Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Ngành hàng Chăm sóc sức khoẻ: Đăng nội dung gì để tạo được nhiều tương tác nhất?

Social media đang dần trở thành một kênh truyền thông phổ biến được sử dụng bởi các thương hiệu trong nhiều ngành hàng để kết nối với người tiêu dùng.

Một trong số các ngành hàng đang phát triển nhanh chóng trên social media là ngành hàng Chăm sóc sức khoẻ, trong đó các thương hiệu đã và đang tận dụng triệt để kênh truyền thông này để tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng cường các mối quan hệ với khách hàng. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa sự tương tác với khách hàng thông qua social media? Những bài đăng như thế nào sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng? Phải chăng người dùng trên social media sẽ dễ bị lôi kéo hơn bởi những thông tin tiêu cực? Social Listening Buzzmetrics – giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội sẽ đi sâu vào phân tích các bài đăng về Sức khoẻ được tạo ra trên social media thu hút nhiều tương tác nhất từ đầu năm 2016 đến nay để trả lời những câu hỏi trên.

Facebook là kênh truyền thông dẫn đầu trong việc tạo thảo luận về ngành hàng Chăm sóc sức khoẻ

Tại Việt Nam, social media platform tạo ra tương tác tốt nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là Facebook, chiếm đến hơn 91% thảo luận của ngành hàng. Facebook đang trở thành một phần trong cuộc sống đến độ nó là một nơi để bệnh nhân chia sẻ và trao đổi về những vấn đề của họ một cách chủ động và cởi mở thông qua các hội nhóm hay những trang cộng đồng tập hợp những người có cùng mối quan tâm về sức khỏe với họ.

Thảo luận trên social media về sức khỏe rất đa dạng với nhiều nhóm khách hàng có mối quan tâm khác nhau.

Trong khoảng thời gian 2 tháng đầu năm 2016, thảo luận về sức khỏe trên social media có thể chia theo 4 nhóm chuyên đề chính:

  • Y học thường thức: gồm các kiến thức phổ thông và cơ bản về việc chăm sóc sức khỏe cho mọi lứa tuổi. Đây là nội dung tạo ra được nhiều thảo luận nhất nhờ những bài viết kích thích sự tò mò như Bệnh lạ hay về các Nghiên cứu mới về y học.
  • Sức khỏe người trưởng thành: là loại nội dung tạo ra được nhiều thảo luận thứ hai sau Y học thường thức, trong đó các bài viết có nội dung hướng dẫn cách tự chăm sóc sức khoẻ tại nhà thu hút nhiều sự chú ý nhất.
  • Sức khỏe mẹ và bé: thảo luận chủ yếu được tạo ra xung quanh các bài viết về dinh dưỡng, chăm sóc cho bé.
  • Khỏe và đẹp: tuy số bài viết về chuyên đề này chưa nhiều bằng những chuyên đề khác nhưng luôn đạt được số lượng tương tác trung bình rất cao, là một xu hướng nổi bật nhờ các thay đổi về hình mẫu lí tưởng về vẻ đẹp khỏe mạnh, săn chắc và đầy sức sống.

1. Y học thường thức:

Chìa khóa để kết nối với khách hàng là cung cấp cho họ những kiến thức bổ ích nhằm giúp họ hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh hơn

Y học thường thức bao gồm các bài đăng cung cấp các hiểu biết phổ thông và cơ bản về việc chăm sóc sức khỏe, trong đó các bài viết có nội dung về các loại bệnh lạ là loại nội dung có lượng tương tác trung bình cao nhất. Một điều đáng chú ý là các bài viết có nội dung tích cực thu hút lượng tương tác cao hơn so với các nội dung tiêu cực, ví dụ các bài viết về các Thói quen sinh hoạt tốt cho sức khỏe có lượng tương tác trung bình cao hơn so với Thói quen sinh hoạt có hại cho sức khỏe. Tương tự, cùng về nội dung Dinh dưỡng và sức khỏe nhưng các bài viết về Thực phẩm | Chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe nhận được lượng tương tác trung bình cao hơn các bài viết về Thực phẩm | Chế độ ăn uống có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, các chuyên đề công bố thông tin nghiên cứu đặc biệt là các thành tựu y học có ý nghĩa tiếp thêm hy vọng cho người bệnh và người thân cũng là một trong những loại nội dung tạo được nhiều tương tác trên social media.

