Marketer Hoàng Như Thịnh
Hoàng Như Thịnh

Managing Director @ Insiders Company Limited

"R3 Integration 40" Case-study: #SPCSunday (sử dụng mô hình One stop shop)

#SPCSunday

Cách mà một hashtag rộ lên như một phong trào toàn quốc để cứu lấy một thương hiệu “cây nhà lá vườn” của nước Úc: SPC Ardmona.

Mô hình sử dụng: One stop shop.

Trong bài R3 Integration 40 đăng ngày 08/01/2016, One Stop Shop: Một agency được thuê để làm tất cả mọi thứ; không giống như Custom Agency, đây là một agency được thành lập có thể thực hiện các chức năng quảng cáo, tiếp thị.

Thông tin chung

  • Khách hàng: SPC Ardmona
  • Thị trường: Australia.
  • Thời gian: 06/02/2014 – 13/02/2014
  • Agencies: Leo Burnett Melbourne

(Link từ Leo Burnett: https://www.leoburnett.com.au/Melbourne/Case-Studies/spcsunday)

Bối cảnh

Đối mặt với các mặt hàng nhập khẩu giá rẻ tràn ngập trên thị trường, SPC, một công ty chế biến trái cây lâu đời ở Úc đang gặp một vấn đề nghiêm trọng, hơn 3000 nhân viên có nguy cơ thất nghiệp. Ngay cả Thủ tướng nước Úc cũng từ chối viện trợ. SPC từ lâu đã là một phần cuộc sống của nhiều người dân Úc. Đó là một thương hiệu rất được ưa chuộng trong bảng xếp hạng của Qantas và Vegemite. Chiến dịch này là vô cùng cần thiết để cứu lấy một công ty với trăm năm ký ức đáng nhớ - SPC Ardmona.

Ý tưởng

Team SPC đã theo dõi tin tức và chờ đợi thời cơ hành động. Trong các cuộc thảo luận, một người đã đứng ra làm người đại diện cho SPC. Đó là Linda Drummond, cô đã post bằng cách sử dụng hashtag #SPCSunday, cùng với việc khuyến khích bạn bè của mình hỗ trợ SPC. Hashtag này đã trở thành một phong trào toàn quốc với một mục đích là gây sự chú ý cho Chính phủ Úc. Team SPC kết nối các hashtag #SPCSunday với thông điệp vô cùng xúc động, giúp kết nối với Linda cũng như PR để làm nở rộ sự hiện diện hashtag #SPCSunday này. Đây là lần đầu tiên mà một chiến dịch truyền thông xã hội thuyết phục được Chính phủ Úc cung cấp gói viện trợ hàng triệu đô để cứu lấy một công ty trăm năm SPC Ardmona này.

Tiến trình

Vào ngày Thứ Sáu, 07/02/2014, sau khi Linda post một bài trên Twitter vào ngày trước đó, Leo Burnett đã mang ý tưởng của họ gửi RFA (Request for Approval) cho SPC. Bộ phận PR sau đó đã tăng sự hiện diện của hastag #SPCSunday và chọn Linda là đại sứ cho chiến dịch này. Chỉ trong 48 tiếng của chiến dịch hashtag #SPCSunday, SPC đã chấp thuận ý tưởng của Leo Burnett và tin tưởng giao cho công ty agency này tiến hành các bước tiếp theo khuếch đại hashtag này lan rộng toàn quốc.

Leo Burnett đã dành 4 ngày tiếp theo để truyền thông không ngừng, bằng cách đăng trên Twitter công khai, những tin nhắn trực tiếp, những bài post trên Facebook và trên Linkedin với việc tận dụng mối quan hệ từ những người có tính ảnh hưởng lớn như những người kinh doanh thành đạt, những người nổi tiếng …

Kết quả

Chỉ trong 4 ngày, phần lớn các kệ hàng của SPC được mua sạch và lượng bán hàng tăng đột biến cũng như lượng hội thoại từ hashtag #SPCSunday tạo ra cũng tăng không ngừng. Tình yêu của người dân nước Úc cho thương hiệu đáng tự hào này càng được tăng thêm. Sau cùng, một gói cứu trợ từ Chính phủ Úc đảm bảo cho tương lai của SPC Ardmona.

Dấu nhấn

#SPCSunday trở thành hashtag mang tính xu hướng đứng thứ 4 ở Úc. Từ một phương tiện truyền thông với vốn đầu tư 2500$, số tiền thu về lên đến hơn 5 triệu $. Doanh số bán hàng của SPC đã tăng lên hơn 60% cùng một deal cực khủng với siêu thị đứng đầu, lớn nhất của Úc. Hợp đồng 70 triệu $ đã được ký. Chiến dịch kết thúc với một cái kết đẹp như mơ, Chính phủ Úc đã tài trợ 22 triệu $ và cứu lấy hơn 3000 nhân viên khỏi tình cảnh thất nghiệp.

R3 Việt Nam (Thứ Ba - 12/01/2016)
Người Dịch: Hoàng Như Thịnh – Researcher
Link: http://r3integration40.com/project/spcsunday/