Những nhân vật - chủ đề nổi bật nhất trên social media năm 2015

Năm 2015 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng và ảnh hưởng mạnh mẽ của Social Media Việt Nam. Dưới đây là thống kê của hệ thống Social Listening SocialHeat về những chủ đề được quan tâm nhất trong các lĩnh vực khác nhau từ giải trí, mua sắm, làm đẹp đến kinh tế, bất động sản... trong năm vừa qua.

* Các số liệu trong bài viết dựa trên thống kế lượt thảo luận và thái độ của người dùng trên social media trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12/năm 2015

1. Những người nổi tiếng và có ảnh hưởng nổi bật trên Social Media

Sơn Tùng, Đông Nhi và Hồ Ngọc Hà là những ca sĩ tiêu biểu gây được sức ảnh hưởng rộng rãi trên Social Media trong năm vừa qua, bao gồm cả các hoạt động tích cực về giải trí và cả tạo ra các chủ đề gây tranh cãi trên mạng xã hội:

  • Sơn Tùng MTP bên cạnh lực lượng fan khổng lồ là các học sinh trung học có xu hướng tương tác (comment, like, share) cao, các bài hát mới và phong cách của anh cũng là một trong những chủ đề nóng nhất trên mạng xã hội với hàng chục ngàn thảo luận tranh cãi về việc anh “mượn ý tưởng” hay “đạo nhái”.
  • Với nhiều sự đột phá, thay đổi hình tượng trong các sản phẩm âm nhạc mới, đặc biệt là việc để lại dấu ấn mạnh mẽ của mình tại The Remix mùa 1, năm 2015 được xem là năm thành công của Đông Nhi với số lượng thảo luận và số lượng follower trên Social Media tăng mạnh. Việc “vô tình” được nhắc đến nhiều lần trong TV Show nhiều thị phi “Bitches In Town” cũng khiến cho nữ ca sĩ này trở thành chủ đề hot cho truyền thông online và mạng xã hội trong một thời gian.
  • Scandal tình ái xảy ra hồi đầu năm đã khiến cho nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà phải hứng chịu nhiều chỉ trích, trong đó “các bà mẹ bỉm sữa” từ webtretho đã chứng minh sức ảnh hưởng to lớn của mình khi “đóng góp” hàng chục ngàn thảo luận về nữ ca sĩ này trong thời gian ngắn và tạo áp lực, tẩy chay các sản phẩm, thương hiệu mà Hồ Ngọc Hà làm đại diện. Nhưng với lượng fan đông đảo và hoạt động bài bản, hiện fanpage Hồ Ngọc Hà vẫn là một trong những cộng đồng có lượng tương tác tốt nhất.

Các ca sĩ, người nổi tiếng cũng nhanh chóng tận dụng trào lưu nội dung video đang phát triển nhanh chóng để tăng lượng tương tác với fandom.

Bên cạnh những người nổi tiếng trong giới giải trí, các nhân vật có ảnh hưởng trong giới kinh tế, tiêu biểu là các nữ doanh nhân cũng trở thành chủ đề quân tâm của người dùng internet Việt Nam.

Những người ảnh hưởng trong lĩnh vực chính trị, kinh tế hiện nay chưa chủ động xây dựng và quản lý hình ảnh trên Social Media. Lượng thảo luận chủ yếu đến từ các trang tin tức, báo điện tử, các diễn đàn và cả blog cá nhân. Tuy nhiên trong số đó, có nhiều nguồn thông tin không xác thực, gây ra nhiều luồng ý kiến, thái độ trái chiều từ cộng đồng mạng.

2. Những chương trình giải trí nổi bật trên Social Media

Năm 2015 chứng kiến sự ra đời và lên ngôi của các chương trình THTT thiếu nhi và hài. Trong đó, việc sở hữu nhân tố thu hút truyền thông (thí sinh, ca sĩ, khách mời tham gia…) ảnh hưởng lớn đến mức độ thành công của chương trình.

Mặc dù vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với gần 70% thị phần thảo luận, VTV đang chịu sự cạnh tranh và chia sẻ lượng người xem mạnh mẽ với các kênh truyền hình địa phương. Nguyên nhân có thể lý giải ngoài định hướng phát triển nội dung đúng đắn của các kênh truyền hình địa phương (HTV, Vĩnh Long), thì sự phát triển của truyền hình trả phí (truyền hình kỹ thuật số, truyền hình cáp…) đã góp phần giúp các kênh truyền hình này gần gũi với người xem cả nước hơn.

Bên cạnh “ông hoàng truyền hình thực tế” Cát Tiên Sa, Công ty Truyền thông Khang và Điền Quân Media đã có nhiều bứt phá bằng việc cho ra đời nhiều chương trình thành công được cộng đồng mạng quan tâm và thảo luận tích cực.

3. Những chủ đề nổi bật trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe

Các tin tức về ô nhiễm môi trường, thức ăn độc hại tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đã đưa các xu hướng làm đẹp hướng về sức khoẻ như tẩy tế bào chết và detox (thải độc) được quan tâm và thảo luận nhiều nhất trong năm 2015. Bên cạnh đó, người dùng cũng trở nên cởi mở và quan tâm nhiều hơn về phẫu thuật thẩm mỹ với số lượng thảo luận các chủ đề liên quan tăng mạnh.

Phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam chịu ảnh hướng lớn từ Hàn Quốc, xu hướng 2015 là tạo các đường cong tự nhiên như trào lưu nâng mũi S-line và gọt cằm V-line. Năm nay người tiêu dùng cũng bắt đầu quan tâm và thảo luận về các dịch vụ “thẩm mỹ không dao kéo” như bơm botox- filler, dùng laser….

