Marketer Phạm Ngọc Linh
Phạm Ngọc Linh

Founder & CEO @ Unique Integrated Outdoor Advertising

Quảng cáo ngoài trời - Đo lường ra sao?

Quảng cáo ngoài trời là kênh quảng cáo truyền thống vẫn đang phát huy sức mạnh dù thị trường quảng cáo đang dần bão hòa với rất nhiều các hình thức quảng cáo ra đời và đặc biệt là sự cạnh tranh của Digital.

Nó vẫn đang là kênh ưu tiên số một với những nhãn hàng lớn để khẳng định vị thế thương hiệu của mình. Và hơn hết, mọi người vẫn phải ra đường hàng ngày và không thể không nhìn/xem thông điệp quảng cáo trên các hình thức quảng cáo ngoài trời.

Theo ông Phạm Ngọc Linh - Sáng lập Unique Advertising hiện nay có rất nhiều bạn bè và khách hàng thường đặt câu hỏi về việc đo lường, đánh giá hiệu quả của quảng cáo ngoài trời bằng định lượng chứ không phải định tính như mọi người vẫn làm. Ông liên tiếp nhận được những câu hỏi từ các bạn làm Marketing tại các công ty lớn với nội dung: “Em quan tâm đến mức đọ hiệu quả bằng quảng cáo banner bên hông xe ngoài định tính là Brand Exposure & Increase Awareness, có cách nào tính được ang áng về định lượng không? Em cần con số để trình bày cho cấp trên duyệt chương trình” và rất nhiều những câu hỏi tương tự.

Có những khách hàng lớn như ngân hàng ACB hay Vietbank, Reetech từng làm việc với với ông Linh tới mấy năm liền, năm nào cũng hỏi câu hỏi trên theo “lệnh sếp” nhưng đều không có lời giải đáp.

Vì thực tế, quảng cáo ngoài trời không thể đo lường bằng định lượng được bởi:

– Quảng cáo trên phương tiện giao thông: Bus, Taxi, Xe Khách, Tàu hỏa thì chạy suốt trên đường, đo sao?

– Quảng cáo trên Billboard, Pano thì lượng người di chuyển phụ thuộc ngày nắng, ngày mưa, giờ cao điểm, ngày nghỉ, đo thế nào?

Nên mặc dù rõ ràng quảng cáo ngoài trời là hình thức quảng cáo trực quan để người xem không thể tắt đi hoặc chuyển sang kênh khác, hay đọc tờ báo khác thay vì đọc tờ báo này,… Thì khi triển khai vẫn chỉ đánh giá hiệu quả dựa trên Cảm tính.

Mới đây, Công ty Vinalink Media là công ty thuộc Vinalink Group nổi tiếng về Marketing Online cũng chọn làm Pano quảng cáo để khẳng định vị thế thương hiệu của mình tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã và cũng có hiệu quả đáng kể bằng việc những khách hàng lớn thuê văn phòng tại Lotte tò mò về dịch vụ: Tư vấn chiến lược Marketing Online của Vinalink Media.

Biển quảng cáo Vinalink tại Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội


Và còn rất nhiều những khách hàng khác đang sử dụng quảng cáo ngoài trời theo cảm tính vẫn mang lại hiệu quả cho việc quảng cáo, quảng bá sản phẩm của mình.

Ông Linh có chia sẻ thêm về việc đã từng tham gia vào dự án khảo sát, đo lường hoạt động quảng cáo ngoài trời rất lớn tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ. Nhưng thực tế tất cả cũng chỉ là cảm tính!

Theo thực tế hiện nay, quảng cáo ngoài trời vẫn đang rất phát triển tại các thành phố từ lớn tới nhỏ. Các nhãn hàng vẫn "không quên" hạng mục Outdoor trong Marketing Plan của mình. Còn việc đo lường, chắc chắn đây là một câu hỏi không lời đáp. Một câu hỏi mà không có đáp án nhưng mọi người vẫn cứ hỏi, vẫn cứ thắc mắc nhưng rồi vẫn cứ triển khai.

Ngoài ra, ông Linh có tiết lộ thêm rằng hiện nay những khách hàng lớn ông tư vấn quảng cáo ngoài trời đều tập trung vào nghiên cứu sản phẩm, khách hàng mục tiêu và mục đích quảng cáo để có được chia sẻ hữu ích và hiệu quả nhất. Các vị trí hay hình thức được lựa chọn đều là tinh túy nhất đáp ứng các thông số liên quan tới: Kích thước, hình thức, góc nhìn, hướng nhìn, mức độ ảnh hưởng, mật độ giao thông, lưu lượng,... để đảm bảo quảng cáo hiệu quả!

Thị trường quảng cáo bão hòa nhưng quảng cáo ngoài trời vẫn tiếp tục phát triển và cần những Agency thực sự làm việc bằng cái tâm và đứng về phía khách hàng để chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Ngoài ra, Unique và BrandsVietnam đã kết hợp cùng nhau để cho ra mắt Khóa học Out-of-home: Quảng cáo ngoài trời, đúc kết 11 năm kinh nghiệm làm nghề của mình. Khóa học này sẽ giúp bạn tường tận các loại hình OOH, ưu điểm & nhược điểm, quy trình thực thi cũng như các yếu tố bảo đảm hiệu quả khi quảng cáo OOH.

Nghiêm Anh Minh
Unique Outdoor Ads Agency