2. Sức khỏe người trưởng thành:

Trang bị kiến thức tự chăm sóc sức khỏe tại nhà là nhu cầu lớn nhất hiện nay

Người tiêu dùng nhất là phân khúc từ 18 đến 34 tuổi hiện nay chủ động hơn trong việc tìm hiểu bệnh nhờ nguồn thông tin phong phú và khổng lồ trên mạng. Khi vấn đề sức khỏe ngày càng được chú trọng thì những bài viết về các Thói quen sinh hoạt có lợi cho sức khỏe luôn tạo ra được lượng tương tác tốt. Bên cạnh đó các bài thuốc dân gian đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà cũng là loại nội dung luôn nhận được lượng chia sẻ cao.

Ngoài ra, các triệu chứng bệnh là một trong những mối quan tâm lớn nhất ngày nay, đặc biệt là các bài đăng có nội dung Đoán bệnh thông qua biểu hiện bên ngoài luôn thu hút được sự chú ý và tạo ra lượng tương tác khổng lồ.

3. Sức khỏe mẹ và bé:

Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và dinh dưỡng, đặc biệt cho sự phát triển của trẻ em.

Các bà mẹ rất nhạy cảm với những tin tiêu cực về các sản phẩm có hại cho sức khỏe bé. Trong thời gian 2 tháng đầu năm 2016, thông tin sữa kém vệ sinh của TH true milk được các mẹ chia sẻ với nhau rất nhiều trên Facebook. Các thương hiệu kinh doanh trong phân khúc này nên quan tâm đặc biệt đến vấn đề dinh dưỡng và an toàn thực phẩm để tăng sự tín nhiệm của các bà mẹ. Các bà mẹ cũng rất nhạy cảm với những cảnh báo về thói quen hàng ngày có hại cho sức khỏe của trẻ như những thông tin về việc rung lắc trẻ gây tổn thương não cũng nhận được lượng tương tác khủng.

Đáng chú ý đặc biệt ở chuyên đề sức khỏe mẹ và bé, các bài đăng về Tư vấn trực tuyến hay hỏi đáp là một dạng bài tạo ra tương tác rất tốt. Hỏi Bác Sĩ Nhi Đồng là một trong những trang tư vấn trực truyến được rất nhiều bà mẹ tin tưởng và tham khảo thông tin.

4. Khỏe và đẹp:

Vẻ đẹp khỏe khoắn khỏe mạnh là tiêu chuẩn mới về vẻ đẹp của phụ nữ hiện đại.

Các bài đăng hướng dẫn tập luyện, sinh hoạt hiệu quả giúp cơ thể khỏe hơn, đẹp hơn mỗi ngày là loại nội dung được ưa chuộng nhất hiện nay. Song song đó thì các bài đăng cảnh báo về tác hại của các trào lưu làm đẹp cũng nhận được sự quan tâm lớn.

Các loại nội dung về chủ đề Khỏe và Đẹp tạo được nhiều tương tác nhất :

Thương hiệu có thể làm gì để tăng sự tương tác với người dùng trên social media?

Tập trung hoạt động và giao tiếp với khách hàng nhiều hơn trên Facebook: Thực tế là mặc dù cho rất nhiều nhu cầu tìm hiểu thông tin về sức khỏe nhưng khách hàng thiếu những kênh truyền thông đáng tin cậy từ những tổ chức có uy tín. Thương hiệu cần xây dựng các kênh thông cung cấp những thông tin chính xác, bổ ích và thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu lớn này.

Cung cấp cho khách hàng những kiến thức bổ ích nhằm giúp họ hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh hơn: như đã đề cập ở trên các bài viết về những thói quen sinh hoạt tốt cho sức khỏe nhận được lượng tương tác rất cao nhất là đối với nhóm khách hàng từ 18 đến 34 tuổi hiện nay, thương hiệu có thể đăng các bài viết theo dạng nội dung này để thu hút sự chú ý và tạo cảm hứng sống tích cực ở người trưởng thành.

Cung cấp cho người tiêu dùng kiến thức bổ ích cho việc tự chăm sóc sức khỏe tại nhà cho bản thân và gia đình: Việc chăm sóc sức khỏe tại nhà ngày nay đã trở thành một nhu cầu cấp thiết của mọi nhà. Các bài viết về cái bài thuốc dân gian có thể thực hiện tại nhà, các cách sơ cứu nhanh trong tình huống khẩn cấp, các công thức chế biến thực phẩm bồi bổ sức khỏe… là những dạng nội dung thương hiệu có thể tham khảo để áp dụng.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com