4. Những chủ đề nổi bật trong lĩnh vực Thương Mại Điện Tử:

Slide13

2015 là thời điểm các trang TMĐT trên đà tăng trưởng ổn định. Mặc dù sinh sau đẻ muộn, nhưng với dịch vụ tiên tiến và các mặt hàng sản phẩm đa dạng, tân binh Adayroi của ông lớn Vingroup nhanh chóng lọt vào top 5 trang TMĐT được thảo luận nhiều nhất. Thống kê trên cũng cho thấy mức độ quan tâm và đầu tư vào truyền thông online của các thương hiệu.

Slide3

Trong các topic về các trang TMĐT, sản phẩm cho mẹ và bé và mỹ phẩm là hai ngành hàng có lượt thảo luận tăng vọt so với năm ngoái. Hai yếu tố khiến người dùng than phiền nhiều nhất trên mạng xã hội làchăm sóc khách hàng và dịch vụ giao hàng.

Polygonal-header-banners

Ở lĩnh vực TMĐT C2C (sàn giao dịch TMĐT), Shopee trở thành ngôi sao sáng khi vượt mặt qua các tên tuổi lâu năm khác, dẫn đầu về số lượng thảo luận. Theo sau là Chợ Tốt với các chiến dịch Marketing hợp tác cùng KOLs (Trấn Thành, Nhã Phương...) mạnh mẽ và hiệu quả trong năm qua, cũng bỏ xa các thương hiệu còn lại về lượng thảo luận.

5. Những chủ đề nổi bật trong lĩnh vực Bất Động Sản:

Năm 2015 là thời điểm phân khúc đất nền và bất động sản cao cấp có dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ. Vinhomes Central Park là dự án tâm điểm thu hút được sự quan tâm rất lớn từ người dùng internet, một phần nhờ sự chú trọng đầu tư cho truyền thông online, đặc biệt là hoạt động fanpage rất mạnh mẽ của thương hiệu này.

Đối với các dự án BĐS cao cấp, vị trí và thiết kế của dự án là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Mặc dù “chủ đầu tư” là một trong những yếu tố lớn nhất quyết định người dùng quyết định mua hàng, nhưng hiện nay số lượng phản hồi tích cực về chủ đầu tư không nhiều.

6. Những chiến dịch Marketing nổi bật:

Slide5

Là thương hiệu hàng đầu thế giới, Coca Cola chưa bao giờ làm người dùng thất vọng khi luôn chứng minh được sự sáng tạo thông qua các chiến dịch marketing của mình. Chiến dịch “Trao Coca, trao cảm xúc” tiếp tục ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng và gặt hái nhiều thành công lớn trong các kênh truyền thông đại chúng, trở thành chiến dịch Marketing tiêu biểu nhất Social Media Việt Nam trong năm 2015.

Chợ Tốt một lần nữa trở thành đại diện TMĐT có những chiến dịch truyền thông online bài bản và hiệu quả nhất, nổi bật trong năm qua là "Trấn Thành và Nabi đi Chợ Tốt", kế thừa và phát huy những thành công đã có từ các năm trước khi hợp tác khai thác nội dung và thế mạnh của KOL (Trấn Thành), con số tương tác khủng mà video thuộc chiến dịch đạt được đồng thời cũng giúp cho Chợ Tốt trở thành thương hiệu Việt Nam duy nhất lọt vào top 10 Youtube Spikes-to-Spikes Leaderboard châu Á.

2015 cũng là năm chứng kiến sự thành công của các chiến dịch hướng đến tình cảm gia đình, nổi bật nhất là “Làm cha cần cả đôi tay” của Oppo và “Nhà Là Nơi” của Fami, cùng ra mắt vào thời điểm tháng 6 (ngày Quốc tế thiếu nhi và Gia đình Việt Nam). Cả hai chiến dịch đều nhận được nhiều phản hồi và đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng.

Slide6

Chọn KOL (Key Opinion Leaders) phù hợp cũng như hướng khai thác nội dung hiệu quả là yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của các chiến dịch marketing. Xu hướng mới của năm nay là sự ra đời và phát triển của các fictional characters và truyện tranh quảng cáo, đi đầu trào lưu ở Việt Nam là các nhân vật comic (hài) hướng đến đối tượng trẻ như Thỏ Bảy Màu, Đậu Đỏ Tung Tăng, …

► Bài viết được hỗ trợ bởi YouNet Media Social Trends Live Dashboard - hệ thống giúp các marketer và các publishers theo dõi các xu hướng mới nhất trong từng lĩnh vực: Giải trí (Âm nhạc, Điện ảnh, ...), Thời trang, Làm đẹp, Sức khỏe, Công nghệ...

► Hãy liên hệ với chúng tôi qua để trở thành 1 trong những người đầu tiên trải nghiệm miễn phí tính năng này:

Mr. Nguyễn Hải Triều - CEO YouNet Media, Email: [email protected]

Ms. Mai Cẩm Linh - Client Service Manager, Email: [email protected]

Dữ liệu được thu thập và phân tích thông qua hệ thống SocialHeat của YouNet Media, một trong những agency hàng đầu Việt Nam về theo dõi – quản trị và phân tích thương hiệu, thị trường và người dùng trên môi trường Internet. Hệ thống Social Listening & Market Intelligence của YouNet Media là nền tảng duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực (real-time), tự động (automatic sentiment) và bao phủ trên 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội (1.600.000 fanpages & nhóm và 25 triệu người dùng Facebook Việt Nam, 10.000 infuencers, 250.000 kênh Youtube, Instagram…), hơn 3.000 trang tin tức, diễn đàn, cộng đồng, kênh bán lẻ… và 10.000 blogs.

Giới thiệu YouNet Media và các sản phẩm, dịch vụ: