Marketer Nguyễn Hữu Nghị
Nguyễn Hữu Nghị

Senior Product Manager @ United Pharma

KVL - Những tháng ngày “lầy lội”

Ôn lại kỷ niệm một thời làm bia vui như thế nào. Những bạn nào đã từng làm Kronenbourg 1664 vào đây check-in nhé.

Cho nhiều người chưa biết KVL là gì: đó là liên doanh giữa 2 tập đoàn lớn Scottish & Newcastle (S&N, Anh)Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba). Và loại bia mà họ chọn bán ở đây là Kronenbourg 1664 có nguồn gốc từ Pháp (đúng là multi-national company).

Bỏ qua tất cả những yếu tố về Marketing, phải công nhận là bia này ngon, nhất là khi uống lacet (nếu không thì sẽ chẳng có những ngày tháng “lầy lội” như vậy). Blind test nói thế. Anh em cũng vậy. Làm cho bia mà uống ít cũng có tội (không uống thì bạn đã không đủ điều kiện làm bia rồi). Và cái vui của việc làm cho bia là bạn có thể thưởng thức nó bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Nó gọi là “lầy”.

Lên bờ…

Lầy từ lúc mới vào công ty và phải đi những chuyến gọi là market visit đầu tiên ra thị trường. Lăn lộn bắt đầu từ 5h chiều, ra quán nhậu làm lai rai, đi gặp chủ quán, đến café nghỉ ngơi, rồi sau đó là bar, bar và bar. Tổng cộng lượng nước uống vào mỗi đêm chắc cũng phải 4 lít. Khai tiệc thì còn bẽn lẽn e lệ “You You We We”. Đến lít thứ 3 rồi thì cứ thế anh em quàng vai nhau mà nhảy nhót điên loại. Về đến nhà là tê người…

Lịch trình tiêu biểu của một market visit: + Market Visit: nhà hàng Hoàng Yến – Distributor Visit – Quán Như Ý – Lush – Q-Bar Hay những “đêm chủ đề” (theme nights): + Distributor Night – Team Building Night – 1st crate opening night

Xuống ruộng…

Ruộng ở đây là Long An. Xuống Long An cũng phải “lầy”. Mà không phải lầy thường, nó đúng nghĩa là “lầy lội”. Chỉ một buổi “Hội thảo về công ty KVL” nho nhỏ ở Long An mà phải lầy đến 3 lần: xin phép hội thảo, tiệc sau hội thảo và tiệc cảm ơn lãnh đạo huyện, tỉnh.

Lầy nhất là lần đầu tiên đi xin phép làm Hội thảo: 7h khởi hành xuống Long An, 8h30 đến nơi, chờ gặp Chánh văn phòng Huyện đến 9h, thảo luận xin phép 15 phút, Chánh văn phòng bảo “dẫn đi thăm thị trường”, đến khoảng 10h là đã có mặt tại quán với 1 thùng Ken và cứ thế lầy lội đến 4h chiều với đầy đủ các Giám đốc Sở, Ban, Ngành của Tỉnh. Đi 4 người mà về đến nhà lúc 5h chiều cũng chẳng nhớ 3 người kia rớt lại dọc đường hay đi vào nhà như thế nào…

Các tiệc khác thì miễn bàn nhé, vì nó “chuẩn mực” quá rồi. Ngoài ra còn 1 buổi lễ động thổ ở dưới Long An do 2 anh em làm, cũng “lầy” với quy mô tương tự dưới sự hổ trợ của các “Chairman và CEO” đến từ tập đoàn LDK (Lờ Đờ Cờ).

Từ trưa…

Khi nói rằng “làm cho bia có thể uống bất cứ lúc nào” thì có nghĩa là nó mang đúng tầm “chính xác” như vậy. Nhẹ thì lấy 2 chai trong kho ra bỏ tủ lạnh uống, hay agency qua làm pilot staff training “rót giả uống thiệt” vài chai. Nặng thì 12h trưa ra Phố Sài Gòn hoặc Hội Ngộ “làm việc” với chủ quán 4 người hết 1 két. Lầy thì chiều 3h qua café Dinh xem giải quần vợt Úc mở rộng lai rai 4 chai rồi kéo qua Lê Ngô Cát làm 1 tăng “market visit”. Và khoảng tầm 3h chiều mà không có họp thì ra quán làm việc là chuyện thường “tuần”. Có lần “đi ăn trưa” từ 12h đến gần 4h ở Phố Sài Gòn, về đến công ty gặp Bác Tổng nhìn anh em cười ý nhị “Hà hà! Marketing. Market visit huh?” thế mà cũng chẳng có cảm giác sợ sệt gì. Đúng liều…

Đến tối…

Lầy nhất là những cuộc lội thâu đêm. Từ những đêm không chủ đề như đãi bạn bè đủ các loại nhóm, market visit các thứ, hay chụp hình, làm merchandising, làm induction… đến những đêm có chủ đề như mừng khai trương quán, khai trương PG, launch events, pre-launch, post-launch,… lúc nào cũng có thể lầy lội. Nhớ nhất là những lần làm launch events: trước 1 ngày cũng lai rai, trước 1 giờ cũng lai rai, suốt buổi lai rai, sau events cũng lai rai, rồi lại after-party. Sơ sơ cũng khoảng 4 lít mỗi đêm, kéo từ 4h chiều đến khoảng 12h tối. Đến cuối giờ của buổi launch thì agency, client và khách cứ thế mà lôi nhau ra nhảy nhót điên loạn trong bảo tàng. Hay như buổi party của supplier dành cho mấy anh em marketing, uống bia như uống nước lã, xong rồi cà kê lên phòng Live Music mà quất mỗi tên 1 bài hay đến nỗi bao nhiêu bia bọt trong người cứ thế mà trào ra hết. Lại còn một tên Sales chết ngay tại bàn, thiệt là hết sức lầy lội…

Đó là chưa kể những buổi lầy lặt vặt như khi ra mắt mới vào công ty (đi với Sales team), đi ăn trưa (với đại ca Vũ), đi chúc Tết lãnh đạo tỉnh, đi khảo sát quán, khảo sát đất làm Lễ động thổ… Ngoài ra còn những buổi họp WIP hàng ngày của 2 anh em lê lết từ café cóc lề đường Nguyễn Huệ đến café nhái lề đường Minh Khai. Tất cả tạo nên những kỉ niệm “lầy lội” rất vui và đáng nhớ khi làm cho bia.

Qua công ty mới rồi sẽ không còn nhiều những giây phút như vậy nữa, nhưng nhờ đó mà tôi đã trưởng thành và lớn hơn rất nhiều (lớn nhất là vòng bụng giờ gần 100 rồi, hic…). Cảm ơn và tạm biệt KVL, tạm biệt những tháng ngày “lầy lội”.