Marketer Phùng Bích Ngọc
Phùng Bích Ngọc

Marketing & Branding Department @ Datasection Vietnam

Social Media Marketing cho các doanh nghiệp nhỏ

Truyền thông trên mạng xã hội sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng tạo điểm nhấn, gây ấn tượng từ đó gia tăng kết nối với khách hàng và cuối cùng là tăng hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Bằng cách truyền thông trên mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tương tác với khách hàng, truyền tải thông điệp, lan tỏa chiến dịch một cách rất hiệu qủa nhưng vẫn tiết kiệm chi phí hoặc thậm chí không tốn chi phí nếu biết thực hiện đúng cách.

Nếu doanh nghiệp lớn có thể thuê các agency để giúp họ thực hiện kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội thì với các doanh nghiệp nhỏ, bạn cũng có thể làm được điều đó bằng cách đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và tổ chức các kế hoạch marketing theo 4 cách.

1. Giải trí

Lý do quan trọng nhất khiến Social Media trở thành công cụ marketing hiệu quả là vì nó thú vị. Tất cả người dùng đều muốn đi đến nơi họ cảm thấy họ thuộc về, có tiếng nói, được lắng nghe, và thể hiện bản thân. Các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube đang đang là một cộng đồng như thế bởi vì ở đó thông tin có thể được làn truyền một cách nhanh chóng, dễ dàng và quan trọng đó là một cộng đồng giải trí.

Thu hút người dùng bằng những nội dung hấp dẫn, sáng tạo và hài hước như tạo các Video Youtube, Blog bài viết, hình ảnh để mọi người cùng vui vẻ và chia sẻ niềm vui đó. Các chủ doanh nghiệp nên hiểu và tận dụng được các yếu tố này để lồng ghép vào những nội dung, thông điệp của doanh nghiệp để đem lại hiệu quả một cách tối ưu nhất. Với cách này, nội dung giải trí sẽ luôn tạo cảm hứng cho người đọc tuy nhiên cũng nên chọn những nội dung giải trí phù hợp để tránh được những hậu quả không lường trước.

2. Chăm sóc và kết nối

Gửi thư trực tiếp (direct mail), marketing trực tiếp (direct marketing), marketing dữ liệu (data marketing) và quản trị mối quan hệ khách hàng (customer relationship management) là cách để chăm sóc khách hàng. Khi các doanh nghiệp nhỏ giành nhiều sự ưu đãi cho khách hàng mục tiêu của họ, những khách hàng đó sẽ cảm thấy họ được tôn trọng và được quan tâm hơn, từ đó họ sẽ tin tưởng bạn, mua sản phẩm từ bạn, và ở lại với bạn. Biết cách phối hợp các kênh truyền thông xã hội, có thái độ tích cực và chăm sóc khách hàng một cách chu đáo để khiến một người mua hàng bình thường trở thành khách hàng thường xuyên.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể đốt cháy giai đoạn hợp tác bằng cách tạo ra các cộng đồng riêng của doanh nghiệp hoặc tham gia vào các cộng đồng khác. Bằng cách làm như vậy, bạn có thể tìm thấy và lắng nghe được nhu cầu của một bộ phận khách hàng tiềm năng. Từ đó tạo ra một cộng đồng nhỏ ngay trong cộng đồng lớn, chia sẻ thông tin và những giá trị thiết thực để chuyển những khách hàng tiềm năng trở thành những khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

3. Giao tiếp

Marketing là việc xây dựng các mối quan hệ và nó bắt đầu bằng sự giao tiếp. Các công cụ mạng xã hội như blog, Twitter, Facebook, YouTube, Wikipedia hay các công cụ chia sẻ hình ảnh như (Flickr, Photobucket) cho phép các doanh nghiệp nhỏ có thể giao tiếp và chia sẻ thông tin trực tiếp với những khách hàng hiện có.

Nội dung trên các blog, audio, video hay trên các kênh mạng xã hội có thể không giống nhau. Nó có thể là một đoạn văn, một audio, visual content hay bất cứ hình thức nào khác, nhưng với một mục tiêu duy nhất là tạo nên những hiệu ứng tương tác khác nhau với cùng một thông điệp. Bằng cách này hay cách khác, những nội dung này phải khiến người đọc thích thú, đảm bảo uy tín và khiến người dùng muốn chia sẻ, chính những yếu tố này sẽ tác động mạnh mẽ đến việc đưa ra quyết định của khách hàng.

4. Lắng nghe

Việc xây dựng nội dung dựa trên tính giải trí, hợp tác và giao tiếp là chưa đủ, đối với các doanh nghiệp thì việc lắng nghe khách hàng thông qua những nền tảng mạng xã hội (Social Platform) là một yếu tố rất cần thiết. Từ các công cụ lắng nghe mạng xã hội (Social Listening) hay công cụ theo dõi mạng xã hội (Social Monitoring), doanh nghiệp có thể nhanh chóng và dễ dàng phát hiện ra nhu cầu, số lượng và vị trí của khách hàng, quyết định chủ trương kinh doanh và biết được người dùng đang nói gì về sản phẩm của mình và của các đối thủ cạnh tranh.

Trên thực tế mạng xã hội đang là một cộng đồng giúp marketing hiệu quả mà các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều cần dùng đến. Việc chọn lựa các mạng xã hội khác nhau như Facebook, Twister hoặc LinkedIn... đều tùy thuộc vào đặc trưng kinh doanh của doanh nghiệp và tính năng đáp ứng của từng mạng. Đây sẽ luôn là phương thức dễ dàng và tiết kiệm nhất mà các cửa hiệu hay doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng để tạo cho mình một mạng lưới gồm các độc giả là khách hàng tiềm năng.

Imonitor là công cụ theo dõi mạng xã hội (Social Monitoring) nhanh chóng và tiện lợi nhất Việt Nam. Cho phép theo dõi, giám sát các thảo luận của người dùng trên mạng xã hội hàng ngày một cách nhanh nhất; so sánh mức độ lan tỏa thương hiệu đối với các đối thủ; hỗ trợ phân tích chuyên sâu dựa trên nội dung chi tiết các cuộc thảo luận của khách hàng.

Sự khác biệt của Imonitor chính là việc sử dụng công cụ đơn giản, tiết kiệm chi phí, giám sát đầy đủ, chất lượng đem lại những thông tin xác thực và kịp thời nhất cho các marketer.