Quy trình SEO Vua tổng thể – Lấy cảm hứng từ Leicester City

Lúc đầu, tôi định viết bài nói về kế hoạch SEO và quy trình SEO làm sao cho thật chi tiết và hiệu quả. Nhưng có lẽ như vậy là chưa đủ, vì tôi muốn sát cánh cùng những SEOer ở những công ty nhỏ, đứng trên phương diện của họ để có một quy trình SEO vượt những đối thủ lớn.

Những đối thủ lớn theo định nghĩa của tôi là những đối thủ có “Tiền”, có “Nhân lực” và có “Hệ thống” đầu tư cho SEO.

BXH bóng đá Ngoại Hạng Anh 2015-2016 tính đến ngày 18/04/2016

Quay trở lại cảm hứng từ Leicester, họ là một đội bóng hết sức nhỏ bé tại giải Ngoại Hạng Anh. Nếu nhắc đến giải này thì hẳn ai cũng biết: ManU, Chelsea, ManCity, Arsenal, Liverpool,… Toàn những đội bóng “thừa tiền lắm của”. Nhưng ở mùa giải này, họ sẽ phải ngả mũ cúi chào Leicester. Một đội bóng bé nhỏ với tiềm lực kinh tế không quá nhiều, cầu thủ thì từ những anh công nhân, chơi giải hạng 3 – hạng 4.

Điều gì đã làm nên tên tuổi Leicester, khi giải ngoại hạng Anh còn 4 vòng đấu, họ đang dẫn đầu với cách biệt 8 điểm so với đội đứng thứ 2. Chúng ta có thể áp dụng như thế nào cho một quy trình SEO của một công ty “be bé”, làm sao đối đầu với những đối thủ lớn mà chúng ta có thể thắng lợi? Hãy bắt đầu đi tìm câu trả lời cùng tôi nhé.

Quy trình SEO VUA gồm 4 bước:

  • Bước 1: Mục tiêu + Nghiên cứu từ khóa
  • Bước 2: Timeline + Onpage
  • Bước 3: Offpage
  • Bước 4: Kết quả + Phân tích

Chúng ta cùng đi vào chi tiết từng bước nhé:

1. Mục tiêu + Nghiên cứu từ khóa

Nếu làm cái gì mà không có mục tiêu, xin các bạn đừng làm, SEO cũng không ngoại lệ. Bây giờ tôi sẽ mặc định huấn luyện viên Claudio Ranieri – “Gã thợ hàn” chứ danh là bạn, người quản lý một dự án SEO của công ty.

Trước mùa giải, khi tiếp nhận lại Leicester thì ban huấn luyện chỉ mong “sớm trụ hạng” thành công, để mùa giải năm sau vẫn còn ở lại giải đấu lớn nhất xứ sương mù. Claudio Ranieri tiếp nhận và nói sẽ cố gắng hết sức và nhanh nhất đạt số điểm an toàn để trụ hạng là 40 điểm (Hiện tại, họ đang được 73 điểm). Và bây giờ cứ mặc định TOP1 Ngoại hạng Anh là TOP1 từ khóa của bạn trên Google nhé.

Mục tiêu

Đã là SEO VUA – SEO Tổng thể thì bạn hãy chọn TOP10 trước nhé. Vì tôi biết nếu làm theo từng bước hướng dẫn, bạn sẽ sớm lên TOP1. Tôi thường bắt các học viên của mình lên từ 150 -200 từ khóa liên quan cho cả ngành của các bạn ấy. Và đừng để thời gian kế hoạch quá ngắn, tôi thường để 1 năm cho cả bộ từ khóa đó.

VD: Mục tiêu của các bạn sẽ là: 200 từ khóa vào TOP10 trong vòng 1 năm, tất nhiên là 200 từ khóa đó phải bao gồm tất cả các từ khóa khó nhất.

Vậy là mục tiêu của các bạn giờ giống với mục tiêu của “Gã thợ hàn” Ranieri rồi đó, đặt mục tiêu vừa khả năng và làm hết sức mình cho mục tiêu đó. Đó là cách Ranieri thành công, và cũng là cách mà tôi thành công trong những dự án SEO của mình.

