, giản dị mà vẫn sâu sắc, thấm đẫm nhân văn, làm lay động và nâng cao ý thức của người dân.

Từ đó, bản sắc thương hiệu sẽ như dòng nước luôn chảy được gạn đục, khơi trong, hội tụ những con người cùng lý tưởng, có tinh thần lạc quan, sáng tạo và nỗ lực lao động chân chính để hiện thực hóa mục tiêu và tạo nên một thương hiệu được xã hội biết đến, tin tưởng, tín nhiệm và trường tồn với thời gian.