Viết bài chuẩn SEO: Thực ra chỉ có 2 bước

Khi nhắc đến viết bài chuẩn SEO, nhiều người sẽ nghĩ đó là cách chèn “từ khóa” vào những nơi quan trọng như các thẻ Meta, về mật độ từ khóa làm sao thật tự nhiên, để có thể được Google xếp hạng trên thanh công cụ tìm kiếm.

Ông làm SEO thì tối ưu mật độ từ khóa OK nhưng không gây được sự “Chú ý”, bà làm Content thì vì mải mê “giật Title” mà quên mất từ khóa. Làm thế nào để dung hòa cả hai mà vẫn hiệu quả? Bạn đang là ai trong số 2 người này?

Còn với tôi, thực tế bài viết chuẩn SEO chỉ có 2 bước:

  • Xuất bản một nội dung tuyệt vời
  • Quảng bá nội dung đó

Hãy cùng RankBrainO đi chi tiết từng bước nhé, biết đâu sẽ là bất ngờ dành cho cả 2 mẫu người: Ông SEO và Bà Content.

Bước 1: Xuất bản một nội dung tuyệt vời

Các bạn có công nhận với tôi một điều là dù nội dung bạn có hay đến đâu, người ta cũng không thể tự mò vào Website của bạn mà đọc ngấu nghiến như trên VNExpress, 24h không? Hãy chấp nhận điều đó, họ sẽ chỉ đọc khi bạn chia sẻ trên Social, hoặc khi các từ khóa của bạn lên TOP ở bài viết đó, hay khi bạn dùng Email Marketing để gửi cho khách đã đăng ký bài viết mới qua Email.

Ở bước xuất bản nội dung này tôi thường chia làm 2 phần cho việc làm SEO của mình:

  • Xuất bản những nội dung nhỏ để lên TOP từ khóa.
  • Xuất bản những nội dung lớn để lấy lưu lượng truy cập.

Phần 1: Xuất bản những nội dung nhỏ

Nội dung nhỏ là những nội dung giải quyết được các “vấn đề nhỏ” của khách hàng, đó là những từ khóa. Khi họ có nhu cầu, họ sẽ chủ động lên Google tìm kiếm bởi một “từ khóa” nào đó và bắt gặp website của bạn.

Các bạn có công nhận là không có một nội dung nào có thể bao gồm tất cả các từ khóa mà người dùng muốn tìm kiếm không?

Vì vậy chúng ta phải chia ra những nội dung nhỏ, để tối ưu cho một từ khóa cần lên TOP nào đó. Bài viết dạng này là dễ nhất, nhưng nó vẫn phải đầy đủ: Chuẩn AIDA + Chuẩn SEO.

Chuẩn AIDA

AIDA là công thức viết bài làm sao cho thật thu hút. VD: Bạn có một Title gây sự chú ý, một Description thú vị, trong nội dung bài viết thì cung cấp các lợi ích cho khách hàng để họ ham muốn, và cuối cùng là kêu gọi họ hành động.

Chuẩn SEO

Đó là cách chúng ta bố trí từ khóa trong những phần quan trọng nhất để Google có thể hiểu, quan trọng nhất vẫn là thẻ Meta Title và thẻ Meta Description. Còn thẻ Heading không khuyến cáo, vì nếu các bạn quá tối ưu, sẽ khiến khách hàng gượng gạo đọc bài viết của mình. Thế nên ở đây, nếu có các tiêu đề nhỏ trong bài viết, hãy cho thẻ H1 – H2 – H3 thật tự nhiên. Ví dụ luôn trong bài này thì:

  • H1 được bố trí trùng với thẻ Meta Title là: “Viết bài chuẩn SEO: Thực ra chỉ có 2 bước”.
  • H2 sẽ là tiêu đề nhỏ hơn và sẽ là: “Bước 1: Xuất bản một nội dung tuyệt vời”.
  • H3 sẽ là tiêu đề nhỏ hơn nữa bao gồm: “Phần 1: Xuất bản những nội dung nhỏ”.

Vậy là nếu để ý bạn sẽ thấy thẻ H2 và H3 không nhất thiết phải có từ khóa “Bài viết chuẩn SEO”.

Tại sao nói đến bài viết chuẩn SEO mà AIDA lại đi đầu chắc bạn đã biết? Thực tế là bài viết cần hội đủ các yếu tố người dùng trước, sau đó mới đến các yếu tố của Google BOT.

P/s: Và sẽ thật lãng phí trong nội dung này nếu bạn không cài cắm các từ khóa liên quan để khách hàng có thể chuyển đổi, tăng giá trị cho nội dung của mình. Ở Vinalink thường có công thức cho việc đặt link, họ sẽ không hỏi đặt bao nhiêu link cho một bài viết, mà họ chỉ cần hỏi mỗi 2 câu: “Link này khách hàng có click không? có mang lại giá trị cho người dùng không?”. Nhiều người cứ nghĩ .GOV, .EDU là cao siêu, nhưng có ai ngờ rằng Backlink tốt nhất lại là Backlink nội bộ trên website khiến khách hàng chuyển đổi.

Những phần nêu trên được gọi là Onpage CƠ BẢN, hãy tập trung làm tốt những cái cơ bản đó nhuần nhuyễn. Bạn sẽ thấy sự hiệu quả không ngờ mà nó mang lại.

Hãy đăng ký nhận Email từ RankBrainO nếu muốn nhận được những bài viết về Onpage NÂNG CAO và những kinh nghiệm thực tế mà tôi đã trải qua. Tôi sẽ chỉ gửi tài liệu cho những người đăng ký nhận Email.

Phần 2: Xuất bản những nội dung lớn

Nội dung lớn không hẳn là nội dung có 2000 – 3000 từ và không nhất thiết phải bao gồm tất cả các từ khóa trong đó. Nội dung lớn theo định nghĩa của tôi là nội dung có khả năng chia sẻ và tương tác cao.

Cũng may thay bài viết về nội dung lớn tôi đã từng viết trên Thế Giới SEO và nhận được 1.352 lần đọc và 60 lần trả lời.

Bài viết Bí mật lên TOP của một “Chiên gia” SEO được đăng trên ThegioiSEO

Thực tế đây là một bài viết hữu ích vô cùng cho những ai đang có một website mới mà không biết phát triển nội dung như thế nào để Google có thể yêu mến. Họ cứ nghĩ Content chất lượng đều đặn và “khấn Google” để cầu mong một ân huệ.

Nhưng hãy từ bỏ đi, Google không cho điểm những website lớn với nhiều nội dung nhất. Họ chỉ cho điểm những trang web có nội dung CHẤT LƯỢNG nhất mà thôi. Chất lượng được tính từ đâu ạ? Traffic với backlink đúng không?. Vậy nên nếu muốn nội dung được tương tác nhiều hãy đọc ngay bài viết Bí mật lên TOP của một “Chiên gia” SEO trên ThegioiSEO nhé.

Bước 2: Quảng bá nội dung

Ở phần này chả có gì dễ hiểu hơn khi ta “giải phẫu” tường minh một bài viết để các bạn có thể nắm rõ quy trình quảng bá nội dung tuyệt vời tôi đã xuất bản.

Hãy đảm bảo đã đọc bài viết phía trên của ThegioiSEO vì chúng ta sẽ lấy luôn Case đó để “giải phẫu”.

Trong bài viết đó chúng ta có nói đến việc xuất bản một nội dung tuyệt vời, đó là tiếp cận với những người CÓ ẢNH HƯỞNG, chính họ sẽ tương tác và biết đâu sẽ Share cho Fan của họ, khi chúng ta đứng ở vị trí trung lập để viết bài.

