16 Kỹ năng cần thiết của Copywriter trên môi trường Digital Marketing

Đã qua rồi thời kỳ làm nội dung cho Marketing online kiểu nghiệp dư : Làm SEO bằng cách đi cóp nhặt nội dung và chạy Tool Spin nhờ may rủi lên TOP hay viết quảng cáo chạy Facebook khi cắn tiền khi không, khi đắt khi rẻ và không hiểu tại sao lúc thì bán được hàng lúc thì không.

Rất nhiều người đang phụ trách mảng nội dung Digital Marketing mà chỉ biết làm theo cảm tính tùy hứng, không hiểu kỹ nguyên lý marketing từ Sản phẩm, Insights, Thị trường, Định vị… tới kỹ năng Copywriting, Design, Customer journey…

May mắn là rất nhiều người vẫn thành công trong năm 2014 và nửa đầu năm 2015 nhưng từ cuối năm 2015 đã dẫn tới nhận thức trào lưu “Online Marketing” không chỉ đơn giản là kỹ thuật Tips/Trick như xưa nữa, mà đi vào sự bền chắc về Chiến lược (ABC) và Nội dung (ART) (Nên xem xu hướng Marketing online 2016 để hiểu các khái niệm và sự dịch chuyển này)

Năm 2016 là năm mà Nội dung sẽ được chú trọng về CHẤT để vượt trội đối thủ, thế nên các Marketer cần phải rèn luyện 16 kỹ năng sau đây :

1. Kỹ năng cơ bản về marketing (chiến lược) và truyền thông (Media tools)
2. Kỹ năng tìm kiếm, tra cứu, nghiên cứu, lọc, chọn lựa, phân loại, tổng hợp, Logic và xâu chuỗi sự kiện và dữ liệu liên quan đến ngữ cảnh, xu thế, sản phẩm, thị trường, đối thủ…
3. Kỹ năng nghiên cứu hành vi và tâm lý khách hàng mục tiêu và khách hàng ảnh hưởng và đặc biệt là bố trí content theo đặc thù Customer journey (Hành vi khách hàng qua các giai đoạn chinh phục).
4. Kỹ năng sáng tạo Ý tưởng lớn và lập kế hoạch triển khai Big Idea theo từng giai đoạn và mục tiêu chiến dịch.
5. Kỹ năng đo lường, đọc và phân tích dữ liệu thống kê hành vi trên nội dung đã công bố.
6. Kỹ năng giao lưu, tham gia cộng đồng, KOL, hệ thống media để quảng bá nội dung.
7. Kỹ năng viết bài chuẩn SEO để có thể lên Top 10 Google ngay sau khi viết bài.
8. Kỹ năng bố trí Landing Page cho website bán hàng có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
9. Kỹ năng sáng tạo ảnh quảng cáo , ảnh minh họa độc đáo.
10. Kỹ năng viết bài PR báo chí hấp dẫn người đọc từ đầu tới cuối.
11. Kỹ năng giật “TIT” hay, sáng tạo Headline/ Tagline bán hàng tốt.
12. Kỹ năng điều khiển và chăm sóc khách hàng thông qua nội dung : Fanpage, Groups, Email Newsletter, SMS, Blog, kênh video.
13. Kỹ năng viết nội dung quảng cáo ấn tượng, sáng tạo để chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook, Adwords, Display…
14. Kỹ năng làm kịch bản video bán hàng hay viral video sáng tạo.
15. Kỹ năng bố cục và thiết kế hình ảnh theo ý muốn (Kỹ năng đồ họa)

16. Kỹ năng sử dụng các công cụ cơ bản hỗ trợ về Video, âm thanh, hình ảnh, tìm kiếm, đo lường…

Những kỹ năng này thường các Marketer phải trải qua 1 đống kinh nghiệm bản thân và nướng vô số tiền “ngu” thì mới có thể có được. Một số khác thì đi học một vài lớp Content hoặc Facebook hay SEO cũng tích góp và cũng phải về trải nghiệm nếu không thì chữ thầy trả cho cô hết.

Tuấn Hà - Dự Án VinalinkC