Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Đồng hành cùng các khoảnh khắc vượt qua chính mình – Hướng đi cho các thương hiệu thể thao

Luyện tập thể hình là hoạt động thể thao thường ngày được nhắc đến thứ nhì trên social media chỉ sau Bóng đá.

Theo giải pháp Lắng nghe và Nghiên cứu mạng xã hội Buzzmetrics Social Listening, thì Khoảnh khắc vượt qua chính mình là một nền tảng nội dung tương tác tiềm năng các thương hiệu trong lĩnh vực thể thao cần tận dụng để tạo Nhận diện thương hiệu (Top of Mind Awareness) và Sự liên tưởng (Brand Association).

Những khoảnh khắc một người từ bỏ sự lười biếng, thói quen và sức ì hiện hữu sang lần tập gym đầu tiên, vượt qua những khó khăn ban đầu để duy trì sự kỷ luật và trở thành một người có thói quen tập đều đặn, được nói là những khoảnh khắc tuyệt vời của người luyện tập thể hình.

Thương hiệu nào song hành với những khoảnh khắc này, đều có khả năng thu giữ khách hàng lâu dài. Một số chiến dịch moment marketing của Kiip, một giải pháp cho phép thương hiệu giao Coupon cho người chơi game trên smartphone mỗi khi vượt qua một cửa ải, cho thấy marketing message được giao đúng thời điểm cảm xúc của người chơi là cao nhất, tăng chỉ số đổi phiếu mua hàng (Coupon redemption rate) từ 0.3% lên tới 40%. Việc này có thể được làm tương tự với lĩnh vực thể thao, khi trạng thái cảm xúc hân hoan của người vượt qua chính mình là cao nhất.

Bài viết này nối tiếp bài Bí mật tạo tương tác khủng trên social media cho các thương hiệu trong ngành Luyện tập thể hình, đi sâu vào phân tích nhóm đối tượng Những cá nhân có quan tâm hoặc thảo luận về thể hình, cho thấy Insight của những người tập gym, những điều gì khiến họ quan tâm và chia sẻ và cơ hội cho các thương hiệu trong lĩnh vực thể thao để tạo kết nối và tương tác.

Khi phân tích nhóm Những cá nhân có quan tâm và thảo luận về Luyện tập thể hình theo giai đoạn trước và sau khi tham gia tập gym thì có 3 nhóm chính dưới đây:

1. Những người nói rằng họ sẽ không tập gym

Chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong số các thảo luận về gym trên social (3%), những người này thường chỉ đơn thuần nói rằng họ không tập gym chứ không đưa ra những lý do cụ thể. Một số ít lý do được đề cập là Do bận rộn, Không có thời gian, Sợ đau cơ, Cho rằng các bài tập thể hình quá khó, sợ không thể thực hiện được, Lười,…

2. Những người đang cân nhắc s3 đi tập gym (pre-purchase)

Thảo luận tạo bởi nhóm người này chiếm 25% tổng số thảo luận về gym, trong đó đa số là những băn khoăn, thắc mắc trước khi đi tập gym và Động lực tập gym (Tăng cân, Giảm đùi, Tăng chiều cao, Tăng cơ,…). Các thắc mắc về tập gym bao gồm Hỏi về các bài tập (7%), Các bài tập cho từng nhóm cơ cụ thể (3%), Chương trình tập luyện (2%), Thời gian tập luyện tốt nhất,… Ngoài ra, nhiều người vẫn đang cân nhắc có nên tập gym hay không do vẫn còn băn khoăn về Thế nào là một cơ thể đẹp, Thế nào là cân nặng lý tưởng (3%) do đó không biết với cơ thể hiện tại của mình thì có cần phải đi tập gym hay không, hoặc đi tập gym có giúp cải thiện gì hay không. Đáng chú ý, một số ý kiến cho rằng tập gym là một phương pháp hiệu quả để vượt qua đau khổ sau khi chia tay hoặc sẽ giúp có thân hình đẹp khiến đối phương phải hối hận sau khi chia tay (1%). Thử thách bạn bè tập luyện (2%) đươc nói là một trong những yếu tố thúc đẩy một người từ Cân nhắc tập sang Đi tập gym.

3. Những người đã và đang tập gym (post-purchase)

Là những người thảo luận sôi nổi nhất về chủ đề này (72% tổng số thảo luận), trong đó các thảo luận có chiều sâu, có nhiều ý kiến về kỹ thuật tập luyện. Các chủ đề thảo luận có sự tham gia của cả những người mới tập gym và những người đã tập lâu năm, trong đó thảo luận thường ở dạng các câu hỏi và câu trả lời; những chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiêm khi tập gym. Trong tất cả các chủ đề thảo luận, thì Các vấn đề, khó khăn khi tập gymĐộng lực hay mục đích tập gym là hai chủ đề được thảo luận nhiều nhất (tỷ lệ thảo luận lần lượt là 20% và 18%), trong đó Nam giới tham gia thảo luận tích cực hơn nhiều so với Nữ giới.

Nhiều chủ đề thiên về cảm xúc được tạo ra bởi những người đang tập gym như Nói rằng mình nghiện tập gym (4%),Khoe cơ thể đẹp sau khi tập gym (4%), Kể chuyện vui khi tập gym (3%), Các cảm xúc tích cực mang lại bởi việc tập gym(3%),… mà các thương hiệu trong ngành Luyện tập thể hình có thể tận dụng để tăng sự tương tác với các đối tượng khách hàng mục tiêu này.

Những người tập gym thường gặp vấn đề, khó khăn gì trong tập luyện?

Có rất nhiều vấn đề mà người tập gym đặc biệt là những người mới tập thường gặp phải trong quá trình luyện tập, trong đó xu hướng chung thường là Tiếp tục cố gắng (56%), trong khi đó có 33% những người gặp khó khăn khi tập luyện nói rằng họ Cảm thấy chán nản và 11% nói rằng họ Bỏ cuộc.

- Không thể thực hiện các bài tập khó: Là vấn đề phổ biến nhất đặc biệt là với những người mới tập gym, tuy nhiên dù không thể thực hiện các bài tập khó nhưng nhiều người chia sẻ rằng họ vẫn tiếp tục cố gắng (5%) trong khi có 2% nói rằng đây là nguyên nhân khiến họ bỏ tập.

- Lâu có hiệu quả | Không thấy kết quả: Xu hướng chung của nhiều người là mong muốn có kết quả nhanh chóng, trong khi đó việc tập gym lại thường là một quá trình phấn đấu lâu dài, do đó việc không thấy kết quả hoặc lâu không có hiệu quả khiến nhiều người cảm thấy chán nản (3%).

Ngoài ra, có nhiều vấn đề khác khiến người tập gym thường cảm thấy chán nản như Đau cơ, Không thể theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt khi tập gym, Mất cơ khi không tập, Sợ bị chấn thương, Không có thời gian,…

Các thương hiệu có thể làm gì để khuyến khích việc tập gym và tăng tương tác với cộng đồng?

1. Cung cấp thông tin về sức khoẻ, kỹ thuật tập luyện, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của những người đang cân nhắc tập gym hoặc đang tập gym: Hiện nay có khá nhiều mối băn khoăn liên quan đến việc tập gym mà nhiều người vẫn đang đặt ra câu hỏi trên social media, nhất là đối với những người đang có ý định tập gym. Đáng chú ý, điều khiến nhiều người vẫn đang chần chừ trước việc luyện tập là do không biết cơ thể mình đang ở mức độ nào, có cần thiết phải luyện tập hay không, đâu là cân nặng lý tưởng hoặc đâu là hình thể đẹp, việc luyện tập có mang lại hiệu quả hay không,… Việc giải đáp hiện nay được thực hiện chủ yếu giữa những người có quan tâm đến gym với nhau hoặc bởi những người có kinh nghiệm trong tập gym chứ chưa có sự tham gia cảu thương hiệu. Thương hiệu có thể chủ động tạo ra các diễn đàn, cơ hội tư vấn miễn phí nhằm xoá bỏ những rào cản trong suy nghĩ của những người đang có ý định tập gym.

2. Kết nối với cộng đồng thông qua các nội dung thiên về cảm xúc: Có thể thấy rằng các thảo luận về Luyện tập thể hình hiện nay có khá nhiều chủ đề liên quan đến cảm xúc. Đây là cơ hội để thương hiệu có thể tương tác với các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Các khía cạnh mà thương hiệu có thể tận dụng như:

- Những lợi ích cảm xúc mang lại bởi việc tập gym (Làm giảm stress, Giúp vượt qua những cảm xúc tiêu cực, Giúp tự tin hơn,…)

- Tạo cơ hội để những người tập gym có thể khoe thành tích của mình sau quá trình tập luyện cực khổ, giúp người tập có thêm động lực để tiếp tục luyện tập và đồng thời là mục tiêu để những người khác phấn đấu

- Những câu chuyện. trải nghiệm khi tập gym là nội dung tạo được nhiều sự tương tác với cộng đồng. Thương hiệu có thể tạo ra các bài đăng dưới dạng chia sẻ kinh nghiệm, chuyện vui buồn của những người mới tập gym hoặc đã tập lâu năm

3. Khuyến khích người tập vượt qua những khó khăn trong quá trình luyện tập: Các vấn đề, khó khăn trong tập gym là chủ đề được thảo luận nhiều nhất bởi những người đang tập gym. Những vấn đề này có thể khiến họ cảm thấy chán nản hoặc thậm chí bỏ tập. Thương hiệu cần biết các vấn đề mà người tập thường gặp là gì và họ có thể vượt qua nó như thế nào. Đồng thời những khoảnh khắc mà người tập vượt qua các khó khăn, đạt được mục tiêu mới, hoặc đơn giản là vượt qua được sự lười biêng, bận rộn để đi tập gym là những khoảnh khắc cần được công nhận. Thương hiệu có thể tạo ra các sự kiện, chiến dịch khuyến khích cộng đồng tích cực tập gym và lưu lại những khoảnh khắc vượt qua khó khăn của bản thân để nhận được những giải thưởng từ thương hiệu.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.