Nghiên cứu từ khóa

Đây là một phần quan trọng nhất cho một kế hoạch SEO thành công sau này, vì vậy hãy chăm chút cho nó. Bạn có thể nghiên cứu từ khóa xong mới có mục tiêu, ví dụ bạn nghiên cứu được 120 từ khóa, bạn sẽ có mục tiêu là cho hết số từ khóa đó vào TOP10 trong vòng 1 năm. Tôi biết, đối thủ của các bạn cũng đang dùng các Tools để nghiên cứu từ khóa (Google Keyword Planner, Keywordstool.io, Ubersuggest,…), ai làm SEO cũng vậy. Thế nên tôi có thêm bài viết về 6 chiến lược nghiên cứu từ khóa điên rồ nhưng hiệu quả cực cao để bạn có thể làm khác đám đông. Tôi nghĩ, ở trường hợp này Ranieri cũng thường làm vậy, nếu không có kế hoạch khác với các CLB khác, ông ta sẽ sớm bị đánh chìm.

2. Timeline + Onpage

Nếu đã có mục tiêu để hoàn thành ở bước thứ nhất thì Timeline + Onpage ở bước thứ 2 lại là những viên gạch đầu tiên cho một dự án SEO của bạn. Nếu có 1 Timeline đúng ngay từ đầu thì bạn đi rất suôn sẻ, Ranieri sẽ biết chia nhỏ mục tiêu để có 1 Timeline huấn luyện cho toàn đội, có những đấu pháp cho từng đối thủ ở những vòng đấu kế tiếp.

Timeline

Đó là cách ta phân bổ từ khóa ở mục tiêu ban đầu vào từng tháng trong năm. Chỉ là một File Excell theo từng tháng đúng không ạ, hãy phân bố những từ khóa ít cạnh tranh ở những tháng đầu tiên, và trải dài làm sao cho hết 12 tháng.

Các bạn hoàn thành cột Keyword theo từng tháng như trong hình ảnh dưới nhé.

Timeline tháng thứ nhất và tháng thứ 2 của Aobongda.com

Ở bước này chắc các bạn sẽ hỏi nhiều đến mức độ cạnh tranh từ khóa? Làm sao để biết từ khóa đó ít cạnh tranh để cho vào những tháng đầu tiên. Ở bước này đừng đọc các kiến thức của các chuyên gia nữa, không cần hiểu về chỉ số KEI làm gì cho đau đầu. Hãy nghĩ đơn giản ra.

Xếp các từ khóa nhiều ký tự nhất ở những tháng đầu tiên. Ví dụ: Mục tiêu của chúng ta là 120 từ khóa vào TOP10 trong vòng 1 năm. Vậy là mỗi tháng chúng ta cần làm 10 từ khóa. Xếp các từ khóa dài nhất vào tháng 1 và phân bố đều cho các tháng tiếp theo.

Bạn nhìn ảnh Timeline phía trên thì thấy rằng các từ khóa dài nhất sẽ được phân bố vào những tháng đầu tiên đúng không ạ?

Còn những từ khóa: “ao bong da”, “áo bóng đá”, “quan ao bong da”, “quần áo bóng đá” tôi thường để tháng thứ 12, nhưng những từ đó tôi lại bàn giao ở những tháng thứ 4 – thứ 5. Hiện tại trang Aobongda.com:

  • “ao bong da” – Top3
  • “áo bóng đá” – Top4
  • “quan ao bong da” – Top4
  • “quần áo bóng đá” – Top6

Vậy mà tôi đặt mục tiêu để nó lên TOP 10 là vào tháng thứ 12 của dự án. Các bạn có thấy sự vi diệu? Chưa nói đến cả trăm từ khóa vào TOP 10, hay chính tại cả trăm từ khóa vào TOP10 đã khiến các từ khóa khó nhất tự bắt TOP khi chuẩn SEO?

Onpage

Đó là Onpage cơ bản thôi ạ, chẳng có gì cao siêu ngoài tối ưu các thẻ Meta Title, Meta Description và các thẻ Heading. Các bạn hoàn thành cột URL phía bên cạnh cột Keywords nhé.

Chắc chỉ có 4 URL chính thôi ạ: Trang chủ, danh mục, bài viết, sản phẩm.

SEO cho cái gì, các bạn bồi vào đó. Bạn có thấy rằng tháng đầu tiên của tôi đều là bài viết không ạ, chắc hẳn đây là các từ khóa dài không thể bố trí vào URL trang chủ hay danh mục rồi.