Đầu tiên, tôi tham gia một Group liên quan đến những người bán đồng hồ, Post với nội dung:

Bạn nghĩ nó được tương tác bao nhiêu lần khi chúng ta nói trên phương diện những người bán? 333 traffic, tương tác một thời điểm lên đến 30 người. Chưa kể đến những bình luận tại Post đó.

Vẫn theo quy luật 20/80, dành ra 1 ngày để sản xuất nội dung thì tôi dành 4 ngày để quảng bá nội dung đó.

Ngày thứ 2: Đăng lên một Group chuyên về đồng hồ thông minh, tôi đang đứng trên vị trí những người dùng sản phẩm này, chứ không đứng ở cương vị người bán như Post trước.

Đây là nơi tôi nhận được nhiều gạch đá nhất, nhưng cũng mừng khi người nào cũng đọc chi tiết từng điều trong 9 điều tôi đã liệt kê. Họ rất nhiệt tình và sôi nổi, họ liệt kê từng điều tôi kể để chỉ ra cái sai của tôi. Ngày thứ 2 vậy là ổn.

Ngày thứ 3: Tôi nhận ra, kiến thức này tôi cần chia sẻ cho những người chưa biết, vì bản thân tôi cũng làm SEO và đang là giảng viên SEO tại Vinalink. Vậy là tôi đăng trên phần “Ghi chú” Facebook của tôi, sau đó lấy bài viết trên ghi chú đăng trên ThegioiSEO và BrandVietNam. Traffict vẫn về đều như ngày thứ nhất.

Ghi chú trên Facebook cá nhân. Xem chi tiết ghi chú này

Bài viết Copy từ ghi chú cá nhân sang BrandVietnam

Ngày thứ 4: Ngày cuối cùng là ngày tôi tìm kiếm với từ khóa “Samsung Gear S2 Classic” để tìm cho mình những bài viết nói về nó. Tôi chọn Thegioididong, Tinhte, và Vitalk.

Ở Thegioididong tôi được khá nhiều Traffict trực tiếp vào bài viết đó thông qua việc comment sản phẩm

Xảy ra tranh cãi với một số cá nhân đang dùng điện thoại thông minh và GATO nói PR trá hình trên Tinhte. Xem bài viết trên Tinhte

Traffict vào từ Vitalk cũng kha khá

Hết 4 ngày rồi thì không nên câu kéo nữa, dành sức mà sáng tạo tiếp nội dung lớn như vậy. À, trong thời gian 4 ngày quảng bá, tôi cũng tạo ra nhiều “nội dung nhỏ” cho các từ khóa, để các chủ đề dày lên theo thời gian. Những nội dung này tôi thường thuê các bạn bên VinalinkC viết, người làm SEO không nhất thiết phải viết bài, hãy dành thời gian cho việc tối ưu và sáng tạo nội dung lớn. May thay phi đội VinalinkC viết chuẩn cả AIDA và chuẩn SEO nên việc tối ưu của tôi chả mất nhiều thời gian.

Một ngày đẹp trời, có học viên nói: “Chắc thầy chỉ sáng tạo được 1 nội dung đó thôi, vì thầy đang đeo chiếc đồng hồ đó”. Hôm sau tôi có bài viết.

Thật ngớ ngẩn khi có bài viết nói về việc NGỪNG đeo đồng hồ.
Xem chi tiết bài viết đó tại đây để biết thủ pháp viết bài, tại sao cùng một thời điểm có đến 57 người truy cập, cao gấp 2 lần bài viết trước đó.

SEO đôi khi rất đơn giản, chỉ có điều “người lớn” hay các “chuyên gia” cứ nói quá mà thôi. Chắc tại các “Chuyên gia” thế giới phán, các ông “Chuyên gia” Việt Nam về áp đặt mà thành. Thôi thì, thay đổi tư duy SEO cho dễ thở.

Lê Thanh Sang
SEO Manager Vinalink Media
*Bài viết gốc tại: Rankbrain.com