[Bàn về thương hiệu Apple] Phần 1: “Máy tính đầu đời nên là MacBook”

Bài này tôi viết cách đây hai năm, nay thấy giá trị của nó vẫn tốt cho mọi người về khía cạnh thương hiệu nên chia sẻ lại:

Suy nghĩ của một cậu sinh viên truyền thông và PR muốn rằng chiếc máy tính cá nhân đầu tiên của mình nên là của thương hiệu Apple, vì học chuyên ngành có sự liên quan đến truyền thông thương hiệu, cùng sự tò mò về thương hiệu qủa táo cắn dở. Sau quá trình tích cóp, cậu mua được một chiếc Macbook cũ, lâu lâu lại hư và sửa, nhưng thôi! Cậu coi đó cũng như cái giá bỏ ra cho cái sự đam mê thương hiệu nhỏ nhỏ âm ỉ cháy trong người.


Cậu sinh viên truyền thông ấy muốn trải nghiệm vì sao người ta phát cuồng lên vì Apple, vì sao một thương hiệu mà người ta phải săn tin mỗi khi có sản phẩm mới thay vì thuê người viết bài như những thương hiệu khác.
Cuối cùng cậu ta cũng có cho mình một cái macbook cũ, xài tàm tạm, và dần hiểu ra được vì sao thương hiệu Apple trở thành một hiện tượng, thương hiệu công nghệ số 1 thế giới. Người ta nói rằng tính cách sản phẩm mang đậm tính cách của người sáng tạo ra nó. Macbook, iphone, ipod... tất cả sản phẩm của Apple đều mang trong mình triết lý của Steve Jobs, tôi không nghiên cứu, không tìm hiểu sâu xa. chỉ thông quá trình sử dụng rút ra được vài điều từ cái macbook cũ của mình:

Các sản phẩm của thương hiệu Apple đều sở hữu những tính cách của Steve Jobs

Trước tiên là tối giản thao tác: Nếu ai từng sử dụng máy tính PC hệ điều hành window, chuyển sang xài macbook với hệ điều hành OS of Apple sẽ thấy ngay sự khác biệt. Thao tác đã được tối giản để tiết kiệm thời gian bấm bàn phím, sự tối giản thao tác nó còn thể hiện sự thông minh, đầu tư trong việc nghiên cứu hành vi người sử dụng và nhiều lĩnh vực khác.

Sự đơn giản: Đơn giản là trạng thái đưa con người trở về gần hơn với chính mình, không còn ràng buộc bởi những suy nghĩ, không ăn mặc cầu kì, không chạy theo sự hoa mĩ. Trong chiếc macbook có gì? Đó là hệ điều hành đơn giản, không góc cạnh, không nhiều đường nét cầu kì, đơn giản ở đây đưa chiếc máy tính trờ về trạng thái hoạt động nhẹ nhàng nhất, người sử dụng nhanh nhất, cảm thấy nhẹ nhàng, tiết kiệm không gian và tập trung sáng tạo nhiều hơn.
Logic: Sự hài hòa giữa vị trí các phím, thao tác bàn phím, sắp xếp file dữ liệu, hệ thống hiện thị hình ảnh, trình duyệt .v.v. tất cả đều được sắp xếp logic và thông minh để tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả lao động cao nhất.
Độ phân giải cao: Giúp hiện thị hình ảnh sắc nét, trải nghiệm video, để cảm nhận tốt hơn những sản phẩm nghệ thuật tranh ảnh, phim truyện... Giúp cảm nhận cái đẹp chân thực hơn.

Người Việt Nam nói chung, nhìn nhận Apple như một khẳng định cho sự sang trọng đẳng cấp, mắc tiền và trào lưu. Tôi lại nghĩ rằng, hãy nghĩ đến Apple giá trị sản phẩm mang lại cho nười sử dụng, những con người đã tạo ra nó, bởi những chuyến du hành của Steve Jobs đến Ấn Độ để tìm về bản ngã của mình và khai thác tối đa khả năng mà một con người có thể làm được. Bởi triết lý "Nghĩ khác đi!". Bởi những câu chuyện vượt qua giới hạn của sự tinh tế, khi yêu cầu các vi mạch phải ngăn nắp từ bên trong thân máy dù không ai có thể thấy nó.

Người Châu Âu trọng kiến thức bởi thế họ thần tượng Apple vì sản phẩm là sự hội tụ tinh hoa giữa công nghệ và triết lý nhân sinh quan. Người xung quanh tôi, thích Apple vì nó thể hiện sự sang trọng.

Triết lý thương hiệu "Think different" (nghĩ khác): Sự liên kết chặt chẽ giữa chiếc dịch truyền thông triết lý thương hiệu phù hợp đến hoàn hảo với tính cách thương hiệu đã tạo ra một Apple thần thánh. Rất hiếm thương hiệu nào trên thế giới làm được điều này, chính Apple chính là người tiên phong.

Một thông điệp, một triết lý, một câu slogan của một thương hiệu được coi là hiệu quả khi người dùng, trong quá trình sử dụng sản phẩm phải THỐT lên thông điệp ấy. Khi chuyển qua xài Macbook tôi cũng đã phát thốt lên "Think different!"

Chất lượng sản phẩm tốt + Chiếc lược truyền thông phù hợp => Thương hiệu thành công.

Cũng dễ hiểu vì sao Apple đang là một trong những công ty sở hữu khối tài sản lớn nhất thế giới. Đơn giản là vì giá trị sản phẩm mà Apple đã mang đến cho người dùng trên toàn thế giới là không thể thống kê được.

Về câu chuyện Apple đã kể câu chuyện thương hiệu của mình như thế nào, tôi xin được chia sẻ cùng các bạn đọc giả BrandsVietNam trong phần tiếp theo…

Hoàng Tiễn