Một danh mục thì có thể SEO cho nhiều từ khóa. Khi hoàn thành phân bố hết 12 tháng, đó là lúc các bạn Onpage cơ bản cho từng danh mục, từng sản phẩm, trang chủ. Còn bài viết thì tối ưu sau nhé.

3. Offpage

Là quá trình phát triển sau khi các bạn đã tối ưu Onpage hết cho toàn bộ website, đây là lúc xây dựng nội dung hay còn gọi là viết bài chuẩn SEO và đi quảng bá chúng.

Bạn nên đọc lại bài viết: “Viết bài chuẩn SEO: Thực ra chỉ có 2 bước” để có thể áp dụng một cách nhuần nhuyễn.

Hãy viết những nội dung lớn đan xen với những nội dung nhỏ để giải quyết được một bài toán tổng thể. Cũng may là tôi đã viết bài “Viết bài chuẩn SEO” phía trên để có dữ liệu cho các bạn, không thì đến đây phần Offpage sẽ rất dài. Khiến cho Câu lạc bộ bóng đá Leicester City còn lâu mới xuất hiện.

Đến bước này, chúng ta nên cho “Gã thợ hàn” Ranieri xuất hiện đi ạ, Offpage trong SEO cũng giống như cách mà ông “điều quân” cho cả một trận đánh lớn.

Khi đã có một Timeline tối ưu, tôi ném từ khóa của từng tháng cho các bạn VinalinkC viết (Tôi thuê họ viết bài). Khi họ giao lại các bài viết đó, cũng là lúc tôi tối ưu cho từng bài và “ke” cho từ khóa bài viết đó hướng tới. Cũng là lúc tôi tha hồ sáng tạo, tìm các bài viết liên quan để tăng trải nghiệm người dùng trên chính nội dung đó.

Huấn luyện viên trưởng sẽ là người chi phối được HLV kỹ thuật hay HLV thể lực. Nếu bạn là HLV trưởng, chắc hẳn bạn đã tự biết phải tìm cho mình một HLV “Content” đủ sức sáng tạo cho mình. Cầu thủ lúc này sẽ là những từ khóa mà bạn đang theo đuổi.

Đã bao giờ bạn làm SEO mà tối ưu từ khóa này cho URL này mà kết quả từ khóa đó lại cho URL khác chưa? Cầu thủ cũng vậy, nếu Jamie Vardy không ghi bàn thì đã có những cầu thủ khác ghi bàn. Lúc đó chúng ta cần chuyển sang bước cuối cùng của quy trình SEO.

4. Kết quả và phân tích

Với mỗi 1 tháng trải nghiệm, bạn lại đo được số từ khóa đạt TOP bao nhiêu, tôi thường dùng phần mềm Rank Tracker hoặc Ninja Rank để đo kết quả từ khóa những dự án của mình. Lúc đó, tôi biết những từ nào đang gần đạt TOP yêu cầu để chia lại Timeline, tôi biết những từ nào đi vào ổn định để duy trì,…

Vậy là chỉ với 4 bước cho một quy trình SEO VUA, bạn hoàn toàn có thể giống như Câu lạc bộ Leicester City chinh phục được những thứ hạng từ khóa trên Google dù là khó nhất.

Bài viết dù chưa thể đi vào chi tiết từng bước, nhưng qua đây những bạn quản lý SEO cũng có thể tự lập nên một quy trình SEO hiệu quả cho mình. Dự án Aobongda này được tôi làm một mình trong thời gian 5 tháng, giờ đây tôi chuyển cho 2 bạn nhân viên phụ trách khi nó đã đi vào guồng quay. Vậy là chỉ với 5 tháng phát triển, gần 100 từ khóa vào TOP10, những từ khóa khó nhất cũng vào TOP3 thì đây là một quy trình SEO hiệu quả đúng không các bạn?

Giờ đây dự án đồng hồ JPWatch tôi đang quản lý cũng được làm giống hệt cách làm ở dự án Aobongda, tôi luôn có kết quả tốt nhất từ những tháng đầu tiên. Nếu có thời gian, hãy truy cập dự án JPWatch tôi mới triển khai chưa được 1 tháng này để phân tích 4 bước kể trên mà tôi đã liệt kê. Các học viên thường tâm đắc nhất với cách làm Onpage và biến thể nội dung của tôi. Chúc các bạn thành công!

Lê Thanh Sang
SEO Manager Vinalink Media
*Bài viết gốc: RankBrainO